Nhiều địa phương gặp khó trong thực hiện chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế

15/11/2022 | 08:50 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 14-11, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi làm việc với các huyện: Châu Thành, Châu Thành A và Phụng Hiệp, về việc thực hiện chỉ tiêu bảo hiểm y tế (BHYT).

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến cuối tháng 10 toàn tỉnh có 621.955 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 85,26% dân số.

Trong đó, có một số đơn vị có tỷ lệ bao phủ còn thấp so với bình quân chung của tỉnh. Cụ thể, huyện Phụng Hiệp 75,97%, huyện Châu Thành 80,66%, huyện Châu Thành A 82,02%. Tại hội nghị, đại diện các địa phương đã chia sẻ những khó khăn trong quá trình thực hiện như đời sống người dân còn khó khăn nên chưa đủ điều kiện tham gia; người dân đi làm ăn xa nhiều; công tác tuyên truyền tuy được quan tâm nhưng chưa được thường xuyên, liên tục… Đồng thời, các huyện cũng đề ra những giải pháp cụ thể để thực hiện chỉ tiêu BHYT từ đây đến cuối năm.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, báo cáo về việc thực hiện Nghị quyết số 10 tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ trước khó khăn mà các địa phương đang gặp phải. Để thực hiện tốt chỉ tiêu BHYT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị BHXH tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ các địa phương thực hiện công tác tuyên truyền, vận động để người dân thấy được tham gia BHYT chính là quyền lợi của bản thân. Bưu điện tỉnh có giải pháp giải quyết những khó khăn, hạn chế trong công tác thu BHXH, BHYT mà các địa phương đang gặp phải. Các huyện cố gắng vượt qua khó khăn để hoàn thành chỉ tiêu được giao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội...

lChiều cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thu Ánh có buổi làm việc với Bảo hiểm xã hội tỉnh về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 10 của HĐND tỉnh về quy định chính sách hỗ trợ an sinh xã hội và hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022-2025. Tham gia buổi làm việc có ông Nguyễn Hoàng Thanh, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, đến nay đã hỗ trợ mức đóng BHYT cho 6.977 người từ đủ 60 đến 79 tuổi thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình; 1.283 học sinh - sinh viên; 330 người mắc bệnh mãn tính; 4.813 người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thuộc khu vực được công nhận là vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 582 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016-2020, nhưng hiện nay không còn được công nhận theo Quyết định số 861 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.

Trong quá trình thực hiện chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT đối với người trong độ tuổi từ đủ 60 đến 79 tuổi thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình tại các huyện, thị xã, thành phố có phát sinh tăng 22.325 người chưa được hỗ trợ theo Nghị quyết số 10. BHXH tỉnh đề xuất Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh nội dung điều chỉnh Nghị quyết số 10, đảm bảo số lượng người trong độ tuổi từ đủ 60 đến 79 tuổi thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình còn lại được hỗ trợ tham gia BHYT một phần.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đôn đốc nhắc nhở các địa phương rà soát hộ gia đình làm nông nghiệp, ngư nghiệp, lâm nghiệp có mức sống trung bình. Trên cơ sở có danh sách họ tên, thành viên cụ thể của hộ, BHXH tỉnh sẽ căn cứ trên đó để tổng hợp số lượng và báo cáo về UBND tỉnh...

Tin, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>