Một chương trình đậm tính nhân văn

02/12/2022 | 08:19 GMT+7

Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn là chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc được BHXH Việt Nam phát động thực hiện. Qua đó, giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn được hưởng các quyền lợi khi đi khám, chữa bệnh BHYT, có cơ hội hưởng lương hưu khi về già.

Đại diện lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, BHXH tỉnh, tặng sổ BHXH cho người dân tại lễ phát động chương trình.

Món quà nhỏ - Ý nghĩa to

Được cơ quan BHXH tỉnh tặng sổ BHXH, bà Đoàn Thị Mỹ, ở ấp 1, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy rất vui. Hoàn cảnh gia đình bà Mỹ khá khó khăn. Chồng bà bị bệnh phổi, bệnh tiểu đường, sức khỏe yếu nên không thể lao động, mọi chi phí trong gia đình và tiền thang thuốc cho chồng đều phụ thuộc vào số tiền buôn bán chả của bà. Vì thế, dẫu đã được tuyên truyền nhiều về chính sách BHXH tự nguyện, nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn nên bà chưa thể tham gia. Nay được tặng sổ BHXH bà Mỹ rất mừng. Bà Mỹ bộc bạch: “Hôm được cô ở BHXH huyện báo tin tôi được tặng sổ BHXH, tôi bất ngờ và mừng lắm; bởi tham gia chính sách này, người lao động chúng tôi sẽ có lương hưu, giống như mấy cô chú cán bộ. Tôi sẽ tham gia BHXH tự nguyện tiếp để về sau có đồng lương hưu đỡ vất vả, chứ lớn tuổi rồi đâu còn nhiều sức khỏe để đi bán như bây giờ được”.

Cũng được tặng sổ BHXH, bà Lại Thị Kim Chuyền, ở ấp 3, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, vui mừng không kém. Năm nay, bà Chuyền 52 tuổi, với bà cuốn sổ BHXH này như của để dành cho tuổi già. Cầm cuốn sổ trên tay, bà Chuyền phấn khởi cho biết: “Cuốn sổ này quý lắm. Tôi sẽ cố gắng dành dụm đóng đủ số năm quy định để được hưởng lương hưu”. Gia đình bà Chuyền làm ruộng, ngoài ra ai thuê mướn gì chồng bà cũng đi làm, để lo cuộc sống gia đình. Trước đây, bà cũng được tuyên truyền và biết đến những lợi ích chính sách BHXH tự nguyện, nhưng vì kinh tế còn khó khăn nên bà cứ chần chừ. Nay khi được tặng sổ BHXH, bà thấy rất vui và cho biết sẽ tiết kiệm, dành dụm để tham gia BHXH tự nguyện trong những năm tiếp theo. Theo bà Chuyền, qua tuyên truyền bà biết rằng tham gia BHXH tự nguyện khi về già sẽ có lương hưu trang trải cuộc sống, có thẻ BHYT được phát miễn phí để yên tâm chăm sóc sức khỏe tuổi già.

Thực hiện chương trình, ngoài tặng sổ BHXH giúp người có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận chính sách an sinh, đảm bảo cuộc sống khi về già, BHXH tỉnh còn trao tặng thẻ BHYT để mọi người được thụ hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe của Nhà nước. Từ đó, giúp bà con ổn định kinh tế gia đình và yên tâm phấn khởi làm ăn xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

“Không chỉ là sự chia sẻ về vật chất...”

Thực hiện chủ trương BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước, với mong muốn để người dân, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc y tế khi ốm đau, được bảo đảm thu nhập khi hết tuổi lao động, Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn” do BHXH Việt Nam phát động hướng tới những đồng bào dân tộc thiểu số thuộc nhóm đối tượng không được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT; người chưa có thẻ BHYT thuộc diện mới thoát nghèo; người thuộc hộ cận nghèo, người có mức sống trung bình chưa tham gia BHXH, BHYT và người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế khác…

“Với ý nghĩa nhân văn, nhân đạo, cộng đồng chia sẻ của chính sách BHXH, BHYT, cuốn sổ BHXH, tấm thẻ BHYT khi được trao tặng đến người có hoàn cảnh khó khăn không chỉ là sự chia sẻ về vật chất mà còn là sự động viên về tinh thần vô cùng to lớn. Quan trọng hơn, khi tham gia BHXH, BHYT là người dân được tham gia vào mạng lưới an sinh xã hội quốc gia, bên cạnh được quỹ an sinh xã hội quốc gia đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp, họ còn có cơ hội được chia sẻ lại với cộng đồng - điều tưởng như là không thể đối với những người khó khăn, những người dường như chỉ có thể đi nhận sự giúp đỡ từ xã hội thì nay đã có thể tự hào rằng mình cũng đã chia sẻ với cộng đồng - thông qua việc tham gia BHXH, BHYT”, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh tại Lễ phát động “Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”.

Tại Hậu Giang, BHXH tỉnh đã tiếp nhận trên 195 triệu đồng từ nguồn đóng góp của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và công chức, viên chức, người lao động trong toàn hệ thống BHXH tỉnh. Đến nay đã trao tặng 10 sổ BHXH và 20 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi rất trân quý trước nghĩa cử cao đẹp mà quý cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và công chức, viên chức, người lao động trong toàn hệ thống BHXH tỉnh đã chung tay đóng góp để những người có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với chính sách an sinh của Đảng, Nhà nước. Việc trao tặng thẻ BHYT, sổ BHXH sẽ giúp bà con được tiếp cận với các dịch vụ y tế tốt hơn, được hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động. Góp phần giúp địa phương thực hiện tốt chính sách này trong năm nay và những năm tiếp theo”.

Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn” là hoạt động xã hội mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng giúp người dân giảm bớt gánh nặng kinh tế khi bị đau ốm, bệnh tật và có thể tham gia BHXH tự nguyện để hướng đến tuổi già có lương hưu, góp phần đảm bảo tốt an sinh xã hội trên địa bàn...

Thực hiện “Chương trình Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn”, BHXH tỉnh đã tiếp nhận trên 195 triệu đồng từ sự chung tay đóng góp của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và công chức, viên chức, người lao động trong toàn hệ thống BHXH tỉnh: Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh tỉnh Hậu Giang ủng hộ 10 triệu đồng; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Hậu Giang 10 triệu đồng; Bệnh viện Đa khoa Số 10 16,1 triệu đồng; Bưu điện tỉnh Hậu Giang trên 8 triệu đồng; Phòng khám Đa khoa Tâm An 5 triệu đồng; Bệnh viện Đại học Võ Trường Toản 16,1 triệu đồng; Xí nghiệp 11 - Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng 20 triệu đồng; Công ty Cổ phần Đầu tư Xây lắp Toàn Cầu 20 triệu đồng; tập thể công chức, viên chức, người lao động BHXH tỉnh Hậu Giang 90 triệu đồng.

 

   Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>