Kinh nghiệm hay trong vận động bảo hiểm y tế học sinh

30/09/2022 | 07:42 GMT+7

Với những cách làm sáng tạo, phương pháp vận động phù hợp hiệu quả, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã vận động đạt 100% bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh trong nhiều năm liền, góp phần quan trọng vào thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nhiều năm liền Trường THCS Lê Quí Đôn có 100% học sinh tham gia BHYT.

Quán triệt sớm, tích cực tuyên truyền, vận động

Tham gia BHYT là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi học sinh, góp phần quan trọng trong chăm sóc sức khỏe cho các em. Xác định được điều đó, nhiều năm qua, Trường THCS Lê Quí Đôn (thành phố Vị Thanh) luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho phụ huynh và học sinh về mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHYT.

Đến ngày 19-9-2022, nhà trường có 1.830 học sinh tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 100%. Điều đáng ghi nhận là trường đã nhiều năm được nhận Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, Giấy khen của BHXH tỉnh vì có thành tích tốt trong công tác thu BHYT học sinh, sinh viên. Đạt được kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường; tinh thần đoàn kết, phấn đấu của đội ngũ quản lý, giáo viên; sự kết hợp có hiệu quả từ phụ huynh học sinh… đã tích cực tuyên truyền, vận động gia đình học sinh tham gia BHYT thông qua nhiều cách làm sáng tạo, nhân văn.

Theo bà Bạch Thị Duy Liên, Hiệu trưởng nhà trường, BHYT học sinh là một trong những chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, mang tính nhân đạo và cộng đồng sâu sắc, là sự kết hợp toàn diện từ việc giáo dục sức khỏe ban đầu tại trường học cho học sinh đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Do đó, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã quán triệt trong chi bộ, đảng viên, giáo viên về công tác BHYT học sinh. Bên cạnh đó cũng đề ra những giải pháp cụ thể, phù hợp để vận động các em tham gia BHYT như cử giáo viên theo dõi thời hạn thẻ BHYT của học sinh nhằm thông báo phụ huynh tham gia BHYT liên tục để hưởng quyền lợi cao hơn và chẳng may học sinh ốm đau cũng giảm được gánh nặng cho gia đình. Đồng thời, linh hoạt trong cách vận động phụ huynh tham gia BHYT. Với các học sinh có điều kiện mà chậm tham gia BHYT, thì giáo viên chủ nhiệm tích cực đến tận gia đình tuyên truyền, vận động để gia đình hiểu về quyền lợi trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Với những gia đình thực sự có hoàn cảnh khó khăn, nhưng không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình theo Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về quy định chính sách hỗ trợ an sinh xã hội và hỗ trợ mức đóng BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2022-2025, nhà trường phối hợp với Ban Đại diện phụ huynh học sinh vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí để các em được tham gia BHYT. Được biết, trung bình mỗi năm nhà trường vận động hỗ trợ kinh phí tham gia BHYT cho khoảng 10 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

 Thời gian tới, nhà trường tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong phụ huynh và học sinh, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác BHYT toàn dân.

Đưa vào tiêu chí thi đua, khen thưởng

Năm học 2022-2023, Trường Trung học phổ thông (THPT) Châu Thành A, huyện Châu Thành A có 1.071 học sinh đang theo học tại trường. Đây là một trong những trường thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT và đặc biệt nhiều năm liền nhà trường luôn duy trì tỷ lệ 100% học sinh tham gia. Theo bà Nguyễn Thị Tính, Phó Hiệu trưởng nhà trường, những năm trước việc thu tiền BHYT học sinh gặp rất nhiều khó khăn, do người dân chưa hiểu rõ chính sách của BHYT. Mặt khác vào đầu năm học phụ huynh có nhiều khoản chi phí phải lo cho con em chuẩn bị đến trường như tập sách, quần áo, học phí… Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hiểu biết của người dân về chính sách BHYT được nâng lên, nên công tác này có nhiều thuận lợi. “Vào đầu năm học, chúng tôi vận động phụ huynh tham gia BHYT cho con em mình. Đối với những em chưa tham gia hết năm thì vận động phụ huynh đóng những tháng còn lại. Với những em đã tham gia đến hết tháng 12, chúng tôi vận động gia đình tham gia tiếp cho các em trong năm 2023, để đảm bảo tính liên tục, nhằm hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT cao hơn. Ngoài ra, nhà trường còn gắn chỉ tiêu vận động BHYT học sinh vào xét thi đua, khen thưởng đối với cán bộ, giáo viên. Từ đó, tạo động lực, khích lệ tinh thần của mọi người”, bà Tính cho hay.

Công tác BHYT học sinh luôn được Trường THPT Châu Thành A chú trọng.

Bên cạnh những cách làm trên, nhà trường còn tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh và quan tâm công tác y tế học đường, đây là yếu tố quyết định số lượng học sinh tham gia BHYT. Tổ chức tốt các hoạt động truyền thông sức khỏe tập trung vào các nội dung như phòng, chống bệnh theo mùa, phòng chống sốt xuất huyết,... Chính những hoạt động đó đã tạo được sự đồng thuận, sự tin tưởng của cha mẹ học sinh nên nhiều năm trở lại đây, việc huy động học sinh tham gia BHYT ở Trường THPT Châu Thành A có nhiều thuận lợi và liên tục 4 năm liền đạt tỷ lệ 100%.

“Năm học 2021-2022, có nhiều học sinh đã đến khám tại Phòng Y tế nhà trường, đặc biệt có 3 trường hợp bị ngất xỉu được sơ cứu. Trong năm học qua cũng có một học sinh mắc bệnh hiểm nghèo được Quỹ BHYT chi trả với chi phí cao. Cụ thể là em L. bị nhiễm vi-rút lao thế hệ mới, dây thần kinh số 6 bị ảnh hưởng, dẫn đến bị liệt nửa người, chi phí điều trị rất nhiều. Nếu không có BHYT, gia đình em L. sẽ gặp vô vàn khó khăn. Từ trường hợp của L. cho thấy tham gia BHYT được ví như một giải pháp phòng ngừa rủi ro và đảm bảo cho học sinh có sức khỏe tốt để học tập, vui chơi, cũng như tham gia các hoạt động xã hội”, bà Tính cho biết.

Một bài học kinh nghiệm được rút ra tại Trường THCS Lê Quí Đôn và Trường THPT Châu Thành A đó là cùng với công tác lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả của Ban Giám hiệu nhà trường, công tác vận động, tuyên truyền được tập trung làm tốt. Con số 100% học sinh tham gia BHYT không đơn thuần là thành tích, mà thông qua tấm thẻ BHYT thể hiện tinh thần tương thân tương ái và trách nhiệm cộng đồng của các em học sinh, góp phần quan trọng vào sự nghiệp “trồng người” của ngành giáo dục và đào tạo...

Tính đến cuối tháng 8, toàn tỉnh có 123.291 học sinh, sinh viên tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 93,03%. Để tiến tới mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT, ngay từ đầu năm học 2022-2023, BHXH tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan đặc biệt là hệ thống giáo dục và đào tạo trên địa bàn triển khai tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của phụ huynh và học sinh về ý nghĩa nhân văn, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT đối với học sinh, sinh viên. Cùng với đó, các trường học cũng tích cực triển khai vận động học sinh tham gia BHYT, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh tại trường học.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>