Tăng cường kiểm tra xe chở quá khổ, quá tải

17/01/2022 | 07:41 GMT+7

Xác định xe chở quá khổ, quá tải là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông, làm hư hỏng kết cấu hạ tầng đường bộ... nên trong năm qua, ngành chức năng đã tăng cường nhiều biện pháp để ngăn chặn.

Thanh tra giao thông kiểm tra phương tiện về chấp hành tải trọng.

Ngay đầu năm 2021, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh phối hợp với các cấp, các ngành và đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đến chủ cơ sở kinh doanh vận tải những quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT, nhất là quy định vận chuyển hàng hóa đúng tải trọng cho phép; thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm về quá tải trọng xe.

Mặt khác, tổ chức cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp kinh doanh vận tải ký cam kết không chở hàng quá tải trọng cho phép; không tự ý cơi nới thành thùng, không xếp hàng vượt quá tải trọng lên xe ô tô. Nhờ vậy, nhiều đơn vị, doanh nghiệp thực hiện đúng những nội dung như đã cam kết trước đó với ngành chức năng.

Bà Nguyễn Thị Minh Vy, đại diện Công ty TNHH Xây dựng - Vật liệu Xây dựng Thanh Sơn, ở xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, cho rằng: “Tính mạng con người là trên hết nên không vì lợi nhuận mà vi phạm quy định về trật tự, ATGT. Tới đây, tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở lực lượng tài xế trong công ty thực hiện nghiêm quy định nhằm bảo đảm an toàn khi lưu thông trên đường”.

Không chỉ công ty, doanh nghiệp thực hiện đúng những gì đã cam kết về chở hàng hóa đúng quy định tải trọng, mà nhiều hộ có xe tải chở dịch vụ cũng tuân thủ quy định này. Ông Nguyễn Văn Khả, ở ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Thật sự chở thuê mà không vượt quá tải trọng thì lời khá ít, nhưng không vì thế mà tôi vi phạm quy định về vấn đề này”.

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh thông tin, năm 2021, bên cạnh các công ty, doanh nghiệp, chủ phương tiện thực hiện nghiêm thì còn không ít trường hợp vi phạm về việc chở hàng hóa vượt tải trọng. Cụ thể, qua công tác kiểm tra gần 140 cuộc với gần 300 phương tiện trên đường bộ, đơn vị đã nhắc nhở 160 phương tiện, phạt 19 trường hợp vi phạm quá tải trọng, với số tiền hơn 174 triệu đồng.

“Qua đó cho thấy, lượng phương tiện vi phạm quá tải trọng đã giảm đáng kể so với năm 2020. Tuy nhiên, tình trạng chở quá tải vẫn còn diễn biến phức tạp, các trường hợp vi phạm hoạt động lén lút, thường xuyên cử người theo dõi tổ kiểm tra để trốn tránh. Thậm chí có nhiều đối tượng không hợp tác...”, ông Võ Thanh Phong, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh, nói.

Ngành chức năng tỉnh dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, tình trạng người lái xe, chủ xe cố tình trốn tránh, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng; tình trạng xe chở quá tải, quá khổ tham gia giao thông sẽ có nguy cơ xuất hiện nhiều trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, kể cả đường dân sinh.

Trước dự báo trên, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn trực thuộc sở phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông tiếp nhận, trao đổi thông tin về công tác bảo đảm trật tự, ATGT để kiểm soát, kiểm tra tải trọng phương tiện; cung cấp dữ liệu liên quan đến điều kiện của phương tiện, hành trình phương tiện. Kiên quyết không cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện sai kích thước thành thùng xe.

Cùng với đó, tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải, đặc biệt các hành vi cơi nới kích thước thành thùng xe. Mặt khác, xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ trong hoạt động kiểm tra tải trọng phương tiện; áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đấu tranh có hiệu quả với hành vi tiêu cực trong hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện.

“Chúng tôi còn tiếp tục duy trì, rà soát bố trí lực lượng thường xuyên giám sát việc thực hiện cam kết của các doanh nghiệp vận tải về chở hàng hóa đúng tải trọng; tăng cường sử dụng cân xách tay kiểm tra trên các tuyến đường, đặc biệt là  nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng xe quá tải lưu thông trên địa bàn”, ông Phong cho biết thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>