Bảo hiểm y tế - Chính sách nhân văn vì cộng đồng

30/06/2023 | 09:43 GMT+7

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước, giúp chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người dân khi không may ốm đau, bệnh tật, tai nạn.

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp đăng ký khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tấm thẻ nhỏ, giá trị to

Thường xuyên phải đến bệnh viện để khám bệnh, lấy thuốc cho căn bệnh tiểu đường, hơn ai hết bà Nguyễn Thị Nhỏ, ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh hiểu rõ giá trị của tấm thẻ BHYT. Bà Nhỏ kể, bà tham gia BHYT đã lâu, nhờ có tấm thẻ này mà gia đình bà đỡ tốn biết bao kinh phí điều trị cho căn bệnh của bà. Mỗi tháng bà đều đến bệnh viện để lấy thuốc cho căn bệnh tiểu đường, nếu không tham gia BHYT, tính ra chi phí suốt nhiều năm liền không phải là nhỏ. Bà Nhỏ bộc bạch: “Nếu bệnh thông thường, mua thuốc uống chẳng tốn kém bao nhiêu, nhưng nếu chẳng may đau bệnh nhiều, bệnh mãn tính hoặc phải phẫu thuật thì chi phí nhiều lắm. Bây giờ, lớn tuổi rồi sức khỏe đã “xuống dốc”, có BHYT để điều trị bệnh cũng yên tâm hơn. Mỗi lần đi khám bệnh, y bác sĩ cũng ân cần hỏi thăm, luôn niềm nở với người bệnh chúng tôi”.

Còn anh Đỗ Hoàng Khanh, ở thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp cũng nhờ có tấm thẻ nhân văn này mà có điều kiện để chữa căn bệnh suy thận. Hoàn cảnh gia đình anh Khanh rất khó khăn, không ruộng nương, mọi thu nhập gia đình, chuyện học hành của hai con và tiền thang thuốc cho anh đều phụ thuộc vào số tiền làm thuê, làm mướn của vợ anh. Do đó, tấm thẻ BHYT như chiếc “phao cứu sinh”, giúp anh có thêm điều kiện để chữa trị căn bệnh mà mọi người thường gọi là “bệnh nhà giàu”. “Mỗi tuần tôi phải chạy thận 3 lần, trong khi sức khỏe yếu, chỉ quanh quẩn ở nhà không thể đi làm thuê kiếm tiền được. Nếu không được BHYT gánh bớt một phần chi phí, chắc tôi không thể theo đuổi việc điều trị đến bây giờ”, anh Khanh bộc bạch.

Quả thật, chiếc thẻ BHYT khi mua chỉ tốn vài trăm ngàn đồng, nhưng giá trị mà nó mang lại lớn hơn rất nhiều lần so với mệnh giá bỏ ra mua ban đầu. Khi tham gia, người dân được chọn nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tuyến huyện, tuyến xã phù hợp với nơi ở và nơi làm việc, được chăm sóc sức khỏe khi ốm đau, tai nạn và được chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật cao hơn khi vượt quá khả năng điều trị ở tuyến dưới.

 Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, 5 tháng đầu năm 2023 đã đảm bảo quyền lợi cho thẻ BHYT do tỉnh Hậu Giang phát hành khám, chữa bệnh BHYT trong và ngoài tỉnh với 634.528 lượt, chi phí trên 295 tỉ đồng, trong đó: có 538.735 lượt khám, chữa bệnh trong tỉnh (với chi phí hơn 140 tỉ đồng) và 95.793 lượt khám, chữa bệnh ngoài tỉnh (với chi phí gần 155 tỉ đồng). Từ con số trên, có thể nói BHYT đã trở thành “chiếc phao” cho rất nhiều trường hợp không may bị ốm đau, tai nạn… có chi phí khám, chữa bệnh lớn.

Nhiều giải pháp được thực hiện hướng đến BHYT toàn dân

BHYT được coi là “tấm thẻ xanh” bảo vệ sức khỏe, giúp người tham gia BHYT giảm gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh khi ốm đau, tai nạn, đặc biệt là đối với những trường hợp bệnh nặng, bệnh mãn tính điều trị kéo dài hay những bệnh cần phẫu thuật. Với những lợi ích thiết thực, các cấp, các ngành và địa phương đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể, để vận động người dân tham gia BHYT, hướng đến bao phủ BHYT toàn dân.

Theo ông Trần Bảo Quốc, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, để thực hiện tốt chỉ tiêu BHYT ngay từ đầu năm phường đã kiện toàn ban chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Hàng năm, UBND phường ban hành quyết định giao chỉ tiêu và kế hoạch phát động phong trào thi đua công tác BHYT trên địa bàn. Theo đó, đối với các khu vực ngoài hình thức khen thưởng được nhận thì các đơn vị đạt giải nhất, nhì, ba còn được tính cộng điểm vào kết quả thi đua của khu vực. Đối với BHYT học sinh, UBND phường thường xuyên chỉ đạo các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thực hiện đạt 100% học sinh tham gia BHYT. Phát huy vai trò của nhân viên thu, cộng tác viên tuyên truyền về BHYT. Song song đó, đẩy mạnh hình thức tuyên truyền qua mạng xã hội như zalo, facebook để đưa chính sách đến với người dân.

Còn ông Nguyễn Thanh Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Để góp phần hoàn thành chỉ tiêu được giao cũng như hướng đến BHYT toàn dân, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm chỉ đạo sát sao công tác thực hiện chính sách BHYT. Đồng thời, tích cực tuyên truyền đến người dân về lợi ích khi tham gia BHYT cũng như giải đáp những thắc mắc mà người dân chưa rõ, để mọi người hiểu được mà chủ động tham gia”.

Cùng với các giải pháp được thực hiện, thì công tác khám, chữa bệnh cũng là nhân tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu BHYT toàn dân. Do đó, Sở Y tế luôn quan tâm chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh, nhân viên ngành y tế phải đổi mới phong cách, thái độ phục vụ gắn với nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Ông Nguyễn Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm đến công tác BHYT, do đó chỉ đạo ngành đối với cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phải đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng ra sức khắc phục việc thiếu thuốc, hóa chất, vật tư y tế, để làm sao các cơ sở khám, chữa bệnh phục vụ tốt cho người bệnh có thẻ BHYT. Ngành y tế cũng có kế hoạch chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh chăm sóc tốt người bệnh khi điều trị tại bệnh viện, trung tâm y tế, đặc biệt quan tâm chăm sóc tốt đối với những bệnh nhân có thẻ BHYT, đảm bảo quyền lợi của người có thẻ BHYT. Bên cạnh đó, trong năm 2023, ngành cũng triển khai 5 kỹ thuật mới và nhận chuyển giao một số kỹ thuật ở các bệnh viện tuyến Trung ương như mổ phaco, thay khớp háng, mổ nội soi dạ dày…

Việc mở rộng quyền lợi hưởng BHYT giúp người có thẻ BHYT được tiếp cận tối đa các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến. Từ ngày 1-7-2023, mức lương cơ sở tăng từ 1.490.000 đồng lên 1.800.000 đồng, theo đó quyền lợi của người tham gia BHYT cũng tăng theo khi đi khám, chữa bệnh đúng tuyến, cụ thể: được thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng đối với trường hợp chi phí cho một lần khám bệnh, chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở tương đương 270.000 đồng, trước ngày 1-7-2023 là 223.500 đồng. Mức thanh toán tổng chi phí vật tư y tế cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật không vượt quá 45 tháng lương cơ sở tương đương 81.000.000 đồng, trước  ngày 1-7-2023 là 67.050.000 đồng. Ngoài ra, mức thanh toán trực tiếp tại cơ quan BHXH cũng tăng theo khi đi khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế không ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT hoặc khám, chữa bệnh tại nơi đăng ký trên thẻ nhưng không xuất trình thủ tục khám, chữa bệnh BHYT…

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, thời gian qua BHXH tỉnh có nhiều giải pháp tuyên truyền về BHYT với nội dung và hình thức phong phú, phù hợp sát với thực tế. BHXH tỉnh cũng chủ động phối hợp với ngành y tế thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; tạo thuận lợi cho người dân khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT. Từ tháng 9-2022 toàn tỉnh có 100% cơ sở y tế tiếp nhận khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp. Bên cạnh đó, Sở Y tế và BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế các tỉnh như thành phố Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh thống nhất việc chuyển bệnh vượt khả năng điều trị đến các bệnh viện trên địa bàn thành phố Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh. Điều này, tạo sự phấn khởi và thuận lợi cho người dân trong điều trị bệnh.

Danh mục thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật, tuyến chuyên môn kỹ thuật ngày càng mở rộng; chất lượng khám, chữa bệnh, phong cách, thái độ phục vụ và tinh thần trách nhiệm của nhân viên y tế ngày được chú trọng nâng cao; quyền lợi về khám, chữa bệnh BHYT ngày càng tăng lên. Có rất nhiều bệnh nhân được quỹ BHYT chi trả với chi phí cao, lên đến hàng tỉ đồng; qua đó càng củng cố thêm niềm tin của người dân đối với chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước. Hiểu được quyền lợi, ý nghĩa khi tham gia BHYT, do đó tỷ lệ người dân tham gia BHYT tại Hậu Giang không ngừng tăng lên, năm sau cao hơn năm trước. 

Để chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình cũng như góp phần hoàn thành mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, mọi người, mọi nhà hãy tích cực tham gia BHYT - chính sách nhân văn vì cộng đồng.

Ngày BHYT Việt Nam 1-7

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 823/QĐ-TTg vào ngày 16-6-2009 về việc lấy ngày 1-7 hàng năm là “Ngày BHYT Việt Nam”. Ngày BHYT Việt Nam là dịp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chung tay, góp sức thực hiện tốt Luật BHYT với lộ trình thực hiện BHYT toàn dân, vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội, vì an sinh đất nước. Đây cũng là dịp để quán triệt sâu sắc và nâng cao hơn nữa vị trí, vai trò, ý nghĩa của BHYT đối với Nhân dân.

 

Các hoạt động hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1-7

BHXH tỉnh phối hợp ngành y tế và ngành bưu điện tổ chức ra quân tuyên truyền vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với quy mô toàn tỉnh với thông điệp “Hãy tham gia BHYT để được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật”; BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế tổ chức Hội thảo về công tác khám chữa bệnh và truyền thông chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh; phối hợp với cơ quan truyền thông xây dựng chuyên trang, chuyên mục về BHYT; tích cực đưa nội dung thông tin chính sách BHYT lên các trang mạng xã hội của BHXH tỉnh và Sở Y tế…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>