Đẩy mạnh vận động bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế những tháng cuối năm

27/10/2021 | 16:42 GMT+7

(HGO) - Chiều ngày 27-10, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) có cuộc họp trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) 9 tháng của năm 2021. Dự cuộc họp có bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, trong 9 tháng qua, công tác tuyên truyền về BHXH, BHYT được tổ chức với hình thức phù hợp, linh hoạt. Đến cuối tháng 9, toàn tỉnh có 65.989 người tham gia BHXH, 50.301 người tham gia BHTN, 582.838 người tham gia BHYT. Đã giải quyết hưởng mới BHXH cho 53.488 người, số người giải quyết hưởng mới BHTN là 4.429 người, trên 992.500 lượt khám chữa bệnh BHYT, với tổng chi phí gần 250 tỉ đồng. Thực hiện Nghị quyết số 116 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tính đến ngày 25-10, BHXH tỉnh đã thực hiện rà soát, gửi thông báo giảm mức đóng (từ 1% xuống 0%) vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho 598 đơn vị sử dụng lao động, tương ứng với 35.420 lao động, với số tiền điều chỉnh giảm 12 tháng (từ tháng 10/2021 đến tháng 9/2022) tạm tính là 19,1 tỉ đồng. BHXH tỉnh đã thực hiện giải quyết và chi hỗ trợ cho 35.555 người, với tổng số tiền hỗ trợ là 80,5 tỉ đồng. Song song đó, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN còn một số khó khăn như tỷ lệ bao phủ BHYT chưa bền vững, nhất là hộ gia đình tham gia thời gian ngắn khi hết hạn, không tham gia lại...

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị các địa phương tiếp tục cố gắng bằng nghị lực, giải pháp để thực hiện đạt chủ tiêu bảo hiểm. Bảo hiểm xã hội tỉnh tổng hợp những cách làm, vận động hay để giới thiệu, tư vấn cho những địa phương đạt thấp. Trong công tác tuyên truyền, vận động làm sao để người dân thấy được tham gia bảo hiểm là quyền lợi của bản thân, từ đoa mọi người tự nguyện tham gia. Riêng Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo, các trường thu BHYT học sinh đạt chỉ tiêu. Rà soát, lập danh sách học sinh có hoàn cảnh khó khăn gửi về Hội Khuyến học tỉnh để tham mưu hỗ trợ BHYT cho các em. Các huyện, thị xã, thành phố lồng ghép các hoạt động với vận động người dân tham gia BHYT...

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trao bằng khen cho bà Quách Thị Bích Phượng.

* Dịp này, bà Quách Thị Bích Phượng, nguyên Phó Giám đốc BHXH tỉnh, được trao bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ được giao giai đoạn 2019-2020; cùng chứng nhận đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành BHXH Việt Nam giai đoạn 2018-2020.

Tin, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>