Người dân ý thức tham gia bảo hiểm y tế

30/03/2023 | 09:26 GMT+7

Thấy được lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế, hầu hết người dân trên địa bàn xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, ngày càng nâng cao nhận thức và tự nguyện tham gia bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu bảo hiểm toàn dân, hiện nay xã tích cực vận động người dân tham gia.

Nhờ tham gia bảo hiểm y tế giúp bà Lê Thị Búp giảm được tiền thuốc điều trị bệnh tim hàng tháng.

Bảo hiểm y tế là một chính sách xã hội do Nhà nước tổ chức thực hiện, nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người khi ốm đau, bệnh tật, tạo nguồn tài chính hỗ trợ cho hoạt động y tế, thực hiện công bằng và nhân đạo trong lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Người dân ở xã Vĩnh Tường cảm thấy an tâm hơn khi có tham gia bảo hiểm y tế. Là một trong những ấp làm tốt công tác vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, ông Trần Hữu Tính, Trưởng ấp Bình Phong, cho biết: Việc người dân tham gia bảo hiểm y tế có ý nghĩa quan trọng và thiết thực để bảo vệ sức khỏe cho người dân trên địa bàn. Từ lợi ích đó, ấp luôn tích cực tuyên truyền người dân tham gia. Rất vui là đến nay người dân trong ấp đã ý thức rất cao việc tham gia bảo hiểm cho bản thân và người thân trong gia đình, nhờ đó tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế ở ấp đều đạt tỷ lệ 100%. Cách làm của ấp là giao nhiệm vụ cho mỗi đảng viên phối hợp với đoàn thể vận động hộ dân.

Bà Nguyễn Bích Liễu, ở ấp Bình Phong, tâm sự: “Gia đình tôi có 4 người, năm nào cũng tham gia bảo hiểm y tế đầy đủ. Tôi thấy mua bảo hiểm y tế rất có ích. Cụ thể như trường hợp của bản thân tôi, đợt vừa rồi bị bệnh phải nhập viện và điều trị, nhưng lúc đó bảo hiểm y tế hết hạn không hay nên phải tốn chi phí điều trị khá nhiều. Kể từ đó đến nay tôi luôn để ý xem bảo hiểm y tế gần hết hạn là đi mua trước cho chắc”.

Còn bà Lê Thị Búp cũng ở ấp Bình Phong, cho rằng: “Cái thẻ bảo hiểm y tế đối với tôi rất quan trọng nên lúc nào tôi cũng phải cất giữ cẩn thận. Không bao giờ tôi để hết hạn rồi mới đi mua. Hiện tại tôi bị bệnh lý về tim mạch nên hàng tháng phải uống thuốc và 6 tháng phải kiểm tra định kỳ. Nhờ có bảo hiểm y tế đã giúp cho tôi giảm được tiền thuốc uống hàng tháng và chi phí điều trị. Bây giờ cả nhà tôi mọi người đều có tham gia bảo hiểm y tế”.

Mặc dù thấy được những lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế, tuy nhiên năm 2023 mức đóng bảo hiểm y tế có tăng lên so với năm trước nên một số người dân vẫn chưa tham gia bảo hiểm trở lại, làm ảnh hưởng đến tỷ lệ người dân tham gia. Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tường, cho biết: Tính đến ngày 28-2, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm toàn xã là 92%, hiện còn 45 hộ chưa tham gia. Đối với các ấp còn người dân chưa tham gia bảo hiểm y tế, xã chỉ đạo ấp tiếp tục cùng các đoàn thể vận động thực hiện.

Bên cạnh đó, xã sẽ tập trung cho các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023 để sớm hoàn thành theo nghị quyết đề ra. Theo đó, tập trung đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả sản xuất các vụ lúa trong năm, chương trình giống cây trồng, vật nuôi nhằm cung cấp giống có chất lượng, năng suất cao; phát triển từng loại cây, con theo hướng bền vững, hiệu quả. Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến nông, hỗ trợ chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành, tăng giá trị sản phẩm. Khuyến khích phát triển chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm theo hướng hình thành các vùng chăn nuôi tập trung; tăng cường công tác bảo vệ cây trồng, vật nuôi, nguồn lợi thủy sản. Duy trì thương hiệu sản phẩm nông sản theo tiêu chuẩn OCOP gạo sạch của Hợp tác xã Tân Long. Thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động; chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng giảm tỷ trọng trồng trọt, tăng tỷ trọng chăn nuôi, thủy sản và dịch vụ nông nghiệp. Tập trung công tác xây dựng nông thôn mới, cũng như tiếp tục củng cố các tiêu chí đã được công nhận.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích