Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

15/12/2022 | 18:22 GMT+7

Với quyết tâm cao kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 mặt so với năm 2021, năm 2022, thành phố Vị Thanh triển khai, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt nên đã đạt mục tiêu đề ra.

Cảnh sát giao thông Công an thành phố Vị Thanh xử lý một trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Cụ thể, năm 2022 trên địa bàn thành phố xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5 người, so với năm 2021 giảm 4 vụ, giảm 5 người chết.

Xác định tuyên truyền có vai trò rất lớn trong việc nâng cao nhận thức của mọi người khi tham gia giao thông, nên Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố chỉ đạo ban, ngành, đoàn thể là thành viên Ban ATGT thành phố và ban ATGT phường, xã đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT, trọng tâm là Nghị định số 100 của Chính phủ; tình hình ATGT trên địa bàn; các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, ATGT.

Theo đó, Công an thành phố tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Nghị định số 123, Nghị định số 100 của Chính phủ… được gần 430 cuộc, có khoảng 20.310 lượt giáo viên, học sinh và người dân tham dự, trong đó, tuyên truyền trực tiếp gần 30 cuộc, với khoảng 9.200 lượt giáo viên, học sinh tham dự tại các điểm trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn; 400 cuộc bằng loa tại các chốt đèn, điểm chợ, bệnh viện, với khoảng 11.120 lượt người nghe.

Ngoài ra, qua công tác tuần tra, kiểm soát cảnh sát giao thông Công an thành phố thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền và phát khoảng 30.000 tờ tuyên truyền những quy định về trật tự, ATGT. Ngành chức năng thành phố còn phối hợp với Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao và Truyền thanh thành phố, Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đưa tin về việc xử lý các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy; phụ huynh đưa rước con đi học không đội nón bảo hiểm cho con... Qua đây, nhiều giáo viên, học sinh, người dân nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật về trật tự, ATGT.

Hàng ngày, anh Lê Thanh Lượng, ở khu vực 5, phường IV, thường xuyên đưa con đi học tại một trường tiểu học trên địa bàn phường. Do từ nhà đến trường khá gần nên đôi lúc anh “quên” đội nón bảo hiểm cho con. Sau khi được tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Nghị định số 100, nhất là những lỗi thường gặp và mức phạt từng trường hợp, hậu quả tai nạn giao thông... đã giúp anh hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT. Từ đó, ngoài chấp hành nghiêm quy định, anh còn thường nhắc nhở người thân cùng thực hiện, hơn nữa mỗi lần chở con đi đâu dù xa hay gần đều đội nón bảo hiểm.

“Điều khiển phương tiện tham gia giao thông bất cẩn một chút thì hậu quả rất khó lường. Vì vậy, khi lái xe ngoài đội nón bảo hiểm, không vi phạm nồng độ cồn, không chở quá số người quy định, tôi sẽ tập trung và chạy tốc độ vừa phải để được an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông”, ông Lượng cho biết.

Cùng với tuyên truyền, lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố Vị Thanh còn tăng cường tuần tra, kiểm soát trên địa bàn. Theo đó, năm 2022 đơn vị tổ chức 3.500 cuộc, với 14.065 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, so với năm 2021 tăng gần 300 cuộc, tăng 1.030 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó, phát hiện xử lý 4.340 trường hợp vi phạm, so với năm 2021 tăng 150 trường hợp.

Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị, UBND phường, xã, cùng các ban, ngành, đoàn thể có liên quan thực hiện chỉnh trang đô thị, nhất là tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm để phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhằm đảm bảo đường thông hè thoáng, tạo diện mạo mới cho thành phố theo hướng văn minh hiện đại.

Ngoài đường bộ, lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố còn tổ chức trên 200 cuộc tuần tra, kiểm soát đường thủy nội địa, có 825 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đây, lực lượng cho 3 cơ sở và 17 bến đò ngang cam kết thực hiện nghiêm các quy định trong lĩnh vực tham gia giao thông đường thủy nội địa.

“Với các biện pháp trên đã tác động rất lớn đến nhận thức của người dân khi tham gia giao thông, từ đó năm qua tai nạn giao thông giảm so với năm 2021”, thượng tá Võ Thái Hồng, Trưởng Công an thành phố Vị Thanh, cho biết.

Cũng theo thượng tá Hồng, để tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới, đặc biệt là Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và các lễ hội đầu xuân, Công an thành phố Vị Thanh sẽ phối hợp ngành chức năng, địa phương tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự, ATGT. Cụ thể, đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa đến người dân trên địa bàn; tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm với các lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông.

“Đặc biệt, chúng tôi tiếp tục thực hiện nghiêm các chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy và các chất kích thích mà pháp luật cấm đối với người điều khiển phương tiện xe cơ giới đường bộ; chuyên đề chở quá tải trọng, chiều dài, chiều cao...”, thượng tá Hồng cho biết thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>