Lương hưu - Điểm tựa của người cao tuổi

01/12/2023 | 09:54 GMT+7

Nhờ tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), nhiều lao động khi về già đã có cuộc sống an nhàn nhờ lương hưu.

Lương hưu giúp người cao tuổi trang trải cuộc sống khi về già.

Chủ động nguồn tài chính

Sau khi nhận số tiền trên 20 triệu đồng tại kỳ lương hưu tháng 11 của cả hai vợ chồng, bà Cao Thị Phúc, ở khu vực 2, phường V, thành phố Vị Thanh, đã đi mua sắm thêm một số lương thực, thực phẩm thiết yếu cho gia đình. Sắp xếp những món đồ vừa mới mua cho gọn gàng, bà Phúc cho biết: “Nhờ hai vợ chồng đều có lương hưu, cuộc sống ổn định, không phải cậy nhờ con cháu”.

Trước đây, bà Phúc công tác ở bệnh viện, còn chồng bà thì làm trong ngành công an. Đến tuổi nghỉ hưu bà và chồng nghỉ theo quy định và nhận lương hưu hàng tháng. Theo bà Phúc, ngày trước khi tham gia BHXH, bà cũng không suy nghĩ đến khoản lương hưu hàng tháng. Nhờ có lương hưu đã giúp gia đình bà có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng.

Tuổi tác đã cao, chồng bà Phúc lại mang trong mình bệnh tai biến. Dù phải đi khám sức khỏe, thuốc thang thường xuyên, nhưng ông bà vẫn lo được mà chưa cần đến sự hỗ trợ thường xuyên của con cái. “Hai vợ chồng tôi cùng có lương hưu, nên chúng tôi vẫn tự lo được cho cuộc sống của mình. Hai ông bà ăn uống không đáng là bao, chủ yếu là tiền thuốc thang cho ông ấy”, bà Phúc chia sẻ. 

Hơn 7 năm qua, bà Đặng Hồng Luyến, ở ấp 1, xã Vĩnh Thuận Tây, luôn cảm thấy phấn khởi vì đã có lương hưu hàng tháng giúp ổn định cuộc sống. Trước đây, bà làm việc tại Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và có tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, thời gian tham gia BHXH được 12 năm 9 tháng. Đến tuổi nghỉ hưu, bà còn thiếu 7 năm 3 tháng để được nhận lương hưu. Sau khi suy nghĩ kỹ và bàn bạc với gia đình, bà quyết định đóng BHXH tự nguyện một lần cho những năm còn thiếu để được hưởng lương hưu hàng tháng. Bà Luyến chia sẻ: “Mới đầu, lương hưu của tôi là 3,8 triệu đồng mỗi tháng, qua nhiều lần Nhà nước điều chỉnh lương hưu đến nay đã tăng lên 5,7 triệu đồng. Số tiền này tuy không nhiều nhưng giúp tôi trang trải cuộc sống, chủ động về kinh tế, không phải trông cậy vào con cái. Với tôi lương hưu nhiều hay ít đều rất quý”.

Với số tiền lương hưu trên 6 triệu đồng và chế độ dành cho nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc da cam trên 1,2 triệu đồng mỗi tháng, ông Nguyễn Tài Nguyên, ở ấp 2, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, đã chủ động về tài chính, không phụ thuộc con cái. Và vui hơn là được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí để chăm sóc sức khỏe với mức hưởng 95%. “Tuổi càng cao, không làm ra tiền như lúc trẻ nên khoản lương hưu mỗi tháng với người cao tuổi chúng tôi rất quý. Nhờ có tiền lương, ngoài tiền thuốc men mỗi tháng, tôi còn cho mấy đứa cháu chút đỉnh để đi học. Lớn tuổi rồi, được như vậy tôi thấy thoải mái tinh thần lắm”, ông Nguyên cho biết.

Không có khoản lương hưu hàng tháng như bà Phúc, bà Luyến, ông Nguyên, nên dẫu ở tuổi ngoài 70 nhưng ông Lê Văn Dữ, ở phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ vẫn phải đi bán từng tờ vé số để lo cuộc sống gia đình. Theo ông Dữ, con cháu đứa nào cũng khó khăn, ông ráng đi bán mỗi ngày cũng được vài chục đến trăm nghìn đồng, lo miếng cơm manh áo qua ngày.

Theo thống kê, toàn tỉnh có 102.825 người cao tuổi, trong đó mới chỉ có 4.356 người có lương hưu, chiếm tỷ lệ 4,24%.

Đẩy mạnh chi trả lương hưu qua tài khoản ATM

Hiện nay, việc chi trả lương hưu được thực hiện qua hai hình thức: Chi trả trực tiếp bằng tiền mặt qua hệ thống bưu điện và chi trả qua thẻ ATM. Việc lựa chọn phương thức lĩnh lương hưu do cán bộ hưu trí tự quyết định.

Nghỉ hưu từ năm 2013, bà Nguyễn Ngọc Thủy, ở xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ nhận lương hưu qua tài khoản ATM. Bà Thủy chia sẻ: “Tôi thấy việc nhận lương hưu qua thẻ ATM rất nhanh chóng, thuận tiện, không mất nhiều thời gian chờ đợi. Với công nghệ hiện đại, tôi có thể rút tiền ở bất cứ đâu khi cần”. Còn ông Phạm Ngọc Hòe, ở khu vực 1, phường I, thành phố Vị Thanh, phấn khởi cho biết: “Việc nhận chi trả qua thẻ ATM thì nhanh chóng và an toàn nhất; ngoài ra, tôi còn sử dụng thẻ để thanh toán các chi phí khác như: tiền điện, nước… nói chung rất tiện lợi”.

 So với nhận tiền mặt thì lĩnh lương hưu qua thẻ ATM có nhiều ưu điểm như tiết kiệm thời gian, nhanh gọn, chính xác. Theo đó, mỗi tháng người nhận lương hưu chỉ cần mang thẻ ra cây ATM để rút tiền mà không cần phải chờ đợi. Đây là hình thức phù hợp với chủ trương hạn chế giao dịch bằng tiền mặt, mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng. Với hình thức này, cán bộ hưu trí có thể lĩnh lương hưu mọi lúc, mọi nơi, hoặc nhờ người thân lĩnh giúp mà không cần ủy quyền, đảm bảo an toàn.

Việc nhận lương hưu qua thẻ ATM vừa mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng, vừa giúp cơ quan BHXH giảm được chi phí hành chính. Còn với cơ quan chi trả, việc tổ chức thực hiện phương thức này bảo đảm mục tiêu an toàn tiền mặt, tránh được sai sót, giảm bớt áp lực thời gian trong tổ chức chi trả. Tuy có nhiều ưu điểm nhưng vẫn còn một số khó khăn trong việc phát triển số người nhận lương hưu qua thẻ ATM. Cụ thể, nhiều người hưởng lương hưu tuổi đã cao, khó khăn trong việc tiếp cận thông tin, đã quen sử dụng tiền mặt…

Theo BHXH tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có 4.356 người nhận lương hưu, trong đó có 2.748 người nhận lương hưu qua thẻ ATM, chiếm 63,09%.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: “Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với bưu điện, các ngành tuyên truyền, vận động người hưởng nhận lương hưu qua tài khoản ATM. Đối với người đang nhận lương hưu bằng tiền mặt, muốn nhận qua thẻ ATM mà chưa có tài khoản sẽ được hướng dẫn tạo tài khoản không phải tốn chi phí…”.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>