Tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông

21/08/2023 | 09:02 GMT+7

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết, đầu năm đến nay, các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh xảy ra 21 vụ tai nạn giao thông, chiếm hơn 58% tổng số vụ trong toàn tỉnh.

Một vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 61, thuộc xã Vị Thắng.

Vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra hồi đầu tháng 6, trên Quốc lộ 61, thuộc xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, làm một người tử vong, mỗi khi nhắc lại, ông Lê Văn Thắng, ở ấp 9, xã Vị Thắng nhớ rất rõ. Ông Thắng kể: “Lúc đó, nạn nhân chạy tốc độ cao lắm, khi va chạm với xe khác tiếng động rất lớn”.

Cụ thể, khoảng 19 giờ 20 phút ngày 4-6, N., sinh năm 2008, đăng ký thường trú ấp 5, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 95AA-005.85 đi từ xã Vị Thắng đến thị trấn Nàng Mau (trên Quốc lộ 61). Khi đến đoạn đường thuộc ấp 9, xã Vị Thắng, thì đụng vào xe mô tô biển kiểm soát 95X1-002.59 do L.V.N., sinh năm 2004, đăng ký thường trú xã Vĩnh Tường, điều khiển chiều ngược lại.

Không dừng lại ở đó, xe của N. tiếp tục va chạm vào xe mô tô biển kiểm soát 95B1-719.80 do K., sinh năm 2004, đăng ký thường trú khu vực Bình Hòa, phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, điều khiển hướng từ xã Vị Thắng về thị trấn Nàng Mau. Hậu quả, N. tử vong tại chỗ; L.V.N. bị thương nặng; K. bị thương nhẹ. Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông trên là do N. chạy quá tốc độ, không làm chủ tay lái.

Hay trước đó, khoảng 15 giờ ngày 3-2, ông N.C.T., ngụ xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 95H1-3576 hướng từ thành phố Vị Thanh đi thành phố Cần Thơ. Đến ấp 5, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy (trên Quốc lộ 61C) thì va chạm với xe ô tô tải biển kiểm soát 95H.005.93 do L.Q.B., ngụ xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, điều khiển chiều ngược lại. Hậu quả, ông T. tử vong tại chỗ.

“Nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông trên là do ông T. không làm chủ được tay lái, đâm qua phần đường chiều ngược lại, trong cơ thể của ông T. có nồng độ cồn”, một lãnh đạo Công an huyện Vị Thủy, cho biết.    

Theo Ban ATGT tỉnh, để lập lại trật tự, ATGT trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh, đầu năm đến nay lực lượng chức năng, địa phương toàn tỉnh đã in hàng ngàn áp phích tuyên truyền về phòng, chống rượu bia dán tại các nhà hàng, quán ăn, khu vực công cộng; treo băng rôn dọc các tuyến đường giao thông, cấp phát hàng chục ngàn quyển cẩm nang tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100; tổ chức cho hàng chục ngàn chủ phương tiện, học sinh và người dân ký cam kết không vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ, đường thủy nội địa phối hợp với huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền về bảo đảm kết cấu hạ tầng giao thông, thực hiện quy định và điều kiện kinh doanh vận tải, phòng chống tác hại của rượu bia, các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Tuy nhiên, trực tiếp quan sát tại một số tuyến quốc lộ như Quốc lộ 1, Quốc lộ 61, Quốc lộ 61C... nhất là các cửa ngõ ra vào thành phố Vị Thanh vào giờ cao điểm, phóng viên nhận thấy nhiều người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm các quy định pháp luật về trật tự, ATGT. Những vi phạm chủ yếu như phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, đi lấn chiếm phần đường, điều khiển xe mô tô, xe máy không đội nón bảo hiểm... Ngoài ra, nhiều người dân buôn bán, kinh doanh vẫn còn lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè cản trở giao thông.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Lâm Thành cho biết: Thực tế thời gian qua tai nạn giao thông xảy ra ở nhiều tuyến quốc lộ làm chết nhiều người và thiệt hại lớn về tài sản. Để giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó có các tuyến quốc lộ, Ban ATGT tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành là thành viên Ban ATGT tỉnh và ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, nhất là tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những vi phạm quy định của pháp luật về trật tự, ATGT. Tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm việc quản lý lòng đường, lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT.

“Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng đầu tư xây dựng, nâng cấp gắn với duy tu, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm hành lang ATGT; đồng thời, rà soát, đề xuất cơ quan có thẩm quyền ưu tiên thực hiện các hạng mục bảo đảm ATGT, như điều chỉnh bổ sung biển báo, biển hướng dẫn; xử lý vị trí điểm đen, vị trí tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông; đầu tư, khôi phục và duy trì hệ thống chiếu sáng ban đêm trên các tuyến quốc lộ…”, ông Nguyễn Lâm Thành cho biết thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>