CHÀO MỪNG NGÀY BẢO HIỂM Y TẾ VIỆT NAM 01/7/2022

Bảo hiểm y tế - Vì sức khỏe, vì hạnh phúc mọi nhà

01/07/2022 | 09:12 GMT+7

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của quốc gia để chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Nhân Ngày BHYT Việt Nam (1-7), bà Nguyễn Thị Thanh Xuân (ảnh), Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, có những chia sẻ xoay quanh nội dung việc thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh. 

Qua quá trình triển khai, vai trò của chính sách BHYT ngày càng được khẳng định. Bà đánh giá như thế nào về việc thực hiện chính sách này trên địa bàn tỉnh ?

- BHXH tỉnh với vai trò là cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đã phối hợp có hiệu quả với các sở, ngành liên quan thực hiện tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tích cực triển khai đưa Luật BHYT đi vào cuộc sống. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã tạo nên sự chuyển biến căn bản, toàn diện từ ý thức, trách nhiệm và hành động thiết thực, cụ thể đối với các cấp, các ngành trong thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.

Cùng với đó, ngành y tế tích cực thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Trong đó, chú trọng việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ nhân viên y tế.

Tuyên truyền về chính sách BHYT luôn được đẩy mạnh.

Theo số liệu của BHXH tỉnh Hậu Giang, qua 5 tháng đầu năm 2022 đã đảm bảo quyền lợi cho 396.268 lượt khám, chữa bệnh BHYT, với tổng số tiền 205,2 tỉ đồng. Trong đó, chi cho người dân khám, chữa bệnh tại tỉnh là 341.229 lượt, với số tiền là 84,9 tỉ đồng và chi cho người dân khám, chữa bệnh ngoài tỉnh là 55.039 lượt, với số tiền 120,3 tỉ đồng. Từ những số liệu trên cho thấy, thực hiện khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT giúp người dân bớt đi gánh nặng chi tiêu cho gia đình khi ốm đau. Đồng thời, phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách” giữa những người tham gia BHYT.

Việc thực hiện chính sách BHYT còn gặp những khó khăn gì và để đảm bảo thực hiện chính sách BHYT bền vững, tiến tới bao phủ BHYT toàn dân, tỉnh tiếp tục triển khai những giải pháp nào, thưa bà ?

- Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi trong thực hiện chính sách BHYT, tuy nhiên vẫn còn trường hợp người dân chưa tham gia hoặc tham gia gián đoạn BHYT. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 thời gian qua đã ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của người dân, từ đó ảnh hưởng rất lớn đến việc tham gia BHYT của người dân trên địa bàn tỉnh.

Nhờ tham gia BHYT, nhiều người đã được quỹ BHYT chi trả khi điều trị bệnh.

Đồng thời, khi thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ, một số người dân trên địa bàn tỉnh không còn được cấp thẻ BHYT mà chuyển sang thuộc diện vận động tham gia BHYT hộ gia đình; phần lớn các hộ gia đình này có mức thu nhập thấp, điều kiện kinh tế còn khó khăn, nên số lượng người dân tham gia có giảm so với trước đây.

Trong thời gian gần đây, do một số yếu tố khách quan làm cho công tác đấu thầu thuốc BHYT bị chậm tiến độ, một số người tham gia BHYT phải tự bỏ tiền mua một số thuốc có trong danh mục BHYT thanh toán. BHXH tỉnh đã phối hợp với ngành y tế đẩy nhanh tiến độ thực hiện các gói thầu thuốc BHYT để khắc phục nhanh nhất tình trạng thiếu thuốc. Ngày 27-6-2022, Sở Y tế có Quyết định số 804/QĐ-SYT công nhận trúng thầu gói 1 gồm 131 mặt hàng thuốc với tổng giá trị là 58 tỉ đồng; dự kiến ngày 1-7-2022, Sở Y tế có quyết định công nhận trúng thầu gói 2 với 682 mặt hàng thuốc trị giá 241 tỉ đồng…

BHXH tỉnh báo cáo với Trung ương về việc đề nghị thanh toán lại chi phí thuốc người bệnh phải tự mua; khi có ý kiến của Bộ Y tế cho thanh toán chi phí này thì BHXH tỉnh sẽ thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết và thực hiện thanh toán theo quy định.

Được biết, Nghị quyết số 23/2021/NQ-HĐND ngày 26-10-2021 của HĐND tỉnh Quy định chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT áp dụng trên địa bàn tỉnh có hiệu lực thi hành đến ngày 30-6-2022, vậy tỉnh có chính sách nào để tiếp tục hỗ trợ người dân tham gia BHYT, thưa bà ?

- BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh để tiếp tục ban hành Nghị quyết hỗ trợ người tham gia BHYT, đối tượng được hỗ trợ bao gồm: học sinh, sinh viên, người bệnh mãn tính, người cao tuổi từ đủ 60 tuổi đến dưới 80 tuổi thuộc hộ gia đình có mức sống trung bình; riêng các trường hợp được hỗ trợ theo Nghị quyết số 23/2021/NQ-HĐND kể từ ngày 1-7-2022 đề nghị được hỗ trợ tiếp tục đến hết năm 2022. Đây sẽ là chính sách quan trọng góp phần hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn được tham gia BHYT, được chăm sóc sức khỏe tốt hơn thông qua chính sách BHYT.

Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 1-7

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 823/QĐ-TTg ngày 16/6/2009 về việc lấy ngày 1-7 hàng năm là “Ngày BHYT Việt Nam”. Sự kiện này nhằm động viên và nâng cao ý thức, trách nhiệm của người làm công tác BHYT và cán bộ, nhân viên ngành y tế; thể hiện ý chí và quyết tâm của Đảng, Nhà nước và Chính phủ thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, tạo điều kiện để mọi người dân được chăm sóc sức khỏe; đánh dấu một bước phát triển mới trong lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân dưới ánh sáng đường lối đổi mới của Đảng.

--------------

Các thông điệp truyền thông của Ngày BHYT Việt Nam 1-7-2022

Chủ đề truyền thông của Ngày BHYT Việt Nam năm 2022 là “BHYT - Vì sức khỏe, hạnh phúc mọi gia đình”, với thông điệp truyền thông như: Toàn xã hội chung tay xây dựng, phát triển BHYT vì sức khỏe toàn dân; tham gia BHYT hộ gia đình để bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình; sức khỏe cộng đồng gắn liền với BHYT toàn dân...

 

Xin cảm ơn bà !

BÍCH CHÂU thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>