Thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1
(HG) - Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 theo hình thức đầu tư công, với tổng mức đầu tư 44.691 tỉ đồng.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, trục ngang trung tâm vùng ĐBSCL, sẽ kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Tây Bắc - Đông Nam.
Nghị quyết xác định rõ về phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 dài khoảng 188,2km. Dự án sẽ được chia thành 4 dự án thành phần, thực hiện theo hình thức đầu tư công. Dự án được chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2027. Quá trình thi công áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả. Khuyến khích ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công, thích ứng với biến đổi khí hậu. Thực hiện hình thức thu phí tự động không dừng trong khai thác, vận hành.
Theo đó, việc triển khai thực hiện dự án được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt như: Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính, các Bộ, cơ quan Trung ương, các địa phương liên quan xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư dự án hoàn trả vào ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo tỷ lệ vốn góp đầu tư dự án; được thực hiện theo quy định tại Điều 5 của Nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định. Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 sẽ hình thành trục ngang trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long qua các tỉnh, thành phố Cần Thơ, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng kết nối các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư. Kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Tây Bắc - Đông Nam. Tạo dư địa, động lực không gian phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại.
Tin, ảnh: ẨN LIÊN
Ngày hội sinh hoạt cộng đồng cho thanh thiếu nhi tỉnh Hậu Giang
Lo ngại lãng phí vắc-xin phòng Covid-19, Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành phải thần tốc tiêm chủng
Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh: Đạt và vượt 9/10 chỉ tiêu nhiệm kỳ
Hội thi Nhà nông đua tài - diễn đàn thiết thực đối với cán bộ, hội viên nông dân
Tích cực thực hiện chỉ tiêu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
- Việt Nam nâng vị thế ASEAN tại HĐBA trong giải quyết vấn đề quốc tế
- Linh hoạt chính sách ứng phó Omicron
- Đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm
- Tăng cường xử lý đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp
- Kiểm sát chặt chẽ các vụ việc dân sự
- Vi phạm trong hoạt động tư pháp còn cao
- Nỗ lực chống oan sai, bỏ lọt tội phạm
- Hãy chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường ở các khu cách ly
- Duy trì và phát triển các mô hình bảo vệ môi trường
- Giám sát nguồn thải các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ
Hậu Giang tích cực hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết
Bờ kè kênh xáng Xà No xuống cấp
Chung tay hành động bảo vệ môi trường
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng công nhân
Sôi nổi hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá
Tháng 5 ý nghĩa !
Giữ “lá phổi xanh” cho đồng bằng
Làng trầu Vị Thủy: Nơi gìn giữ nét đẹp xưa giữa thời hiện đại