Thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1
(HG) - Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 theo hình thức đầu tư công, với tổng mức đầu tư 44.691 tỉ đồng.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, trục ngang trung tâm vùng ĐBSCL, sẽ kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Tây Bắc - Đông Nam.
Nghị quyết xác định rõ về phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 dài khoảng 188,2km. Dự án sẽ được chia thành 4 dự án thành phần, thực hiện theo hình thức đầu tư công. Dự án được chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2027. Quá trình thi công áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả. Khuyến khích ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công, thích ứng với biến đổi khí hậu. Thực hiện hình thức thu phí tự động không dừng trong khai thác, vận hành.
Theo đó, việc triển khai thực hiện dự án được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt như: Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính, các Bộ, cơ quan Trung ương, các địa phương liên quan xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư dự án hoàn trả vào ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo tỷ lệ vốn góp đầu tư dự án; được thực hiện theo quy định tại Điều 5 của Nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định. Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 sẽ hình thành trục ngang trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long qua các tỉnh, thành phố Cần Thơ, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng kết nối các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư. Kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Tây Bắc - Đông Nam. Tạo dư địa, động lực không gian phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại.
Tin, ảnh: ẨN LIÊN
- Thành phố Ngã Bảy: Ra quân giặm vá lộ giao thông nông thôn
- Chuyện của tổ vá đường
- Quyết tâm lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ
- Nổi tiếng nhưng thiếu trách nhiệm với cộng đồng chắc chắn… toang !
- 120 đoàn viên được khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí
- Tổng gói hỗ trợ về tài khóa trong 4 năm lên tới 700.000 tỷ đồng
- Khen thưởng đột xuất 5 cá nhân phòng, chống tội phạm
- Thành phố Ngã Bảy: 86 cán bộ tham gia lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức đối tượng 4
- 100% phương tiện xe kinh doanh vận tải lắp camera
- Thành phố Ngã Bảy: Phấn đấu đạt tỷ lệ 95% người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện
- “Truyện về Hồ Chí Minh”
- Đưa quan hệ hợp tác Việt Nam - Hà Lan lên tầm cao mới
- Xuất khẩu gạo lập kỷ lục mới
- Khí thế trên công trình tái định cư phục vụ cao tốc
- Mùa vàng - Mùa vui…
- “Vàng trắng” nơi xứ “Bạc”
- Ấn tượng Tháng Thanh niên
- Rộn ràng mùa thu hoạch lúa Đông xuân
- Trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
- Tham quan, trình diễn cơ giới hóa trên cánh đồng canh tác lúa thông minh
- Trồng lúa “không dấu chân”