Tạo mọi điều kiện thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa

27/07/2021 | 19:09 GMT+7

Sau 1 tuần thực hiện giãn cách xã hội, tình hình lưu thông trên địa bàn tỉnh được đảm bảo, hoạt động lưu thông vận chuyển hàng hóa nhu yếu phẩm thông suốt, thuận tiện. Các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 trên lĩnh vực vận tải đã và đang được thực hiện nghiêm theo đúng quy định. Liên quan đến các nội dung này, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc phỏng vấn ông Mai Văn Tân (ảnh), Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh.

Xin ông đánh giá về tình hình lưu thông vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh trong tuần đầu thực hiện giãn cách xã hội?

- Trong những ngày đầu giãn cách xã hội, lưu lượng xe còn đông. Đặc biệt một số xe vận tải hàng hóa, họ chưa nắm được quy định về luồng xanh Quốc gia, luồng xanh địa phương và một số thủ tục kèm theo. Do vậy, thời gian đầu tương đối đông, sau đó giảm dần. Nhờ làm tốt khâu tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, hỗ trợ thông tin kịp thời nên hiện nay tài xế và người theo xe trên địa bàn tỉnh nắm được quy định xe vận chuyển hàng hóa, tài xế và người đi cùng phải có xét nghiệm âm tính, kèm theo một số thủ tục như giấy đi đường, giấy cam kết của chủ doanh nghiệp theo lộ trình đi... Xe vận chuyển nhu yếu phẩm cần thiết phải có mã QR Code liên tỉnh theo luồng xanh Quốc gia cũng như luồng xanh địa phương. Nhìn chung, đến thời điểm này, các quy định khi đi trên tuyến luồng xanh, cũng như quy định về vận chuyển hàng hóa, hàng thiết yếu…, các chủ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng như tài xế, cơ bản đã nắm được điều kiện khi lưu thông qua 19 tỉnh, thành phía Nam trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Sở Giao thông Vận tải Hậu Giang sớm bố trí bộ phận chuyên môn hỗ trợ 24/24h trong việc cấp mã QR Code.

Ngành giao thông đã có sự sắp xếp như thế nào để tạo thuận lợi trong lưu thông, vận chuyển thưa ông?

- Đối với địa bàn tỉnh Hậu Giang, Sở Giao thông Vận tải đã tham mưu UBND tỉnh sớm công bố 9 tuyến luồng xanh nội tỉnh, kết nối 2 tuyến luồng xanh Quốc gia. Sau đó, do nhu cầu vận chuyển hàng hóa phát sinh tăng thêm, Sở đã tăng cường bổ sung thêm 3 tuyến luồng xanh nội tỉnh, nâng tổng số luồng xanh nội tỉnh lên 11 tuyến.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị đăng ký mã QR Code lưu thông trên các tuyến luồng xanh nội tỉnh cũng như luồng xanh Quốc gia, Sở Giao thông Vận tải đã ban hành các thông báo công khai gửi đến các hợp tác xã vận tải, công bố truyền thông các quy định và thủ tục kèm theo để chủ doanh nghiệp và cá nhân vận tải nắm, liên hệ để được cấp mã QR Code theo quy định. Ban Giám đốc Sở cũng sớm bố trí bộ phận chuyên môn là Phòng quản lý vận tải để thường trực hỗ trợ trong việc cấp mã QR Code 24/24h.

Ở một số tỉnh, qua kiểm tra phát hiện có trường hợp xe sử dụng QR Code giả và được biết là Hậu Giang chưa xuất hiện tình trạng này. Dù vậy, chúng ta sẽ chủ động như thế nào để kiểm soát chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới, thưa ông?

- Vấn đề này, Sở Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với các cơ quan, lực lượng của các tổ, huyện, thị xã, thành phố, ngành công an, y tế, công thương, cung cấp số xe được cấp mã QR Code trên địa bàn tỉnh. Cũng như cách nhận dạng quét mã QR Code, đối chiếu với tài xế đi cùng và biển số xe, chủ doanh nghiệp, để phát hiện nhanh và xử lý theo đúng quy định.

Hiện nay, chương trình cấp mã QR Code do Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành và truyền dữ liệu cho 63 tỉnh, thành phố trên cả nước; quy trình đều giống nhau. Trường hợp nếu phát hiện những số xe có vấn đề về mã QR Code, khi gọi liên hệ trực tiếp vào đầu mối chúng ta sẽ truy ra được hồ sơ, thông tin của phương tiện xem có đúng mã QR Code được cấp hay không.

Hiện nay, khâu tiền kiểm, hậu kiểm được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Thực hiện theo Công văn 1015, ngày 25/7/2021 Phó Thủ tướng Chính phủ đã ký về vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch, Sở Giao thông Vận tải chủ động tham mưu cho Thường trực UBND tỉnh theo hướng Sở phối hợp với công an, y tế, công thương và UBND các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt là Ban Quản lý các Khu công nghiệp thực hiện nghiêm chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể một số giải pháp như tham mưu UBND tỉnh về việc thành lập các tổ kiểm tra xe được cấp mã QR Code khi giao hàng, xuống hàng ở các huyện, thị xã. Qua đây cùng Sở Công thương phối hợp quản lý tốt các phương tiện chở hàng hóa cung cấp tại các siêu thị, chợ đầu mối.

Về việc kiểm tra trong khu công nghiệp, Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp tốt với công an, Ban Quản lý các khu công nghiệp và Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh về việc thành lập tổ kiểm tra đối với các xe trong khu công nghiệp. Theo đó, sẽ kết hợp cùng cảng vụ; Cục Đường thủy nội địa, hải quan, kiểm tra các xe khi được cấp mã QR Code khi lên hàng, xuống hàng phải kiểm tra đáp ứng đúng và đủ điều kiện theo quy định.

KỲ ANH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>