Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông

27/06/2023 | 08:18 GMT+7

Với mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2022, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đang được ngành chức năng từ tỉnh đến cơ sở thực hiện đồng bộ bằng nhiều giải pháp.

Ngành chức năng phát quang cây xanh che khuất tầm nhìn tuyến Quốc lộ 61.

Mất an toàn giao thông

Thời gian qua, từ tỉnh đến cơ sở có nhiều giải pháp nhằm lập lại trật tự vỉa hè, trật tự mua bán. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường thậm chí lấn chiếm ngay cả trên cầu để kinh doanh mua bán vẫn còn tái diễn. Cản trở, ùn tắc giao thông là một chuyện nhưng sâu xa hơn đó là sự liều lĩnh, đánh đổi tính mạng của người bán, người mua và lẫn người đi đường. Thêm vào đó, việc cây xanh hai bên đường vươn tàn ra đường, làm khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Thực tế, dọc tuyến Quốc lộ 61 (đoạn từ cầu Xẻo Trâm tại lý trình Km26 + 699 đến cầu Ba Láng tại lý trình Km07 + 477) đi qua địa bàn xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp nhiều cây xanh khuất tầm nhìn người lái xe, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Đặc biệt, tuyến đường này có nhiều khúc cua nguy hiểm, nhất là đoạn qua cầu Xẻo Trâm.

Thấy được điều này, Đoàn liên ngành Ban An toàn giao thông tỉnh đã tổ chức ra quân giải tỏa, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lấn chiếm, tái lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường…, sử dụng trái phép hành lang ATGT đường bộ, đồng thời phát quang cây xanh tạo lề thông, hè thoáng. Trong đó, tập trung chú ý đối với các hành vi mua, bán hàng hóa trong phạm vi đất của đường bộ; xây, đặt bục bệ, làm mái che hoặc thực hiện các hoạt động khác gây cản trở tầm nhìn cho các phương tiện khi tham gia giao thông; đặt, treo biển hiệu, biển quảng cáo, lắp đặt các loại công trình khác trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ gây ảnh hưởng đến trật tự ATGT đường bộ…

Tổ chức tuyên truyền trực tiếp hoặc bằng loa di động, cấp phát tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền các quy định của pháp luật về hành lang ATGT đường bộ, cũng như các hành vi vi phạm và mức tiền phạt cụ thể của từng hành vi vi phạm theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ.

Có nhà cặp Quốc lộ 61, hơn ai hết, anh Tám Sếch, ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, phấn khởi khi con lộ trước nhà đường thông thoáng, an toàn cho bà con lưu thông. Anh Tám Sếch chia sẻ: “Quốc lộ 61 có lưu lượng xe đông, sau khi cây cối được lực lượng chức năng phát quang, tôi thấy thông thoáng, tầm nhìn xa, xe dễ chạy. Bà con sống cặp lộ buôn bán cũng dễ nhưng qua tuyên truyền của ngành chức năng người dân rất đồng tình, buôn bán dẹp vào phía trong, 2 lề lộ thông thoáng, vừa không cản trở giao thông mà bà con buôn bán cũng an toàn hơn”.

Cũng vui mừng như anh Tám Sếch, bà Trần Thị Em, ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Đoạn qua khúc cua cầu Xẻo Trâm thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Việc phát quang, dọn dẹp mua bán lấn chiếm của ngành chức năng là cần thiết. Bản thân rất mừng vì đường sá được thông thoáng, đi lại của người dân cũng được thuận tiện. Đặc biệt, từ khi ngành chức năng lắp đèn đường, tai nạn giao thông cũng được kéo giảm đáng kể”.

Chấn chỉnh từ sớm

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, việc ra quân nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT, nhất là các quy định về bảo đảm hành lang an toàn giao thông đường bộ; cảnh báo nguy cơ gây tai nạn giao thông xuất phát từ hành vi lấn chiếm lòng, lề đường để mua, bán; lắp đặt, xây dựng các công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ, hành lang an toàn giao thông đường bộ. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người dân, ngăn ngừa hành vi lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ. Từng bước nâng cao nhận thức về nếp sống văn hóa của người dân, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư về việc sắp xếp, chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường; phát quang cây xanh đảm bảo đường thông, hè thoáng, để phòng ngừa và giảm thiểu tai nạn giao thông, góp phần hình thành văn hóa giao thông trong cộng đồng. Nâng cao trách nhiệm, vai trò và hiệu quả công tác phối hợp của các cơ quan quản lý nhà nước, các cấp chính quyền trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, dẫn chứng: “Bây giờ mua bán, lấn chiếm lòng lề đường như thế có những tai nạn mình không thể lường trước được. Những xe mất lái hoặc tài xế ngủ gật mà họ lủi vào là tai nạn giao thông thảm khốc, hết sức nguy hiểm. Ngoài vấn đề trật tự ATGT thì còn ảnh hưởng môi trường, mỹ quan đô thị. Qua đợt giải tỏa này làm sao để người dân tự giác chấp hành, thực hiện không lấn chiếm phần đất dành cho đường bộ”.

“Tôi nghĩ qua những buổi tuyên truyền, vận động làm sao chuyển biến được nhận thức của người dân để người dân tự giác chấp hành, còn xử phạt thì vấn đề này thật ra là ngoài ý muốn. Bất khả dĩ thì lực lượng chức năng mới xử phạt, quan trọng là tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật để người dân tự giác chấp hành”, ông Thành cho hay.

Dự kiến trong tháng 7 tới, ngoài kiểm tra, chấn chỉnh việc mua bán, lấn chiếm lòng, lề đường, nhất là ở các chợ và khu công nghiệp trên tuyến Quốc lộ 1 và Quốc lộ 61, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, giải tỏa, xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, phần đất dành cho đường bộ trên tuyến Quốc lộ 61C, đặc biệt là đoạn từ cầu Trầu Hôi kéo dài đến cầu Hai Ngàn…

 

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>