Nghị quyết số 96 - “Chìa khóa” truyền thông hiệu quả

28/10/2022 | 09:03 GMT+7

Sau hơn 5 năm thực hiện Nghị quyết số 96/NQ-BCS ngày 24-8-2017 của Ban Cán sự Đảng Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (Nghị quyết số 96), BHXH tỉnh đã chủ động, linh hoạt trong thực hiện công tác truyền thông, góp phần đưa chính sách bảo hiểm đến gần với người dân.

Hình thức chia nhóm nhỏ đến tận hộ gia đình để tuyên truyền BHXH, BHYT được ngành BHXH, cũng như cấp ủy, chính quyền các cấp chú trọng.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, mục tiêu Nghị quyết số 96 hướng đến là đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, Nhân dân. Từ đó, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện chính sách BHXH tiến tới BHXH toàn dân.

Bám sát tinh thần Nghị quyết số 96, BHXH tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng về chính sách BHXH, BHYT; xây dựng kế hoạch phối hợp với các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể… tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; tổ chức nhiều hoạt động truyền thông chính sách BHXH, BHYT kịp thời đến người dân. Đặc biệt, BHXH tỉnh yêu cầu toàn thể công chức, viên chức, người lao động toàn hệ thống BHXH tỉnh phải chủ động, kịp thời, thường xuyên, liên tục thực hiện công tác truyền thông, nhất là khi có sự thay đổi của chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; phát huy vai trò mỗi công chức, viên chức là một “Thông tin viên” vừa giỏi về công tác chuyên môn, nghiệp vụ lẫn công tác truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

Thực hiện Nghị quyết số 96, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền BHXH, BHYT. Cùng với đó, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT phù hợp với tình hình thực tế. Theo đó, hình thức tuyên truyền đa dạng, nội dung truyền thông ngắn gọn, súc tích, tập trung vào từng nhóm người cụ thể. Theo ông Nguyễn Hồng Châu, Giám đốc BHXH huyện Châu Thành A, nếu như trước đây, địa phương tuyên truyền chủ yếu qua các cuộc hội nghị, sinh hoạt tổ, nhóm, thì nay địa phương chú trọng tuyên truyền qua các buổi đối thoại trực tiếp, để có sự tương tác hai chiều. Những thắc mắc, vấn đề chưa rõ, người dân có thể trao đổi và được giải đáp ngay.

Bên cạnh truyền thông trực tiếp, nhằm đa dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, từ tháng 8-2021, BHXH tỉnh đưa vào hoạt động trang Zalo, Fanpage và kênh YouTube, nhằm kịp thời truyền tải, giải đáp, tư vấn, hướng dẫn người dân, người lao động và người sử dụng lao động các quy định về tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. BHXH tỉnh còn thực hiện nhiều buổi livestream trên Fanpage của BHXH tỉnh tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, ứng dụng “VssID - BHXH số”,…

 “Việc thực hiện tốt công tác truyền thông sẽ góp phần nâng cao hiểu biết của Nhân dân về chính sách BHXH, BHYT. Đây chính là cơ sở để tỉnh phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội đề ra”, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, chia sẻ.

Tiếp tục đổi mới hình thức truyền thông

Nhờ thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền, có trọng tâm trọng điểm, hiểu biết của người dân về chính sách BHXH, BHYT nâng lên rõ nét. Điều đó được thể hiện từ năm 2017 đến năm 2021, BHXH tỉnh luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch được giao về công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Cụ thể, nếu như năm 2017 có 58.701 người tham gia BHXH, trong đó có 841 người tham gia BHXH tự nguyện, thì đến giữa tháng 10 toàn tỉnh có 76.559 người tham gia BHXH, trong đó có 11.600 người tham gia BHXH tự nguyện. Còn về độ bao phủ BHYT của tỉnh cũng không ngừng tăng lên, nếu như năm 2017 tỷ lệ là 81,16% dân số thì đến nay con số này là 84,26% dân số tham gia (số liệu tính đến ngày 15-10-2022).

BHXH, BHYT là hai chính sách thể hiện tính nhân văn, góp phần chia sẻ cộng đồng và phát triển xã hội. Có thể khẳng định rằng nhờ hai chính sách này cuộc sống của người dân ngày càng ổn định hơn, sức khỏe người dân được chăm sóc tốt hơn. Nói về giải pháp thực hiện tốt Nghị quyết số 96 cũng như góp phần hoàn thành chỉ tiêu bảo hiểm trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: “BHXH tỉnh tiếp tục tích cực, chủ động phối hợp với các ban, sở, ngành liên quan tham mưu lãnh đạo tỉnh ban hành kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các quy định, chỉ tiêu về BHXH, BHYT gắn với mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thực hiện các cuộc hội nghị đối thoại về công tác tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT. Tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, đảm bảo tính phong phú, đa dạng, phù hợp với từng nhóm người cụ thể, nội dung ngắn gọn, dễ hiểu”.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng tiếp tục chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, viên chức đảm bảo thành thạo về chuyên môn và vững vàng về kỹ năng, góp phần thực hiện tốt công tác truyền thông về chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT...

Từ năm 2017 đến nay, từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức 1.883 cuộc tuyên truyền đối thoại trực tiếp về chính sách BHXH, BHYT với người dân, các đơn vị doanh nghiệp. Trong đó, truyền thông theo nhóm nhỏ có 1.011 cuộc. Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh đăng trên 1.800 tin, bài, văn bản pháp luật liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, mở chuyên mục “Hỏi đáp” nhằm kịp thời giải đáp thắc mắc của Nhân dân liên quan đến chính sách BHXH, BHYT. Từ tháng 8-2021, BHXH tỉnh đưa vào hoạt động trang Zalo, Fanpage và kênh YouTube, nhằm kịp thời truyền tải, giải đáp, tư vấn, hướng dẫn người dân, người lao động và người sử dụng lao động các quy định về tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT...

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>