Tăng cường xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông

30/12/2021 | 08:07 GMT+7

Năm 2021, với sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng, địa phương nên đã được kiềm chế, kéo giảm. Theo đó, toàn tỉnh xảy ra 77 vụ tai nạn giao thông, làm chết 65 người, bị thương 27 người, so năm 2020 giảm 12 vụ, giảm 6 người bị thương, số người chết tương đương. Ông Nguyễn Lâm Thành (ảnh), Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết:

- Nguyên nhân tai nạn giao thông chỉ giảm 2 mặt là do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông trên đường bị hạn chế, do đó nhiều người điều khiển phương tiện sinh ra chủ quan, lơ là, không chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT như: chạy quá tốc độ quy định; phóng nhanh, vượt ẩu; không chú ý quan sát...

Ngoài ra, trong năm, nhất là thời gian thực hiện giãn cách xã hội, lực lượng cảnh sát giao thông tập trung kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra vào tỉnh và các chốt tại địa phương nên việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường, nhất là quốc lộ không được thực hiện thường xuyên, nên nhiều hành vi vi phạm về trật tự, ATGT là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông chưa được phát hiện ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Công tác quản lý hành lang ATGT vẫn còn nhiều bất cập, tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, nhất là trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 61; việc xử lý các hành vi vi phạm chưa đủ sức răn đe; một số trường hợp đấu nối vào quốc lộ, tỉnh lộ chưa thực hiện đúng quy định, còn nhiều đường dân sinh tự phát do chưa có đường gom dân sinh.

Đặc biệt, tình hình trật tự, ATGT trên các tuyến quốc lộ tiếp tục diễn biến phức tạp dẫn đến tai nạn giao thông chiếm tỷ lệ cao, với 49,3% tổng số vụ toàn tỉnh.

Với các nguyên nhân trên, theo ông đâu là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông chỉ kéo giảm có 2 mặt ?

- Theo tôi, đó là ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT của người tham gia giao thông. Bởi, nếu ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT tốt thì dù hoàn cảnh nào, điều khiển phương tiện gì đều vẫn chấp hành thường xuyên, liên tục như: đội nón bảo hiểm khi đi xe mô tô, gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện; đã uống rượu, bia thì không lái xe; đi đúng phần đường, làn đường; chạy không quá tốc độ...

Trong năm, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện gần 20.080 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, ra quyết định xử phạt 19.300 trường hợp với số tiền trên 22,3 tỉ đồng. Qua đó cho thấy, còn rất nhiều người chưa chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ.

Ông có dự báo gì về tình hình trật tự, ATGT dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2022 ?

- Thời gian qua tuy việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân được nâng lên nhưng vẫn còn khá nhiều người tham gia giao thông chấp hành chưa nghiêm như: không đội nón bảo hiểm; phóng nhanh, vượt ẩu; lái xe khi trong người có nồng độ cồn vượt quá quy định; đi không đúng phần đường, làn đường... nhất là tỉnh lộ, lộ nông thôn. Với những vi phạm trên, thời gian nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2022 khá dài sẽ tiềm ẩn rất lớn tai nạn giao thông.

Vậy Ban ATGT tỉnh có biện pháp gì để giao thông được thông suốt, an toàn ?

- Trước tình hình trên, Ban ATGT tỉnh đã có kế hoạch tổ chức đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội xuân 2022 (từ ngày 15-12-2021 đến hết ngày 14-2-2022).

Theo đó, Ban ATGT tỉnh yêu cầu Sở Giao thông Vận tải tiếp tục rà soát, khắc phục các điểm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông; kịp thời duy tu, sửa chữa cầu đường đã bị hư hỏng, xuống cấp; chỉ đạo các đơn vị chức năng và địa phương tổ chức phát quang trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện và lộ nông thôn, tạo đường thông, hè thoáng và mỹ quan, giúp người và phương tiện tham gia giao thông được thông suốt và an toàn.

Yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn từ nông thôn đến thành thị, đặc biệt là trên các tuyến giao thông trọng điểm, khu vực phức tạp thường xảy ra ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Tập trung kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm thường xảy ra trong dịp cuối năm và tết, như: lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng ma túy, vi phạm quy định tốc độ; chở quá tải trọng, quá số người quy định; không đội nón bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện; lập phương án đấu tranh phòng, chống đua xe trái phép và tội phạm trên các tuyến giao thông...

Để tham gia giao thông an toàn, nhất là trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, ông có lời khuyên gì đối với người tham gia giao thông ?

- Để tham gia giao thông được an toàn, mong rằng mọi người tự giác chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông, trong đó xác định và thực hiện tốt khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết”, “Đã uống rượu, bia -  Không lái xe”, “Đội nón bảo hiểm - bảo vệ chính mình”…

 Xin cảm ơn ông !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>