Nhiều nỗ lực thực hiện chỉ tiêu bảo hiểm y tế

13/01/2023 | 11:21 GMT+7

Năm 2022, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc tích cực của các ngành, địa phương, tỉnh đã thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu bảo hiểm y tế (BHYT). Phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thanh Xuân (ảnh), Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh.

Bà Xuân thông tin: Năm 2022, toàn tỉnh có 687.450 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 94,24% dân số, vượt 1,43% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao; tăng 2,63% so với năm 2021. Bên cạnh đó, những nhiệm vụ khác cũng được quyết liệt thực hiện.

Thưa bà, để thực hiện đạt kết quả đáng phấn khởi trong điều kiện còn nhiều khó khăn, tỉnh đã có những cách làm, giải pháp như thế nào ?

- Năm 2022, dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng BHXH tỉnh đã linh hoạt trong công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ, đưa chính sách an sinh xã hội đến với mọi người dân; xác định công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT là nhiệm vụ trọng tâm đối với toàn hệ thống BHXH tỉnh. Theo đó, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch phát triển người tham gia BHXH, BHYT và tham mưu UBND tỉnh giao chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương. Đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ an sinh xã hội và hỗ trợ mức đóng BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025, tạo điều kiện để những người có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận với chính sách BHYT, góp phần chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Song song đó, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể, thực hiện nhiều mô hình “Dân vận khéo”, để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT như “Ấp có 100% người dân tham gia BHYT”, “Thẻ BHYT nghĩa tình cựu chiến binh”, “Phụ nữ tiết kiệm mua BHYT”, “Tổ hùn vốn mua BHYT”…

Công tác tuyên truyền về chính sách BHYT được ngành BHXH tỉnh và các địa phương thực hiện thường xuyên.

Chính sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh và nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động BHXH tỉnh, năm 2022 tỉnh đã đạt được một số kết quả nổi bật về BHYT, góp phần chăm sóc tốt sức khỏe người dân.

Năm 2023, chỉ tiêu BHYT của tỉnh là 93,81% dân số tham gia, BHXH tỉnh sẽ đề ra những giải pháp như thế nào để thực hiện, thưa bà ?

- Đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có 94,24% dân số tham gia BHYT, đây là tiền đề quan trọng để tỉnh tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chỉ tiêu này. Nhằm thực hiện đạt chỉ tiêu 93,81% dân số tham gia BHYT trong năm 2023, BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong thực hiện công tác tuyên truyền để giữ vững số người đang tham gia BHYT. Đồng thời, tiếp tục tranh thủ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, BHXH Việt Nam, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan để xây dựng kế hoạch, chương trình hành động nhằm cụ thể hóa các mục tiêu để triển khai có hiệu quả các chỉ tiêu, kế hoạch được giao về BHYT. Đẩy mạnh công tác phát triển người tham gia BHYT bằng cách tăng cường công tác tuyên truyền theo chiều rộng lẫn chiều sâu. Trong tuyên truyền phải nhấn mạnh về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình; quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh. Tiếp tục giải quyết nhanh chóng các quyền lợi thụ hưởng cho người tham gia BHYT. Đẩy mạnh hướng dẫn, giám sát hoạt động của các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh nhằm mục đích giúp người dân thuận lợi khi tham gia, được hỗ trợ tư vấn và hướng dẫn kịp thời. Phát huy những mô hình, cách làm hiệu quả ở các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác vận động người dân tham gia BHYT, hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân…

Thẻ BHYT được ví như “bùa hộ mệnh” khi chẳng may ốm đau, bệnh tật, vậy bà có chia sẻ gì đối với những người chưa tham gia ?

- Ốm đau, bệnh tật là điều không ai mong muốn, nếu chẳng may mắc bệnh, nhất là các bệnh mãn tính, bệnh hiểm nghèo thì chi phí khám, chữa bệnh rất tốn kém. Khi đó người bệnh sẽ lâm vào tình cảnh rất khó khăn, thậm chí không có tiền để chữa bệnh. Với số tiền mua thẻ BHYT hiện nay là 804.600 đồng/năm, đến ngày 1/7/2023 tăng lên 972.000 đồng/năm (do mức lương cơ sở tăng từ 1.490.000 đồng lên mức 1.800.000 đồng), do đó bà con nên chủ động tham gia ngay từ bây giờ để được đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT nếu chẳng may ốm đau, bệnh tật. Tham gia BHYT không những là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình mà còn thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe với người ốm, giữa người trẻ với người già, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp...

Năm 2022, toàn tỉnh có 687.450 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 94,24% dân số, vượt 1,43% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Trong đó, thành phố Vị Thanh có 67.780 người tham gia, tỷ lệ bao phủ đạt 92,83%; huyện Vị Thủy có 83.427 người tham gia, tỷ lệ bao phủ đạt 92,82% dân số; huyện Long Mỹ có 73.532 người tham gia, tỷ lệ bao phủ đạt 95,56% dân số; thị xã Long Mỹ có 58.621 người tham gia, tỷ lệ bao phủ đạt 94,46% dân số; huyện Phụng Hiệp có 172.766 người tham gia, tỷ lệ bao phủ đạt 92,37% dân số; thành phố Ngã Bảy có 52.897 người tham gia, tỷ lệ bao phủ đạt 94,94%; huyện Châu Thành có 83.687 người tham gia, tỷ lệ bao phủ đạt 95,48% dân số và huyện Châu Thành A có 90.169 người tham gia, tỷ lệ bao phủ đạt 92,82% dân số.

 

Xin cảm ơn bà !

BÍCH CHÂU thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>