Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Đặt mục tiêu khoảng 35 triệu người sử dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” năm 2023

24/03/2023 | 10:21 GMT+7

Năm 2023, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phấn đấu có 35 triệu người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) được đăng ký, phê duyệt, cài đặt và sử dụng ứng dụng “VssID-BHXH số”.

Tại Hậu Giang, tính đến ngày 15-3, có 201.528 tài khoản đã đăng ký và được phê duyệt ứng dụng “VssID-BHXH số”.

BHXH Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 336, theo đó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh giao BHXH 63 tỉnh, thành phố phấn đấu đến hết năm 2023 sẽ có khoảng 35 triệu người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được đăng ký, phê duyệt, cài đặt và sử dụng ứng dụng “VssID-BHXH số”. Việc quyết liệt giao chỉ tiêu thực hiện BHXH Việt Nam muốn hướng tới phổ biến rộng rãi ứng dụng đến người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, qua đó để ngày càng có nhiều người dân tiếp cận và sử dụng ứng dụng giúp người lao động chủ động quản lý thông tin tham gia bảo hiểm của bản thân, giám sát việc đóng BHXH, BHYT, BHTN của chủ sử dụng lao động.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố tập trung rà soát bao phủ ứng dụng “VssID-BHXH số” tới 100% nhóm người cùng tham gia BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động; 100% người tham gia BHXH tự nguyện mới; tiếp tục triển khai hướng dẫn đăng ký, cài đặt, sử dụng ứng dụng tới các đối tượng khác trên phạm vi cả nước. Hướng dẫn và phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng đơn vị, hoàn thành việc xây dựng kế hoạch chi tiết, phương án, cách thức tiếp cận từng nhóm người tham gia để đảm bảo tiến độ thực hiện chỉ tiêu được giao cụ thể theo từng tháng, từng quý tối thiểu, đảm bảo đến ngày 31-12-2023 hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đề ra.

Chính thức được BHXH Việt Nam đưa vào sử dụng từ tháng 11-2020, ứng dụng “VssID-BHXH số” cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Đến nay, BHXH Việt Nam liên tục đổi mới, cập nhật, bổ sung nhiều tính năng mới trên ứng dụng, bảo đảm tính ưu việt, tiện dụng hơn cho người sử dụng như dễ dàng tra cứu thông tin tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí khi tìm hiểu, nắm bắt thông tin và thực hiện dịch vụ công với cơ quan BHXH. Đồng thời, giúp người tham gia chủ động quản lý thông tin, trực tiếp giám sát việc tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Đáng chú ý, từ ngày 1-6-2021, người dùng ứng dụng “VssID-BHXH số” còn có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng khi đi khám, chữa bệnh (KCB) thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Việc này được coi là bước đi phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, mang lại những lợi ích thiết thực cho người tham gia BHYT và cơ sở KCB.

Nhằm tiếp tục công khai, minh bạch thông tin, giúp người lao động đảm bảo quyền lợi của mình trong việc tham gia BHXH, BHYT, ngày 14-3 vừa qua, BHXH Việt Nam đã nâng cấp ứng dụng “VssID-BHXH số” (lên phiên bản 1.6.5), bổ sung hiển thị thời gian chưa đóng BHXH, BHTN tại chức năng Quản lý cá nhân/Quá trình tham gia. Cụ thể, bổ sung hiển thị tổng thời gian chưa đóng; xem chi tiết thời gian và đơn vị chưa đóng BHXH, BHTN cho người lao động tại cơ quan BHXH đang quản lý.

Thực hiện gửi thông báo trên ứng dụng “VssID-BHXH số” cho người lao động về thời gian chưa đóng BHXH, BHYT của đơn vị sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 17 của Luật BHXH 2014 từ 30 ngày trở lên. Thời gian gửi thông báo là ngày 10 hàng tháng.

Tính đến ngày 15-3-2023, toàn quốc có gần 28,4 triệu tài khoản được phê duyệt, kích hoạt sử dụng ứng dụng “VssID-BHXH số”. Riêng tại Hậu Giang, đến ngày 15-3, có 201.528 tài khoản đã đăng ký và được phê duyệt ứng dụng “VssID-BHXH số”.

BÍCH CHÂU tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích