Vì người ở lại !

23/11/2021 | 08:48 GMT+7

Người là lao động chính trong gia đình; người ở độ tuổi đôi mươi sức trẻ tràn trề, nhiều hoài bão... vậy mà trong chốc lát ra đi vĩnh viễn để lại bao xót thương, tiếc nuối cho người thân, bạn bè. Đó là nỗi đau mang tên... tai nạn giao thông.

Bà Thị Sang đau xót khi kể lại sự ra đi của đứa con.

Nhìn di ảnh của con (Danh Hồng Son) trên bàn thờ, bà Thị Sang, ở ấp 7, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, nói: “Vợ chồng tôi chỉ có mình nó, vậy mà ra đi sớm quá. Nếu nó còn sống, gia đình tôi chắc vui vẻ, ấm cúng, hạnh phúc lắm”.

Năm 2018, Son viết đơn tự nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc. Do hoàn thành tốt nhiệm vụ, Son được đơn vị tạo điều kiện cho đi học và trở thành sĩ quan với cấp bậc thiếu úy. Đầu năm 2021, thấy cha mẹ lớn tuổi, thường xuyên bị bệnh nên Son xin đơn vị cho chuyển công tác gần nhà.

Trong thời gian chờ nhận nhiệm vụ mới, Son về nhà tham gia học một số chứng chỉ chuyên môn và bán hàng để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Trong những lần như thế, Son gặp nạn.

Ngày 23-5-2021, Son hẹn với khách hàng để tư vấn. Sau khi tư vấn xong trời đổ mưa, nên Son nán lại. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày mưa chưa tạnh, Son đành mặt áo mưa về nhà. Thế nhưng, trong quá trình lưu thông ở lộ nông thôn Son bị sụp ổ gà, sau đó văng xuống mương dẫn đến tử vong.

Khi nhận được tin dữ ấy, vợ chồng bà Sang như chết lặng, vì bao ngày xa cách, sum họp chưa được bao lâu thì Son... lại đi nữa, lần này sẽ không trở về. Từ đó đến nay, mỗi buổi chiều vợ chồng bà ngồi trước hiên nhà nhìn ra lộ như đang chờ đợi một thứ gì đó, vô vọng.

 “Dự định khi chuyển được công tác, gia đình tôi sẽ cưới vợ cho nó để sớm có cháu bồng, vậy mà...”, bà Sang nghẹn ngào.

Còn cuộc sống của chị Trần Thị Đầm, ở khu vực 5, phường III, thành phố Vị Thanh trở nên cơ cực, vất vả hơn kể từ ngày anh Võ Thanh Vũ (chồng chị) mất do tai nạn giao thông. Vợ chồng chị có 2 đứa con trong tuổi ăn học. Khi ra riêng, ba mẹ chồng cho 3 công ruộng, tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn những gia đình rất hạnh phúc, bởi làm gì cũng có vợ có chồng.

Để cải thiện cuộc sống gia đình, vợ chồng chị thuê mặt bằng ở đường Lê Quý Đôn, phường III bán ăn sáng. Một ngày của tháng 7-2020, anh Vũ chạy xe đi giao phần ăn sáng cho khách thì bị tai nạn giao thông, sau đó tử vong tại bệnh viện.

Từ khi anh Vũ mất, cuộc sống 3 mẹ con chị rất vất vả, cơ cực. Chị vẫn bán ăn sáng, nhưng làm một mình. Những ngày giãn cách xã hội do phòng, chống dịch Covid-19 vừa rồi không được bán nên chị đi giăng lưới, hái rau để trang trải cuộc sống, công việc mà bấy lâu nay chưa hề làm.

Nói về tương lai, chị Đầm cho biết: “Chỉ biết tiếp tục bán ăn sáng kiếm lời để nuôi hai đứa con ăn học, chứ bây giờ đơn chiếc quá làm gì giờ...”.

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết, hàng năm, nhân “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”, Ban ATGT tỉnh thành lập đoàn đến thăm hỏi, động viên và tặng quà nạn nhân, gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn. Năm nay, Thường trực Ban ATGT tỉnh đã triển khai các hoạt động hưởng ứng ngày này với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”. Trong đó, treo 330 băng rôn, phát 76.000 tờ gấp tuyên truyền đến người dân trên địa bàn tỉnh; tổ chức phát thanh tuyên truyền ý nghĩa của ngày này... với mong muốn khi tham gia giao thông mọi người cần chấp hành tốt các quy định về trật tự, ATGT; chia sẻ những nỗi đau, mất mát của nạn nhân và gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.

10 tháng đầu năm 2021 (từ ngày 15-12-2020 đến ngày 14-10-2021), toàn tỉnh xảy ra 43 vụ tai nạn giao thông, làm chết 36 người, bị thương 15 người, so với cùng kỳ năm 2020, giảm 9 vụ, giảm 2 người chết, giảm 5 người bị thương. Con số trên cho thấy, bên cạnh những thiệt hại lớn về người, tài sản, tai nạn giao thông còn để lại nỗi đau, hệ lụy cho nhiều gia đình và xã hội. Bởi vậy, với mỗi người, việc luôn ý thức, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, tuân thủ các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông là hết sức cần thiết. Có như vậy, những nỗi đau do tai nạn giao thông mới được hạn chế, danh sách nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông mới được rút ngắn lại.

Với khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết”, “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy” và khẩu hiệu hành động cho người tham gia giao thông “Đã uống rượu, bia không lái xe”, “Không phóng nhanh, vượt ẩu”, “Không sử dụng điện thoại khi lái xe”, “Đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang khi đi mô tô, xe máy”, “Đi đúng phần đường, làn đường, giữ khoảng cách an toàn”... Do đó, mỗi người hãy chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, tự giác nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông, hãy là người có văn hóa khi tham gia giao thông. Và hãy thương cảm những người đã mất mà hành động cho sự an toàn của những người đang sống.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>