Hướng đến bảo hiểm y tế toàn dân

17/06/2022 | 07:50 GMT+7

Huyện Phụng Hiệp đã và đang quyết tâm thực hiện đạt 92,36% dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) vào cuối năm. Để thực hiện đạt chỉ tiêu này, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia.

Vận động người dân tham gia BHYT ở xã Hòa An.

Đẩy mạnh tuyên truyền, giúp người dân hiểu về chính sách

Với vai trò là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa An và là nhân viên Đại lý thu bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT của địa phương, bà Nguyễn Thị Kim Hận thường xuyên tuyên truyền, vận động chị em hội viên và người dân tham gia BHYT. Theo bà Hận, trước đây, địa phương thuộc xã đặc biệt khó khăn nên được Nhà nước hỗ trợ thẻ BHYT, tuy nhiên thực hiện theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04-6-2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân dộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, từ ngày 01-7-2021 thì địa phương không còn được Nhà nước hỗ trợ thẻ BHYT. Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia cần được tăng cường hơn nữa.

“Xã đã thành lập nhiều đoàn đến tận nhà hộ dân để tuyên truyền, vận động mọi người tham gia BHYT. Khi đi vận động các hộ gia đình mua BHYT thì đa số người dân ý thức được BHYT đem lại lợi ích rất nhiều, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh, rồi giá dịch vụ kỹ thuật tăng cao nên chủ động tham gia. Tuy nhiên cũng còn một số hộ dân chưa tham gia vì hoàn cảnh kinh tế gia đình rất khó khăn”, bà Hận cho biết. Tính đến cuối tháng 5, tỷ lệ bao phủ BHYT của xã Hòa An đạt 94,54%. Với tỷ lệ trên cho thấy ý thức người dân trong việc tham gia BHYT đã có sự thay đổi tích cực.

Sau khi không còn được Nhà nước hỗ trợ thẻ BHYT và được địa phương vận động, chị Phạm Thị Ngoan, ở xã Hòa An đã tham gia BHYT cho cả gia đình. Sau lần chồng chị phẫu thuật ruột vì bị hoại tử, hơn ai hết chị càng hiểu rõ giá trị của tấm thẻ này. Chính vì vậy, gia đình chị tích cực tham gia chính sách này. “Có BHYT sẽ thấy yên tâm hơn. Nếu mua mà không dùng đến thì mừng rồi, còn nếu không may mắc bệnh này, bệnh nọ thì đỡ tốn kém vì được Quỹ BHYT chi trả”, chị Ngoan bộc bạch. 

Còn chị Võ Thị Ngọc Mai, ở xã Hòa Mỹ cũng tích cực tham gia BHYT. Chị Mai chia sẻ: “Được mọi người tuyên truyền, giải thích tôi hiểu rằng nếu mình mua BHYT mà không xài thì số tiền của mình người ta trị bệnh cho người khác, nên tôi đồng thuận tham gia. Chính sách bảo hiểm thấy vậy mà hay lắm, bảo vệ sức khỏe mọi người, trong cuộc sống đâu ai lường hết những rủi ro bệnh tật”.

Việc vận động người dân tham gia BHYT không chỉ để đạt chỉ tiêu được giao, chăm sóc tốt sức khỏe người dân, mà còn là để mọi người hiểu hơn về chính sách đầy tính nhân văn - BHYT.

Tiếp tục nâng cao tỷ lệ bao phủ

Dịch Covid-19 gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, từ đó kéo theo việc vận động người dân tham gia BHYT ở xã Phụng Hiệp cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, xác định ý nghĩa nhân văn của chính sách BHYT, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về tính ưu việt của chính sách BHYT bằng nhiều hình thức đến người dân. Hiện nay, tỷ lệ bao phủ BHYT ở địa phương đạt 71,5%, trong khi chỉ tiêu được giao là 92,36%. Ông Nguyễn Văn Túc, Chủ tịch UBND xã Phụng Hiệp, cho biết: “Chúng tôi tiếp tục thành lập các đoàn, đến tận nhà người dân để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động để người dân tham gia BHYT. Trong công tác tuyên truyền nhấn mạnh về lợi ích, ý nghĩa nhân văn, tính chia sẻ của chính sách BHYT, để tạo sự đồng thuận từ phía người dân”.

Tính đến ngày 31-5, tỷ lệ bao phủ BHYT của huyện đạt 81,69% dân số, để thực hiện đạt chỉ tiêu được giao, địa phương cần vận động trên 35.700 người tham gia. Ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp, nhấn mạnh: “Để thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT, trước hết cần kiện toàn lại Ban chỉ đạo vận động BHXH, BHYT các cấp. Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với các ban, ngành, đơn vị có liên quan, các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động theo chiều rộng, chiều sâu để người dân ý thức được quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia; phát động thi đua ngắn hạn, cao điểm. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo vận động BHXH, BHYT của huyện phân công các thành viên trực tiếp giúp các xã, thị trấn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời, quyết tâm đến cuối tháng 11 hoàn thành chỉ tiêu”.

Tham gia BHYT được coi là một hình thức tiết kiệm “Đóng góp khi lành - để dành khi ốm” nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Với những giải pháp tích cực tin rằng huyện Phụng Hiệp sẽ hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu bảo hiểm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội...

Tính đến cuối tháng 5, huyện Phụng Hiệp có 141.257 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 81,69% dân số. Trong đó, địa phương có tỷ lệ bao phủ BHYT cao nhất là xã Hòa An đạt 94,54%, kế đến là xã Phương Phú đạt 88,3%, tiếp theo là xã Hòa Mỹ đạt 85,16%,... và thấp nhất là xã Tân Bình gần 70%.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích