Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

10/01/2022 | 07:27 GMT+7

Năm 2021, thành phố Vị Thanh xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông, làm 10 người chết, không có người bị thương; so với năm 2020 giảm 2 vụ, giảm 1 người chết, số người bị thương tương đương.

Cảnh sát giao thông thành phố Vị Thanh kiểm tra người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Đạt được kết quả như trên là nhờ sự nỗ lực, thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, nhất là công tác tuyên truyền của ngành chức năng.

Đổi mới công tác tuyên truyền

Thượng tá Trần Văn Phước, Phó trưởng Công an thành phố, cho biết, điểm nổi bật trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) năm 2021 là đổi mới công tác tuyên truyền trực tiếp và gián tiếp đến mọi tầng lớp nhân dân. Cụ thể, thành phố tổ chức tuyên truyền trên 510 cuộc, có khoảng 13.370 lượt người dự. Trong đó tuyên truyền trực tiếp 250 cuộc và bằng đĩa DVD trên 260 cuộc, phát trên 20.000 tờ về một số quy định của Luật Giao thông đường bộ.

“Năm qua, chúng tôi không tập trung tuyên truyền ở nội ô như những năm trước mà đến tận vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào theo đạo. Từ các cuộc tuyên truyền này đã tác động không nhỏ đến ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT của người dân khi tham gia giao thông”, thượng tá Trần Văn Phước cho biết thêm.

Do làm thợ hồ nên trước đây, sau giờ chiều là ông Nguyễn Văn Nguyên, ở khu vực 1, phường VII, thành phố Vị Thanh thường tham gia nhậu với những người thợ làm chung. Thế nhưng, sau khi nghe tuyên truyền mức xử phạt đối với trường hợp điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn, ông không dám vi phạm.

“Bây giờ, chỉ cần uống 2-3 chai bia mà điều khiển phương tiện tham gia giao thông có thể bị phạt vài triệu đồng. Số tiền ấy đối với những người làm thợ hồ như tôi đôi khi làm cả tháng mới có được. Do đó, gần một năm qua, hôm nào xác định uống rượu, bia là tôi không điều khiển phương tiện tham gia giao thông”, ông Nguyên chia sẻ.

Cùng với công tác tuyên truyền, lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố còn tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” và “Chở quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ”. Qua đó năm 2021, đã phát hiện, xử phạt 5 trường hợp xe vi phạm chở quá tải trọng, hơn 250 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, với tổng số tiền khoảng 950 triệu đồng.

Chưa kể, lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố còn tổ chức 3.200 cuộc tuần tra, kiểm soát. Qua đó phát hiện, xử phạt 3.940 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, với tổng số tiền trên 4,1 tỉ đồng.

Tiếp tục tăng cường các giải pháp

Theo nhận định của Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an thành phố, thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT của ngành chức năng thực hiện thường xuyên và đến mọi tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người khi tham gia giao thông chưa tự giác chấp hành. Lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, trong khi một số tuyến đường xuống cấp, chưa được sửa chữa, mở rộng.

Ngoài ra, một số biển báo, vạch kẻ đường hư hỏng, mờ nên không phát huy tác dụng… “Với những đặc điểm đó, tình hình trật tự, ATGT trên địa bàn thành phố trong thời gian tới sẽ diễn biến phức tạp, đặc biệt vào các thời điểm diễn ra hoạt động lễ, tết”, trung tá Bùi Đức Toàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an thành phố, nhận định.

Thượng tá Trần Văn Phước thông tin, tới đây, Công an thành phố sẽ tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch bảo đảm trật tự, ATGT của cấp trên cũng như làm tốt tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp về vấn đề này. Phối hợp với ngành chức năng, địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT bằng nhiều hình thức phong phú.

Trong đó, chú trọng tuyên truyền đến từng hộ gia đình, trên hệ thống loa phát thanh của xã, phường; treo băng rôn, khẩu hiệu với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu trên những tuyến đường chính. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục người tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định về trật tự, ATGT, trọng tâm là trong trường học”, thượng tá Phước nhấn mạnh.

Lực lượng cảnh sát giao thông cũng sẽ tiếp tục mở chuyên đề xử lý “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” và “Chở quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ”... để tai nạn giao thông tiếp tục được kéo giảm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>