Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế

23/11/2022 | 10:25 GMT+7

(HG) - Tính đến ngày 31-10, toàn tỉnh có 12.853 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, đạt tỷ lệ 64,91%, còn thiếu 35,09% (tương đương 6.947 người theo Kế hoạch của UBND tỉnh giao là 19.800 người); có 621.955 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ 85,26% dân số, còn thiếu 7,55% (tương đương 55.085 người theo Kế hoạch của UBND tỉnh giao là 92,81% dân số). Trong đó, có một số địa phương đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên, một số đơn vị đạt tỷ lệ còn thấp hơn so với bình quân chung của tỉnh.

Để đạt chỉ tiêu bao phủ BHXH tự nguyện, BHYT năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị giám đốc sở, thủ trưởng cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố, triển khai thực hiện nghiêm quy định của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh về tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT; chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT; xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND cấp huyện thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu về tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT được giao năm 2022; tăng cường hỗ trợ các địa phương có tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT thấp; chỉ đạo BHXH huyện, thị xã, thành phố phối hợp với phòng lao động - thương binh và xã hội cùng cấp xác định số người cao tuổi từ 60 đến 79 tuổi thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình. Sở Y tế chủ trì, chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT.

Đối với các địa phương có tỷ lệ BHXH tự nguyện, BHYT còn thấp, đề nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp địa phương khẩn trương đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tỷ lệ bao phủ BHXH tự nguyện, BHYT; chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn thành lập đoàn vận động từng hộ gia đình, rà soát hộ gia đình chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT…

BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích