Góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

19/08/2022 | 08:15 GMT+7

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách quan trọng thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong việc chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, Hậu Giang đã và đang thực hiện nhiều giải pháp hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân.

Tuyên truyền chính sách BHYT, Nghị quyết số 10 của HĐND tỉnh được đẩy mạnh.

Chiếc thẻ nhỏ nhưng giá trị to

Tính đến ngày 31-7, toàn tỉnh có 604.649 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ chiếm 82,83% dân số. Kết quả này cho thấy, ngày càng có nhiều người thấy được tính nhân văn, chia sẻ cộng đồng của chính sách BHYT nên tích cực tham gia.

Đã nhiều năm nay, cả 6 thành viên của gia đình ông Đặng Văn Đây, ở ấp 2A, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A đều liên tục tham gia BHYT. Theo ông Đây, BHYT có nhiều quyền lợi trong khám, chữa bệnh; góp phần giảm gánh nặng tài chính cho gia đình nếu chẳng may ốm đau, bệnh tật. Cách đây hơn một năm, ông bị bệnh về đường tiết niệu, trong thời gian nằm viện điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh ông đã được Quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí điều trị. Ông Đây chia sẻ. “Cũng may có tấm thẻ BHYT này, gia đình tiết kiệm được khoản chi phí, nếu không chắc cũng tốn cả chục triệu đồng. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia chính sách nhân văn này, để chăm sóc sức khỏe tốt hơn”. Với những lợi ích thiết thực, ngoài bản thân và gia đình, ông còn vận động người thân, bà con lối xóm cùng tham gia chính sách nhân văn này.

Nhờ có tấm thẻ BHYT, gia đình anh Hà Trí Dững, ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp đỡ gánh nặng chi phí điều trị bệnh. Theo lời kể của anh Dững, cách đây 2 năm anh phải phẫu thuật ruột trong tình trạng nguy cấp. “Hôm đó, tôi bị đau bụng, đau nhiều lắm, gia đình liền đưa đến Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, sau đó chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Sau khi bác sĩ khám, xét nghiệm thì xác định tôi bị hoại tử ruột cần phẫu thuật gấp. Cũng may có thẻ BHYT nên gia đình đỡ chi phí”, anh Dững chia sẻ. Được biết, tổng chi phí điều trị lần đó của anh Dững hơn 30 triệu đồng, gia đình chi trả khoảng 10 triệu đồng, còn lại Quỹ BHYT chi trả.

Ốm đau, bệnh tật là điều không ai mong muốn, nếu chẳng may mắc bệnh, nhất là các bệnh mãn tính, bệnh hiểm nghèo như: ung thư, suy thận mãn… thì chi phí khám, chữa bệnh rất tốn kém. Nếu không tham gia BHYT, khi viện phí và dịch vụ y tế tăng; đau ốm bất ngờ, người bệnh sẽ lâm vào tình cảnh rất khó khăn, thậm chí không có tiền để chữa bệnh. Theo số liệu của Bảo hiểm xã hội tỉnh, qua 7 tháng đầu năm 2022, có 608.349 lượt khám, chữa bệnh BHYT, với tổng số tiền trên 312 tỉ đồng. Từ những số liệu trên cho thấy, khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT giúp người dân bớt đi gánh nặng cho gia đình. Đồng thời, phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách” giữa những người tham gia BHYT.

Góp phần cho chỉ tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

Trong những năm gần đây, tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện đảm bảo an sinh xã hội, với việc ban hành các chính sách hỗ trợ người dân tham gia BHYT. Nếu như năm 2021, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết số 23/2021/NQ-HĐND ngày 26-10-2021 Quy định chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT áp dụng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang; thì đến năm 2022, HĐND tỉnh tiếp tục ban hành Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND ngày 06-7-2022 Quy định chính sách hỗ trợ an sinh xã hội và hỗ trợ mức đóng BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2022-2025 (Nghị quyết số 10). Với mức hỗ trợ từng đối tượng cụ thể như sau:

Hỗ trợ 20% mức đóng BHYT cho người mới thoát nghèo, thời gian hỗ trợ là 12 tháng (kể từ ngày 01-01-2023). Trường hợp đã thoát nghèo nhưng được công nhận hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình vẫn được hưởng chính sách này ngoài mức hỗ trợ 30% từ ngân sách Trung ương theo quy định của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT (Nghị định số 146).

Hỗ trợ 70% mức đóng BHYT cho người trong độ tuổi từ đủ 60 tuổi đến dưới 80 tuổi thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình (ngoài mức hỗ trợ 30% từ ngân sách Trung ương theo Nghị định số 146). Thời gian hỗ trợ từ ngày 01-8-2022 đến hết ngày 31-12-2025.

Hỗ trợ mức đóng BHYT cho đối tượng học sinh, sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình và người có bệnh mãn tính thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình. Thời gian hỗ trợ từ ngày 01-8-2022 đến hết ngày 31-12-2025. Mức hỗ trợ theo lộ trình giảm dần như sau: hỗ trợ 20% trong 5 tháng cuối năm 2022; hỗ trợ 15% trong năm 2023; hỗ trợ 10% trong năm 2024 và hỗ trợ 5% trong năm 2025 (ngoài mức hỗ trợ 30% từ ngân sách Trung ương theo Nghị định số 146).

Hỗ trợ 20% mức đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thuộc khu vực được công nhận là vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 28/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016-2020, nhưng hiện nay không còn được công nhận theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 (ngoài mức hỗ trợ 30% từ ngân sách Trung ương theo Nghị định số 146). Thời gian hỗ trợ 5 tháng (từ ngày 01-8-2022 đến hết ngày 31-12-2022). Mức hỗ trợ này không bao gồm học sinh, sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh và người có bệnh mãn tính thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình đã được hưởng chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT theo Nghị quyết này.

Quan tâm chỉ đạo, triển khai mạnh mẽ Nghị quyết số 10 của HĐND tỉnh

 

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Nghị quyết số 10 của HĐND tỉnh ban hành là điều kiện thuận lợi để các địa phương vận động người dân tham gia BHYT, đề nghị các sở, ngành có liên quan, đặc biệt là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, các huyện, thị xã, thành phố tập trung quan tâm chỉ đạo, triển khai mạnh mẽ Nghị quyết số 10, góp phần giúp người dân chăm sóc sức khỏe tốt hơn, vừa góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia, tiến tới BHYT toàn dân”.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>