Bảo hiểm xã hội tỉnh Hậu Giang: Chủ động hỗ trợ người dân và doanh nghiệp hưởng chính sách

22/10/2021 | 08:09 GMT+7

Thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), những ngày qua, viên chức, NLĐ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã chủ động, tích cực hỗ trợ, giúp NLĐ và NSDLĐ sớm được tiếp cận chính sách, từng bước vượt qua khó khăn của dịch bệnh.

Viên chức BHXH tỉnh Hậu Giang chủ động liên hệ, hướng dẫn giúp NLĐ hoàn thiện thủ tục hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP.

Hướng dẫn tận tình

Được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ BHXH tỉnh, chị Võ Thị Tuyết Kha, ở xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, đã cài đặt xong ứng dụng “VssID - BHXH số”, sau đó chị liền đăng nhập vào ứng dụng và hoàn thiện thủ tục đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ. Chị Tuyết Kha cho biết: “Khi mới cài đặt ứng dụng “VssID - BHXH số”, do số lượng người đến BHXH tỉnh để làm thủ tục hưởng chính sách khá đông nên mạng chạy chậm. Dù vậy cán bộ ở đây vẫn tận tình hỗ trợ tôi từng thao tác”.

Cán bộ mà chị Tuyết Kha nhắc đến là chị Lê Thị Mỹ Như, viên chức BHXH tỉnh. Để giúp NLĐ nhanh chóng hoàn thiện thủ tục đề nghị hưởng chính sách từ Quỹ BHTN, từ ngày 7-10, BHXH tỉnh đã tăng cường viên chức hỗ trợ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính hướng dẫn NLĐ cài đặt ứng dụng “VssID - BHXH số” để đối chiếu quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của bản thân, cũng như hướng dẫn NLĐ điền thông tin vào hồ sơ nộp trực tuyến hay trực tiếp.

Theo số liệu BHXH tỉnh, bình quân mỗi ngày hiện nay có trên 60 NLĐ đến BHXH tỉnh để được hướng dẫn cài đặt ứng dụng “VssID - BHXH số” cũng như nộp hồ sơ tăng gấp đôi so với ngày bình thường. Khi hướng dẫn mọi người, chị Như và các anh chị em hướng dẫn thật chậm, thật kỹ đảm bảo thông tin chính xác, tránh bổ sung thông tin nhiều lần, gây phiền hà cho NLĐ. “Dịch bệnh NLĐ gặp nhiều khó khăn, ai nấy đều mong sớm hoàn thành thủ tục, để nhận được chính sách hỗ trợ. Những ngày qua, chúng tôi cố gắng hỗ trợ bà con một cách tốt nhất, nhanh nhất có thể”, chị Như cho biết.

Để đảm bảo việc thực hiện chính sách hỗ trợ được nhanh chóng, BHXH tỉnh đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, BHXH các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát dữ liệu, lập danh sách NLĐ đủ điều kiện hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN để gửi đến các doanh nghiệp cho NLĐ rà soát, bổ sung thông tin. Theo quy trình, khi nhận được danh sách NLĐ đề nghị nhận hỗ trợ đã được bổ sung thông tin, trong đó có thông tin về số tài khoản ngân hàng, cơ quan BHXH sẽ nhanh chóng chuyển tiền hỗ trợ đến NLĐ theo các mức hưởng tương ứng với thời gian tham gia BHTN của NLĐ. Tính đến ngày 20-10, toàn tỉnh có hơn 590 doanh nghiệp được giảm mức đóng BHTN từ 1% xuống 0% và 29.420 NLĐ được nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN, với số tiền trên 66,3 tỉ đồng.

Đưa chính sách lớn đi vào cuộc sống

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, đưa chính sách đến gần người dân, viên chức, NLĐ ngành BHXH đã chủ động liên hệ với những người đã nghỉ việc nhưng còn thời gian đóng BHTN hướng dẫn họ làm thủ tục để nhận hỗ trợ. Theo chị Lương Thị Hoa Tươi, viên chức BHXH tỉnh, căn cứ vào danh sách dữ liệu BHXH quản lý, chúng tôi biết được thông tin của người đã nghỉ việc nhưng vẫn còn số tháng tham gia BHTN, từ đó chủ động liên hệ với mọi người, giúp họ hưởng chính sách hỗ trợ. Chị Tươi bộc bạch: “Tôi và 2 viên chức nữa được phân công nhiệm vụ liên hệ với NLĐ, bình quân mỗi ngày chúng tôi liên hệ  từ 50 đến 70 người. Do đây là những người đã nghỉ việc nên nhiều người chưa biết về chính sách, chúng tôi chụp hình các bước cài đặt ứng dụng “VssID - BHXH số” rồi gửi qua zalo cho NLĐ cũng như hướng dẫn các bước để hoàn thiện thủ tục nộp hồ sơ trực tuyến. Nếu NLĐ không thực hiện trực tuyến được thì hướng dẫn họ đến cơ quan BHXH gần nhất để làm hồ sơ nhận chính sách hỗ trợ”.

Là một trong những người nhận được chính sách hỗ trợ, chị Nguyễn Thị Bích Diễm, ở xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, bộc bạch: “Khi được viên chức BHXH gọi đến thông báo rằng tôi còn 11 tháng tham gia BHTN và được hưởng chính sách hỗ trợ, tôi rất bất ngờ. Trước đây, tôi đã làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp, không ngờ mình còn số tháng tham gia BHTN còn dư. Tôi cám ơn các anh, chị BHXH tỉnh nhiều lắm, nếu không nhờ mọi người chủ động liên hệ, tôi vẫn không biết mình thuộc đối tượng hỗ trợ”. Theo chị Diễm, số tiền hỗ trợ 1,8 triệu đồng rất ý nghĩa với những lao động đã nghỉ việc như chị, giúp gia đình có thêm khoản tiền để trang trải trong lúc chị chưa tìm được việc làm mới.

Với trách nhiệm và quyết tâm “hết việc không hết giờ”, tất cả viên chức, NLĐ BHXH tỉnh đã trách nhiệm, khẩn trương, tập trung rà soát, cập nhật, đối chiếu,… đảm bảo chuyển tiếp hồ sơ nhanh nhất, giúp NLĐ, doanh nghiệp sớm được thụ hưởng chính sách hỗ trợ, đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

Người lao động cần cài đặt ứng dụng “VssID - BHXH số” để nộp hồ sơ đề nghị nhận hỗ trợ và giải đáp thắc mắc liên quan đến chính sách theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ, thì liên hệ qua các số điện thoại đường dây nóng sau:

Số điện thoại cố định:

1. Phòng Quản lý thu: 02933.870.130;

2. Phòng Chế độ BHXH: 02933.878.866.

Số điện thoại di động:

1. Ông Lê Quang Khải: 0375.384.653;

2. Ông Nguyễn Bình Long: 0377.615.463;

3. Bà Trần Thị Kim Thảo: 0374.132.493;

4. BHXH huyện Vị Thủy - Bà Lý Thị Kim Tuyền: 0374.610.813;

5. BHXH huyện Long Mỹ - Ông Lam Minh Tâm: 0359.514.830;

6. BHXH thị xã Long Mỹ - Bà Nguyễn Thị Huỳnh Hân: 0359.745.360;

7. BHXH huyện Phụng Hiệp - Ông Nguyễn Thanh Nhàn: 0355.064.930;

8. BHXH thành phố Ngã Bảy - Bà Trần Thị Thu Giang: 0372.407.480;

9. BHXH huyện Châu Thành - Ông Bùi Bảo Quốc: 0364.975.653;

10. BHXH huyện Châu Thành A - Ông Nguyễn Hồng Châu: 0365.564.753.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>