Ngành BHXH có nhiều đóng góp tích cực trong chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Chính phủ

21/07/2023 | 12:03 GMT+7

(HGO) – Ngày 21-7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Chính phủ 6 tháng đầu năm 2023, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 và đánh giá kết quả thí điểm xác thực sinh trắc học trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Tham dự có Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ; ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và lãnh đạo BHXH các cấp.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh; ông Bùi Bảo Quốc, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, dự hội nghị tại điểm cầu trực tuyến cơ quan BHXH tỉnh.

Theo báo cáo: BHXH Việt Nam đã và đang phối hợp với Bộ Công an kết nối, chia sẻ, xác thực, đồng bộ thông tin liên quan đến BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tiếp nhận và xử lý trên 5,1 triệu hồ sơ từ Bộ Tư pháp; hơn 27,8 triệu bản ghi quyết toán thuế thu nhập cá nhân, 659.592 bản ghi quyết toán thuế của đơn vị. Tiếp nhận 338.679 thông tin về đăng ký doanh nghiệp từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đồng bộ dữ liệu của 18.839 công chức, viên chức và người lao động ngành BHXH Việt Nam sang cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức do Bộ Nội vụ quản lý,…

Hội nghị triển khai theo hình thức trực tuyến trên toàn quốc.

Ngành BHXH đã triển khai 28 hệ thống ứng dụng phục vụ nghiệp vụ, đảm bảo 100% nghiệp vụ của ngành thực hiện trên phần mềm ứng dụng. Kết nối với hơn 13.000 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên toàn quốc. Hơn 620.000 doanh nghiệp giao dịch điện tử với cơ quan BHXH thông qua cổng thông tin điện tử. Đến nay, toàn quốc có gần 30 triệu tài khoản đăng nhập, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số; hơn 4 triệu lượt sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám, chữa bệnh BHYT,…

Thành phần tham dự hội nghị tại điểm cầu trực tuyến cơ quan BHXH tỉnh.

Sau 1,5 năm triển khai Đề án 06 của Chính phủ, đến nay, có hơn 88,7 thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do BHXH Việt Nam quản lý đã được xác thực. Hệ thống BHXH Việt Nam đã cung cấp, chia sẻ gần 124 triệu lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Toàn quốc hiện có hơn 12.500 cơ sở khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip, đạt 97,7% tổng cơ sở khám chữa bệnh BHYT toàn quốc. Triển khai thí điểm việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng mai táng phí. Thí điểm ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trong cơ sở khám chữa bệnh BHYT và bộ phận một cửa của BHXH các địa phương, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Hội nghị đã sơ kết, đánh giá kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong triển khai công tác chuyển đổi số và các nhiệm vụ được giao cho BHXH Việt Nam tại Đề án 06 của Chính phủ. Đánh giá kết quả triển khai thí điểm ứng dụng xác thực sinh trắc trong khám chữa bệnh BHYT và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Đề xuất, kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Nêu phương hướng, kế hoạch triển khai trong 6 tháng cuối năm và các năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, cho biết: Qua thời gian triển khai, tư duy chuyển đổi số của cán bộ công chức, viên chức, người lao động của ngành đã có sự thay đổi theo hướng tích cực. Tới đây, ngành BHXH sẽ tiếp tục tích cực, chủ động phối hợp triển khai với các bộ, ngành, địa phương trong thực hiện Đề án 06 và chuyển đổi số. Tiếp tục rà soát các dịch vụ công để kết nối và triển khai cải cách chặt chẽ, hiệu quả. Đảm bảo an toàn thông tin và điện toán đám mây để sử dụng hệ thống.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, đề nghị: Trong thời gian tới, ngành BHXH cần làm giàu bộ dữ liệu để khai thác, sử dụng có hiệu quả, đóng góp vào Đề án 06 của Chính phủ, góp phần phát triển kinh tế và văn minh xã hội. Những nội dung của hội nghị sẽ được Tổ công tác tiếp thu và hướng dẫn để tiếp tục phối hợp thực hiện đề án, mang lại lợi ích cho thiết thực cho đất nước và người dân.

Tin, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>