Tích cực tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông

10/05/2023 | 18:36 GMT+7

Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, đầu năm đến nay rất tích cực phối hợp tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông.

Cảnh sát giao thông thành phố Vị Thanh tuyên truyền một số quy định của pháp luật về trật tự, ATGT tại Trường THCS Lê Quý Đôn.

Cụ thể, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh tổ chức in và cấp phát khoảng 300 băng rôn, 3.000 quyển cẩm nang lái xe mô tô an toàn, 80.000 tờ gấp cho đơn vị chức năng, địa phương để phục vụ tuyên truyền về trật tự, ATGT; sửa chữa và thay mới nội dung 50 pano tuyên truyền theo chủ đề Năm ATGT 2023.

Lắp các biển hiệu với những thông điệp ngắn gọn, dễ hiểu, giúp người dân dễ dàng nắm bắt được quy định của pháp luật, nhất là đối với hành vi vi phạm phổ biến như: vi phạm nồng độ cồn, tác hại của việc sử dụng rượu bia rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, chở quá khổ, quá tải.

Đó là những cách làm linh hoạt trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong các tầng lớp nhân dân.

Ông Lê Thanh Lượng, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, thường xuyên lái xe tham gia giao thông trên nhiều tuyến đường của thành phố. Trong quá trình tham gia giao thông ngoài bắt gặp khẩu hiệu “Đã uống rượu bia thì không lái xe”, “Tính mạng con người là trên hết”..., ông Lượng còn thấy một số mức phạt phổ biến khi vi phạm Luật Giao thông đường bộ...

“Việc gắn các khẩu hiệu, mức phạt tiền trên đường như lời nhắc nhở người dân tuân thủ nghiêm quy định khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tôi thấy rất ý nghĩa, thiết thực”, ông Lượng cho biết.

Cùng với đó, Ban ATGT tỉnh cũng phối hợp với sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể tỉnh, ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 10 cuộc tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, Chỉ thị số 05 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện nghiêm quy định không điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia, có hơn 800 người tham dự.

Còn Công an tỉnh phối hợp với ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT được gần 100 cuộc, với 26.100 lượt người dự; tổ chức 70 cuộc tuyên truyền bằng hình ảnh về các vụ tai nạn giao thông nhằm cảnh báo nguyên nhân thường gây ra tai nạn; phát phóng sự, video clip tuyên truyền 200 cuộc; tổ chức 250 cuộc tuyên truyền bằng loa; phát 38.000 tờ bướm, cẩm nang tuyên truyền về trật tự, ATGT, treo 200 băng rôn; vận động 30 nhà hàng, quán ăn tuyên truyền khách hàng không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia.

“Không chỉ người vi phạm, mà hầu như kiểm tra trường hợp nào, chúng tôi đều lồng ghép tuyên truyền trật tự, ATGT như: đội nón bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; đã uống rượu bia thì không lái xe. Đồng thời, chúng tôi còn phối hợp với các trường THCS, THPT trên địa bàn tuyên truyền đến giáo viên, học sinh để họ chấp hành nghiêm khi tham gia giao thông”, đại úy Lê Hoàng Ân, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an thành phố Vị Thanh, cho biết.

Tuy không vi phạm nồng độ cồn khi lái xe, nhưng được cảnh sát giao thông Công an thành phố Vị Thanh tuyên truyền không nên lái xe sau khi đã uống rượu bia, ông Thiệt, ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh rất đồng tình ủng hộ.

“Mức phạt tiền vi phạm hành chính khi tham gia giao thông cao hơn trước rất nhiều. Chưa kể, nếu gây tai nạn không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mà những người xung quanh, do đó mỗi khi lên xe tôi chấp hành nghiêm quy định”, ông nói.

 Cùng với đó, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tỉnh tổ chức hơn 10.500 cuộc tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về trật tự, ATGT, có trên 357.100 lượt cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trong tỉnh tham dự; cấp phát 1.600 bản tin lồng ghép tuyên truyền về trật tự, ATGT; nhân rộng các mô hình đã phát huy hiệu quả như: “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự, ATGT”, “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “Nông dân với văn hóa giao thông”, “Quán cà phê pháp luật”, “Hội Cựu chiến binh tham gia giữ gìn trật tự, ATGT”; củng cố duy trì hoạt động 75 câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật.

Từ đổi mới, đa dạng tuyên truyền về trật tự, ATGT đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông.

 Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch phối hợp với sở, ngành, MTTQ, đoàn thể trong việc đổi mới tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, nhằm lan tỏa mạnh mẽ thông điệp đảm bảo trật tự, ATGT đến đông đảo tầng lớp nhân dân”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>