Quyết kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông

07/04/2023 | 08:49 GMT+7

Đầu năm đến nay, cảnh sát giao thông Công an huyện Vị Thủy, cùng ngành chức năng, địa phương tăng cường nhiều biện pháp để kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông.

Lực lượng cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Vị Thủy kiểm tra một trường hợp điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Theo đó, lực lượng cảnh sát giao thông huyện tổ chức 25 cuộc tuyên truyền trực tiếp, có 1.430 lượt người dự, tăng 100% về số cuộc và số người dự so cùng kỳ năm rồi; phát 400 tờ tuyên truyền về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT); tuyên truyền trên loa truyền thanh được 30 cuộc, tăng 5 cuộc so cùng kỳ năm 2022.

Đồng thời, tổ chức trên 310 cuộc tuần tra, kiểm soát, qua đó phát hiện, xử phạt 470 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tăng 100 trường hợp. “Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, khi phát hiện những trường hợp vi phạm, chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm, nhất là vi phạm về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định, không giấy phép lái xe”, thiếu tá Nguyễn Văn Nhâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện, cho biết.

Đơn cử, khi phát hiện một người đàn ông điều khiển xe mô tô có biểu hiện say xỉn, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, nhưng người này không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng đã buộc người đó dừng xe, tuy nhiên y không chấp hành thổi nồng độ cồn khi được yêu cầu.

Qua công tác tuyên truyền, giải thích, y mới chấp hành thổi nồng độ cồn, với 0,833mg/1 lít khí thở. Sau khi kiểm tra, người này tên là T., ngụ ấp 1, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy và bị lực lượng cảnh sát giao thông lập biên bản vi phạm hành chính, với các lỗi điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định, không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông, không giấy phép lái xe.

Bên cạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện còn phối hợp phòng chức năng và UBND cấp xã trên địa bàn Vị Thủy tổ chức hơn 80 cuộc kiểm tra trật tự công cộng, trật tự đô thị. Qua đó, nhắc nhở 125 trường hợp mua bán lấn chiếm lòng lề đường; khảo sát những nơi bất cập về trật tự, ATGT để kịp thời đề xuất cơ quan chức năng khắc phục, sửa chữa.

Theo thiếu tá Nguyễn Văn Nhâm, tuy đầu năm đến nay, đơn vị, địa phương tăng cường nhiều biện pháp nhưng trong quá trình triển khai, thực hiện công tác đảm bảo trật tự, ATGT nói chung vẫn còn một số khó khăn, hạn chế nhất định. Cụ thể, công tác phối hợp giữa cơ quan có liên quan với lực lượng công an trong đảm bảo trật tự, ATGT chưa được chặt chẽ.

Trong khi đó, nhiều người tham gia giao thông vẫn chưa tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT; tình trạng thanh thiếu niên, học sinh vi phạm trật tự, ATGT vẫn diễn ra thường xuyên. “Tình trạng vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhất là không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông vẫn còn diễn ra... nên tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn”, thiếu tá Nguyễn Văn Nhâm cho biết thêm.

Thượng tá Nguyễn Văn Cương, Phó trưởng Công an huyện Vị Thủy, cho rằng, để kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông so với năm 2022, tới đây, lực lượng cảnh sát giao thông huyện sẽ chủ động dự báo, phân tích tình hình để kịp thời tham mưu, đề xuất Ban ATGT huyện triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo trật tự, ATGT. Đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”.

Mặt khác, tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT bằng nhiều hình thức. Xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát, giải tỏa hành lang ATGT đường bộ phù hợp với tình hình thực tế địa phương; tiếp tục chỉ đạo cảnh sát giao thông phối hợp với công an cấp xã thực hiện tuần tra, kiểm soát trên các tuyến lộ nông thôn để phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông.

Tổ chức khảo sát các tuyến giao thông, nhất là tuyến mới khai thác, nâng cấp, mở rộng lộ nông thôn để kịp thời phát hiện những bất cập và kiến nghị ngành chức năng khắc phục... “Tuy tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn còn diễn biến phức tạp, nhưng chúng tôi quyết tâm thực hiện đồng bộ các biện pháp khả thi để tai nạn giao thông được kiềm chế, kéo giảm so với năm 2022”, thượng tá Nguyễn Văn Cương nhấn mạnh.

Đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Vị Thủy xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông, làm 3 người chết, so cùng kỳ năm 2022 tăng 1 vụ, tăng 1 người chết. Nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông này là do người điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường, làn đường, không chú ý quan sát.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>