Bức xúc chuyện thu phí qua kênh Xẻo Xu

28/11/2019 | 08:48 GMT+7

Những ngày gần đây, nhiều người dân ở ấp 1 và ấp 8, xã Long Trị, thị xã Long Mỹ, rất vui khi thấy chính quyền địa phương khởi công bắc lại cầu kênh Xẻo Xu bằng bê tông kiên cố. Tuy nhiên, cũng có một số người không mấy hài lòng vì trong lúc tháo dỡ cầu cũ đơn vị thi công công trình không bắc cầu tạm để người dân đi lại gây bức xúc.

Người dân qua kênh Xẻo Xu bằng phà thay cầu tạm.

Anh H.V.Đ., ở ấp 1, xã Long Trị, cho biết do công việc làm ăn nên mỗi ngày anh qua lại đoạn kênh này 5-7 lần và mỗi lần như vậy anh phải trả tiền đò mỗi lượt vừa người vừa xe là 2.000 đồng, nếu là ban ngày; ban đêm thì giá lên đến 5.000-10.000 đồng/người/lượt. Riêng đối với những người là cha, mẹ đưa rước con em học sinh đến trường cũng không được chủ đò miễn giảm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Sang, Chủ tịch UBND xã Long Trị, cho biết dự án bắc mới cầu Xẻo Xu nằm trong kế hoạch cầu giao thông nông thôn do Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Vì vậy, trong hợp đồng xây cầu này không có hạng mục xây thêm cầu tạm, trong khi xã cũng không đủ kinh phí để thực hiện. Để không làm trở ngại việc đi lại của người dân, xét theo nhu cầu hộ anh Danh Tấn Khanh, là người dân tộc Khmer, thuộc diện hộ nghèo nhưng anh đã tự giác hiến một phần đất, hoa màu của mình để việc xây cầu được thuận lợi nên UBND xã cho phép anh Khanh mở bến đò ngay trên phần đất nhà anh đưa người qua lại. Tuy nhiên, anh Khanh phải tuân thủ mức giá thu phí theo quy định thời điểm ban ngày là 2.000 đồng/người/lượt có phương tiện xe máy, 1.000 đồng/người/lượt có phương tiện xe đạp, 2.000-3.000 đồng/người/lượt vào thời điểm ban đêm. Riêng cán bộ, công nhân viên nhà nước, học sinh, thầy cô giáo đi lại trong giờ hành chính, anh Khanh miễn phí không thu tiền.

Anh Danh Tấn Khanh cho biết, anh đưa đò không phải vì mục đích vụ lợi cá nhân, anh chỉ muốn tạo điều kiện thuận lợi cho người đi lại được dễ dàng nên phải đầu tư thêm cát đá mở rộng lối đi cho bà con. Thuê mướn phương tiện ghe, trẹt để làm phương tiện đưa đò trước đây và bây giờ kết nối các phương tiện này lại thành cầu nổi, nộp phí cho ngân sách xã, thuê mướn người phụ việc… Với nhiều chi phí như vậy, nếu tính ra thì số tiền anh thu được mỗi ngày không còn được bao nhiêu, nhưng không vì thế mà anh thu tiền bà con vượt quá quy định.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Chủ tịch UBND xã Long Trị, cho biết thêm: Để xác minh làm rõ những gì người dân phản ánh, UBND xã sẽ kiểm tra lại việc thu phí của anh Khanh. Nếu thấy có dấu hiệu vi phạm hợp đồng, UBND xã sớm chấn chỉnh, không để vụ việc kéo dài làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

HAI MẮT KIẾNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>