Nhiều tiện ích khi sử dụng căn cước công dân khám, chữa bệnh BHYT

12/04/2024 | 05:07 GMT+7

100% cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) tiếp nhận khám, chữa bệnh (KCB) bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Nhờ đó, tỷ lệ người dân đi khám bệnh bằng CCCD gắn chíp ngày càng cao. Đây là bước tiến lớn trong cải cách hành chính.

Người dân đăng ký khám bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang.

Trước kia, mỗi lần đi bệnh viện, bà Trần Thị Kim Anh, ở ấp 2A, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, phải mang thẻ BHYT bằng giấy và giấy tờ tùy thân có ảnh để đăng ký khám bệnh. Từ khi sử dụng CCCD gắn chíp thay cho thẻ BHYT, bà thấy rất thuận tiện vì chỉ cần một chiếc thẻ nhỏ gọn là đủ. Bà Kim Anh cho biết: “Tôi bị bệnh tiểu đường, thường xuyên phải đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để lấy thuốc. Lớn tuổi rồi hay quên, hình thức này có nhiều thuận tiện lắm”.

Còn anh Nguyễn Hồng Phước, ở khu vực 3, phường I, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Ngón tay của tôi bị đau nên tôi đến bệnh viện để khám và tôi đã sử dụng CCCD gắn chíp để đăng ký khám bệnh. Hồi trước khi đi khám bệnh, tôi phải đem theo giấy tờ tùy thân có ảnh, thẻ BHYT. Sau khi nộp, nhân viên y tế nhập thông tin và kiểm tra nên chờ đợi lâu. Hiện nay, sử dụng thẻ CCCD gắn chíp, nhân viên y tế chỉ cần quét mã trên CCCD là tôi được thông báo đến phòng khám bệnh luôn, thời gian chờ đợi được rút ngắn hơn trước nhiều”.

Nếu như trước đây, để khám bệnh BHYT cùng lúc người bệnh phải xuất trình cả 2 loại thẻ: BHYT để lấy thông tin và chứng minh nhân dân để đối chiếu thông tin, giờ đây chỉ cần xuất trình cho cán bộ y tế CCCD gắn chíp. Điều này giúp người bệnh không phải mang nhiều giấy tờ, tránh tình trạng quên, mất hoặc không may làm rách thẻ BHYT giấy. Với cán bộ y tế, tích hợp các thông tin trong cùng 1 loại thẻ giúp giảm bớt khâu đối chiếu, đảm bảo thông tin chính xác. Như vậy, quy trình thủ tục được nhanh gọn, thuận tiện, giúp tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và nhân viên y tế.

Theo bà Phạm Thị Kim Ba, Điều dưỡng trưởng Khoa khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh): Hiện nay, bình quần mỗi ngày Khoa Khám bệnh của bệnh viện tiếp nhận từ 400-600 người đến KCB. Trong đó, người dân sử dụng CCCD để KCB chiếm 80%. Việc sử dụng CCCD gắn chíp KCB không chỉ rút ngắn thời gian chờ đợi cho người dân mà còn giảm giấy tờ, giảm áp lực cho nhân viên y tế. Tuy nhiên, đến nay, một số người dân vẫn chưa tích hợp đồng bộ thẻ BHYT với CCCD gắn chíp. Vì vậy, khi đón tiếp, các nhân viên y tế của bệnh viện sẽ kiểm tra, nếu CCCD chưa được tích hợp BHYT sẽ làm thủ tục khám bệnh thông thường.

Với những tiện ích khi sử dụng CCCD gắn chíp khi KCB BHYT, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, đồng thời, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp. Theo thống kê của BHXH tỉnh, hiện nay, 95 cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp, đạt tỷ lệ 100%. Tính từ đầu năm đến ngày 27-3, toàn tỉnh có 1.716.836 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp phục vụ KCB BHYT, trong đó có 1.488.642 lượt tra cứu thành công.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, khẳng định: “Sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT là giải pháp tích cực, góp phần cải cách thủ tục hành chính, từng bước nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác KCB. Qua đó, không chỉ giúp người dân được tiếp cận dịch vụ KCB BHYT tốt nhất, kịp thời mà còn góp phần thực hiện tốt chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh”.

Việc tích hợp thông tin thẻ BHYT trong CCCD gắn chíp đã tạo ra một bước tiến mới trong cải cách hành chính, giúp giảm bớt áp lực cho nhân viên y tế, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng hơn, cải thiện chất lượng dịch vụ KCB BHYT…

Thống kê của BHXH tỉnh, 95 cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp, đạt tỷ lệ 100%.

Tính từ đầu năm đến ngày 27-3, toàn tỉnh có 1.716.836 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp phục vụ KCB BHYT, trong đó có 1.488.642 lượt tra cứu thành công.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>