Điểm sáng bao phủ bảo hiểm y tế

10/07/2023 | 07:31 GMT+7

Trong 6 tháng qua, phường Hiệp Thành đã thực hiện vượt chỉ tiêu được giao về tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT), là điểm sáng trong công tác này ở thành phố Ngã Bảy.

Bà Nhâm Thị Ngọc Thơ, đại lý thu BHYT tại UBND phường Hiệp Thành, nhiệt tình tư vấn cho người dân khi đến mua BHYT.

Chú trọng vận động, tuyên truyền

Đảng ủy, UBND phường Hiệp Thành thường xuyên chỉ đạo cán bộ, công chức, các chi bộ bám sát địa bàn, kịp thời rà soát lại những trường hợp chưa tham gia để tuyên truyền, vận động người dân; đồng thời lắng nghe những phản ánh, tâm tư của bà con để có báo cáo kịp thời.

Mới đây, theo Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT, mức đóng BHYT được tính bằng 4,5% mức lương cơ sở. Và từ ngày 1-7-2023, mức lương cơ sở tăng từ 1.490.000 đồng lên 1.800.000 đồng, theo đó mức đóng BHYT cũng sẽ tăng. Nếu đóng BHYT theo hộ gia đình, người thứ nhất phải đóng 100% mức phí theo quy định là 972.000 đồng cho 12 tháng (tăng 167.400 đồng so với trước đây) và những người tiếp theo sẽ đóng lần lượt là 70%, 60%, 50% và từ người thứ năm trở đi là 40% so với người thứ nhất.

Nếu vấn đề tăng mức đóng không được hiểu và giải đáp cặn kẽ cho từng hộ gia đình, sẽ là rào cản không nhỏ kéo giảm tỷ lệ người dân tham gia BHYT. Bà Nguyễn Thị Thu Ba, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu vực VII, cũng là một trong những đại lý thu BHYT, bày tỏ: “Việc vận động người dân tham gia BHYT vốn đã khó, nay khi mức phí tăng lại càng khó hơn. Họ cho rằng đã mua BHYT nhưng khi khám, chữa bệnh lại phải đóng thêm nhiều chi phí ngoài danh mục bảo hiểm nên không hài lòng, dẫn đến tâm lý không muốn tham gia BHYT. Nhiều hộ thì lại gặp khó khăn về kinh tế nói rằng mức đóng BHYT khá cao, ngoài khả năng... nên công tác tuyên truyền, giải thích phải được đặc biệt chú trọng”.

Vượt qua những khó khăn, với mong muốn người dân sẽ được hưởng các quyền lợi về chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ khi ốm đau, bệnh tật, nhằm bảo đảm an sinh xã hội từ chiếc thẻ BHYT, cả hệ thống chính trị của phường đã cùng vào cuộc quyết liệt.

Ông Nguyễn Minh Hùng, Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, chia sẻ: “Phấn đấu để đạt được chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân ở địa phương là rất khó, phải thực hiện thường xuyên và liên tục. Ngay từ đầu năm khi nhận được chỉ tiêu, chúng tôi đã triển khai, phân công cho các đại lý thu bảo hiểm y tế ở các khu vực trong phường để công tác tuyên truyền, vận động có thể diễn ra sâu rộng trong Nhân dân. Đảm bảo người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng và quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế”.

Kết quả khả quan, kỳ vọng tiếp tục vượt chỉ tiêu

Công tác vận động người dân tự nguyện tham gia BHYT luôn được phường ưu tiên thực hiện. Các cán bộ, đại lý thu BHYT trên địa bàn đã có rất nhiều cố gắng, đến tận nơi, vận động từng nhà là việc làm thường xuyên để người dân hiểu, tự nguyện tham gia BHYT. Ông Lê Đình Vương, ở khu vực VII, nhận xét: “Mua BHYT là sự đầu tư cho bản thân, chỉ có lợi chứ không có hại. Tôi mua BHYT để phòng những lúc chẳng may đau ốm thì chi phí chi trả sẽ giảm đi rất nhiều. Thử nghĩ nếu không có BHYT mà không may bệnh tật hay lên ca mổ thì chi phí cũng lên đến cả trăm triệu. Vì vậy, tôi cảm thấy mua BHYT là việc vô cùng cần thiết”.

Nhiều năm liền, phường Hiệp Thành dẫn đầu các xã, phường của thành phố Ngã Bảy về tỷ lệ bao phủ BHYT. Tiếp tục thành công từ những năm trước, trong 5 tháng đầu năm 2023, đã có 9.236/9.598 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 96,23/93,81% (tính đến ngày 31-5) so với chỉ tiêu được thành phố giao cho. Vượt chỉ tiêu 2,42% là một kết quả đầy khả quan.

Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành Nguyễn Minh Hùng chia sẻ thêm: “Với mục tiêu duy trì kết quả đạt được và phát triển số người tham gia BHYT bền vững để đảm bảo quyền lợi của người dân, thành phố và địa phương đã đưa ra nhiều chính sách. Đối với những đại lý thu BHYT tại khu vực thì giao chỉ tiêu, định kỳ kiểm tra, đôn đốc thực hiện. Khi hoàn thành tốt sẽ có chính sách khen thưởng theo kế hoạch, khen thưởng đột xuất để khích lệ tinh thần. Đối với người dân, những ai chưa tham gia thì tiếp tục cùng các đoàn thể vận động thực hiện, chia sẻ để người dân hiểu sự cần thiết và lợi ích BHYT mang lại. Những ai đã tham gia thì nhắc nhở tiếp tục duy trì để bảo đảm quyền lợi của họ. Tôi tin từ đây đến cuối năm, phường có thể kỳ vọng tiếp tục vượt chỉ tiêu bao phủ BHYT từ 4-5%”.

Bài, ảnh: THANH NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích