Quyết tâm lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ

31/07/2023 | 08:04 GMT+7

Lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, lòng lề đường diễn ra tại nhiều tuyến đường trong tỉnh. Tình trạng này không chỉ gây mất mỹ quan mà còn ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Các lán trại tạm bợ lấn chiếm bị tháo dỡ để trả lại hành lang an toàn giao thông.

Mạnh tay với vi phạm

Tồn tại nhiều năm qua, khả năng tái lấn chiếm cao là tình trạng đang diễn ra tại các tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Điều đáng quan tâm, đường càng lớn, lưu lượng xe càng đông thì các quầy, sạp bán trái cây, hàng hóa mọc lên càng nhiều.

Trước thực trạng này, Ban An toàn giao thông tỉnh Hậu Giang phối hợp với các đơn vị liên quan ra quân giải tỏa, xử lý vi phạm việc mua bán, lắp mái che, biển hiệu quảng cáo lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, phần đất dành cho đường bộ trên tuyến Quốc lộ 61C và Quốc lộ 61 đoạn đi qua địa bàn. Tổ chức giải tỏa, xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, phần đất dành cho đường bộ trên tuyến Quốc lộ 61C (đoạn từ cầu Trầu Hôi đến cuối đường dẫn Mố B cầu 2000) và tuyến Quốc lộ 61 (đoạn từ ngã ba Cái Tắc đến cầu Tầm Vu).

Cùng với đó là tổ chức tuyên truyền trực tiếp hoặc bằng loa di động, cấp phát tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền các quy định của pháp luật về hành lang an toàn giao thông đường bộ, cũng như các hành vi vi phạm và mức tiền phạt cụ thể của từng hành vi vi phạm theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ.

Tổ chức ra quân giải tỏa, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lấn chiếm, tái lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường…, sử dụng trái phép hành lang an toàn giao thông đường bộ. Tập trung chú ý các hành vi mua, bán hàng hóa trong phạm vi đất của đường bộ; xây, đặt bục bệ, làm mái che hoặc thực hiện các hoạt động khác gây cản trở tầm nhìn cho các phương tiện khi tham gia giao thông; đặt, treo biển hiệu, biển quảng cáo, lắp đặt các loại công trình khác trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Là một trong những hộ dân buôn bán trên Quốc lộ 61C được vận động tháo dỡ lán trại lấn chiếm, bà T., ở xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, lý giải: “Đưa vô trong thì khuất, người ta không chịu mua nên tôi bày ra ngoài, khách hàng dễ mua, dễ chọn hơn. Khi được vận động, giải thích về sự mất an toàn thì tôi vui vẻ chấp hành”.

Cách chỗ bà T. không xa, một người bán hàng khác cho biết: “Người dân ở đây chủ yếu là mua đi bán lại. Hồi trước, bán ế quá, nhưng dời ra thì dễ bán hơn, rồi cứ thế bán đến nay, đến khi có đoàn công tác tuyên truyền thì biết mình vi phạm”.

Ông Nguyễn Văn Tý, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Nghĩa A, cho hay: “Chúng tôi thực hiện theo đúng quy định hành lang an toàn giao thông đường bộ. Trong thời gian tới, sẽ phân công cán bộ thường xuyên nhắc nhở bà con không lấn chiếm vỉa hè, để làm sao bà con vừa buôn bán được, vừa đảm bảo an toàn giao thông đường bộ. Đối với những hộ cất nhà lấn ra vỉa hè để làm chỗ buôn bán sẽ làm việc cụ thể từng trường hợp để thực hiện đúng quy định.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Tý, mặc dù trước đó, địa phương có cho người dân ký cam kết, nhưng tình trạng buôn bán lấn chiếm vẫn tiếp diễn. Địa phương cũng có vận động, nhưng đợt này kiên quyết thực hiện cho đảm bảo. Địa phương đủ lực lượng để tham gia tuyên truyền. Người dân buôn bán dọc Quốc lộ 61C chủ yếu là trái cây, việc di dời vào bên trong cũng dễ dàng.

Vượt khó vì an toàn giao thông

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết: “Theo kế hoạch, việc ra quân được thực hiện từ đầu tháng 7-2023, tuy nhiên do ảnh hưởng mưa bão nên phải dời lại. Khi ra quân, đoàn cũng gặp bất lợi vì trời mưa to. Tuy nhiên, chúng tôi quyết tâm hoàn thành kế hoạch, hết mưa thì tiếp tục công việc đến khi nào xong mới thôi”.

Cũng theo ông Thành, theo dự kiến, cuối tháng 7-2023 sẽ hoàn thành công tác giải tỏa, xử lý vi phạm việc mua bán, lắp mái che, biển hiệu quảng cáo lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, phần đất dành cho đường bộ trên tuyến Quốc lộ 61C và Quốc lộ 61 đoạn đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang. Tuy nhiên, với tình hình thời tiết hiện tại, đoàn sẽ gia hạn thêm thời gian để đảm bảo giải quyết công việc.

Trên Quốc lộ 61 và 61C, người dân mua bán nông sản rất nhiều, người mua có khi đi xe ô tô choán lòng, lề đường hết sức nguy hiểm. Đặc biệt những đoạn đường này, các phương tiện lưu thông tốc độ rất là cao. Việc mua bán sát mé đường rất nguy hiểm.

Về hướng xử lý đối với các hộ vi phạm, ông Nguyễn Lâm Thành cho biết: “Các lán, trại tạm bợ phải tháo dỡ ngay. Cái nào kiên cố, lâu năm do lịch sử để lại thì bàn giao chính quyền địa phương. Còn nhà cấp 4, mái tôn, bán kiên cố, giao địa phương quy định thời gian tháo dỡ, sau đó chúng tôi sẽ hậu kiểm. Địa phương phải có trách nhiệm giám sát. Những lều, quán chuẩn bị che, địa phương phải can thiệp, không cho cất, nếu không sẽ tái diễn tình trạng lấn chiếm”.

Hiện nay, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ ở nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh vẫn còn. Việc chấn chỉnh tình trạng này là việc làm thiết thực. Theo ông Nguyễn Lâm Thành, mua bán, lấn chiếm lòng lề đường có những tai nạn không thể lường trước. Những xe mất lái hoặc tài xế ngủ gật nếu không may tai nạn giao thông sẽ thảm khốc, hết sức nguy hiểm. Ngoài vấn đề trật tự an toàn giao thông thì còn ảnh hưởng môi trường, mỹ quan đô thị. Qua đợt ra quân này làm sao để người dân tự giác chấp hành, thực hiện không lấn chiếm phần đất dành cho đường bộ.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>