Phát huy tốt vai trò mở đường

18/01/2023 | 18:13 GMT+7

Phát huy vai trò và truyền thống “đi trước mở đường”, ngành giao thông vận tải tiếp tục nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên tất cả các mặt công tác năm 2022.

Sản lượng các loại hình vận tải năm 2022 tăng trưởng ấn tượng.

Năm 2022, ngành giao thông vận tải (GTVT) vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để hoàn thành và đưa vào khai thác đảm bảo chất lượng 22 dự án. Trong đó có nhiều dự án quan trọng như đường cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn, đường cất hạ cánh tại 2 cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất, 2 dự án đường sắt trên tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh, thông tuyến chính 3 dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1. Hoàn thiện toàn bộ thủ tục theo đúng quy định pháp luật để khởi công 18 dự án động lực, trong đó có Nhà ga T3, cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, cầu Rạch Miễu 2.

Đặc biệt, lần đầu tiên ngành GTVT tổ chức khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức trực tuyến và trực tiếp. Công tác chuẩn bị đầu tư các dự án được thực hiện khẩn trương, chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu về chất lượng và tiến độ. Công tác thi công các dự án, công trình hạ tầng giao thông tiếp tục được triển khai quyết liệt, cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Tiến độ các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia đã cơ bản bám sát yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, trong giai đoạn 2021-2025, Quốc hội, Chính phủ tiếp tục ưu tiên bố trí nguồn lực lớn để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó ưu tiên các dự án quan trọng có tính chất động lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong bối cảnh tình hình thế giới biến động nhanh, khó dự báo và chưa có tiền lệ, xung đột chính trị; dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát..., ngay từ đầu năm 2022, Bộ GTVT đã tập trung nguồn lực, chỉ đạo các cơ quan tham mưu làm việc không kể ngày đêm, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương kịp thời trình, phê duyệt chủ trương đầu tư 54 dự án nhóm A, B, C.

Đánh giá về kết quả giải ngân của Bộ GTVT, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng kết quả giải ngân của Bộ GTVT vẫn đạt tỷ lệ cao, góp phần quan trọng vào tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của cả nước trong năm 2022. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ GTVT hoàn thành nhiệm vụ được giao trong những năm tiếp theo. Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư mong muốn sẽ nhận được sự phối hợp chặt chẽ để trong quá trình sửa đổi văn bản Luật Đối tác công tư PPP, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt được sát với thực tiễn hơn.

Tại hội nghị tổng kết năm 2022, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, thông tin về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án giao thông trọng điểm đã và chuẩn bị thi công qua địa bàn tỉnh Hậu Giang. Đồng thời cho biết thời gian tới UBND tỉnh sẽ chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền về tầm quan trọng, ý nghĩa của các công trình giao thông trọng điểm; các chính sách bồi thường và việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tạo sự đồng thuận cao đến người dân. Tiếp tục công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án giao thông trọng điểm đảm bảo các mốc tiến độ theo kế hoạch do UBND tỉnh ban hành và theo chỉ đạo của Chính phủ.

Trong năm qua, Bộ GTVT đã hoàn thành, trình Chính phủ ban hành 8/8 nghị định, ban hành 49 thông tư theo thẩm quyền, đạt 100% kế hoạch. Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã thực hiện tổng kết các luật chuyên ngành theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra. Bộ GTVT đã hoàn thành 5/5 quy hoạch ngành quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 4/5 quy hoạch. Năm 2022, hoạt động vận tải đã phục hồi trên cả 5 lĩnh vực. Sản lượng các loại hình vận tải đều tăng trưởng ấn tượng.

Đến hết ngày 31-12-2022, so với cùng kỳ, khối lượng hàng hóa tăng 23,7%; luân chuyển hàng hóa tăng 29,4%. Khối lượng vận chuyển hành khách tăng 52,8%; luân chuyển hành khách tăng 78,3% so với cùng kỳ. Đáng chú ý là vận tải hành khách ngành hàng không và đường sắt tăng trưởng 3 con số. Vận tải đường sắt bắt đầu có lãi sau 2 năm liên tục thua lỗ do ảnh hưởng của đại dịch. Theo đánh giá của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam đứng vị trí số 1 trong danh sách 25 nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ GTVT thời gian qua. Năm 2023, đề nghị Bộ GTVT tiếp tục phát huy tinh thần “đoàn kết - chung sức đồng lòng” thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nghiêm túc triển khai các Nghị quyết của Trung ương và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ. Tập trung huy động mọi nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông. Các tỉnh, thành phố chủ động thực hiện theo chức năng, thẩm quyền trong triển khai các dự án đường bộ cao tốc. Dồn lực triển khai các dự án giao thông trọng điểm như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2.

Thủ tướng Chính phủ lưu ý ngành GTVT tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ tiến độ, chất lượng các công trình, dự án, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tham nhũng, thất thoát, lãng phí, tiêu cực; kiên quyết xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng dự án, nhưng cũng có những hình thức khen thưởng kịp thời để cổ vũ, động viên những tổ chức, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngành GTVT xây dựng các dự án, hoàn thiện thể chế, hoàn thiện thủ tục khuyến khích hợp tác công tư trong xây dựng các tuyến giao thông trọng điểm như nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường bộ cao tốc, kết nối các vùng trong nước và với các nước lân cận.

Tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; đẩy mạnh hơn nữa công tác phân cấp, phân quyền, nhất là những nội dung còn chồng chéo, gây khó khăn cho hoạt động của người dân, doanh nghiệp, những vướng mắc trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Đặc biệt, tiếp tục theo dõi, bám sát, hoàn thiện, kịp thời trình cấp có thẩm quyền xem xét đối với dự thảo Luật Đường bộ. Bộ GTVT chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương tháo gỡ kịp thời, vượt qua mọi khó khăn thách thức của năm 2023 và những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: ANH KỲ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>