Hài hòa nguyên tắc: Có đóng - có hưởng

24/10/2021 | 17:29 GMT+7

Thực hiện Nghị quyết số 116 của Chính phủ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã khẩn trương, tích cực vào cuộc, giúp người lao động và người sử dụng lao động tiếp cận chính sách nhanh nhất, thuận lợi nhất.

Người lao động (trái) được bộ phận nghiệp vụ BHXH tỉnh hướng dẫn làm thủ tục nhận hỗ trợ theo Nghị quyết số 116 của Chính phủ.

“Thủ tục gói hỗ trợ rất đơn giản, dễ thực hiện”

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh: Thực hiện Nghị quyết số 116 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHXH tỉnh đã gửi thông báo đến các doanh nghiệp về chính sách, thủ tục, điều kiện được hưởng chính sách; thông báo đến các đơn vị doanh nghiệp về số tiền giảm mức đóng, danh sách và thông tin của NLĐ để doanh nghiệp kiểm tra, đối chiếu, rà soát thông tin. BHXH tỉnh cũng tăng cường tuyên truyền bằng nhiều phương tiện để doanh nghiệp, NLĐ nắm rõ về chính sách hỗ trợ. Thành lập đường dây nóng để kịp thời giải đáp thắc mắc của NLĐ và NSDLĐ. “Chúng tôi đã chủ động thực hiện và chỉ đạo BHXH cấp huyện tích cực hỗ trợ doanh nghiệp và NLĐ, nhanh chóng đưa nghị quyết vào cuộc sống”, bà Xuân cho biết.

Nghị quyết số 116 hỗ trợ NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30-9-2021 (có tên trong danh sách tham gia BHTN của cơ quan BHXH không bao gồm các trường hợp NLĐ đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân; NLĐ đang làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên). NLĐ đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2020 đến hết ngày 30-9-2021 nhưng còn quá trình tham gia BHTN (không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng). Căn cứ quá trình tham gia BHTN của NLĐ thì mức hỗ trợ được nhận thấp nhất là 1,8 triệu đồng và cao nhất là 3,3 triệu đồng.

Vừa hoàn thiện hồ sơ để hưởng chính sách hỗ trợ, anh Nguyễn Thanh Toản, ở xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, cho biết: “Thủ tục gói hỗ trợ rất đơn giản, dễ thực hiện. Tôi đã hoàn thành hồ sơ và gửi trực tuyến đến cơ quan BHXH mà không cần trực tiếp đến nộp. Dịch Covid-19 bùng phát và kéo dài ảnh hưởng nhiều đến đời sống và vấn đề việc làm, do đó, gói hỗ trợ của Chính phủ lần này rất ý nghĩa, giúp NLĐ có thêm khoản thu nhập để lo cuộc sống”.

Giảm gánh nặng và tạo động lực cho doanh nghiệp

Cùng với hỗ trợ NLĐ, Nghị quyết số 116 còn hỗ trợ doanh nghiệp giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng tham gia BHTN. Với hơn 340 công nhân, bình quân 1 tháng Công ty TNHH UNIPAX (thành phố Vị Thanh) đóng hơn 14 triệu đồng tiền quỹ BHTN 1%, với việc được giảm 12 tháng gần 180 triệu đồng. Gói hỗ trợ như chiếc phao cứu sinh, giảm gánh nặng cho doanh nghiệp, là nguồn lực để doanh nghiệp phục hồi sản xuất.

Theo bà Nguyễn Thị Loan Anh, cán bộ phòng nhân sự Công ty TNHH UNIPAX, thực hiện Nghị quyết số 116 của Chính phủ, công ty đã nhận được sự hướng dẫn của cán bộ, nhân viên thuộc BHXH tỉnh. Trong thời điểm khó khăn hiện tại, bất cứ nguồn hỗ trợ nào cũng là nguồn động viên kịp thời cho doanh nghiệp và NLĐ. Đây là một chính sách nhân văn thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của Chính phủ, của Nhà nước đối với doanh nghiệp, góp phần giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất, bước vào giai đoạn phát triển bình thường mới.

Thực hiện Nghị quyết số 116 của Chính phủ, đến nay, toàn tỉnh có 573 doanh nghiệp giảm mức đóng BHTN từ 1% xuống 0%; có 1.325 người lao động được giải quyết hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN, trong đó có 783 người lao động đã nhận tiền hỗ trợ.

Theo bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thời gian qua, dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, khó lường và tác động nặng nề đến nhiều mặt của đời sống, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của người lao động và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, Nghị quyết số 116 của Thủ tướng Chính phủ thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, thể hiện rõ tính nhân văn, nhân đạo của chính sách BHTN, đảm bảo hài hòa nguyên tắc đóng - hưởng. Có thể nói, đây là gói hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt cho người lao động lớn nhất từ trước đến nay. Với quyết tâm sớm đưa chính sách hỗ trợ đến với NLĐ nhanh nhất và hiệu quả nhất, UBND tỉnh đã có những chỉ đạo đến các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện.

Doanh nghiệp nên chủ động phối hợp với cơ quan BHXH để rà soát, đối chiếu các thông tin liên quan

 

“BHXH tỉnh với sự phối hợp của các cơ quan truyền thông, đã tuyên truyền, hướng dẫn cho NLĐ, doanh nghiệp thuộc đối tượng được hỗ trợ. Để đạt được hiệu quả thực hiện Nghị quyết số 116, các doanh nghiệp nên chủ động phối hợp với cơ quan BHXH để rà soát, đối chiếu danh sách người lao động được hưởng kịp thời; đối với người lao động đang bảo lưu thời gian tham gia BHTN từ ngày 1-1-2020 đến ngày 30-9-2021 nên chủ động đến cơ quan BHXH gần nhất để làm thủ tục và nhận chính sách hỗ trợ”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thu Ánh cho biết.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>