Nỗ lực hoàn thành bàn giao mặt bằng cho các dự án trọng điểm

15/04/2024 | 08:56 GMT+7

Huyện Vị Thủy đang nỗ lực hoàn thành việc bàn giao mặt bằng để thực hiện Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025.

Huyện Vị Thủy quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng để đảm bảo tiến độ thi công dự án cao tốc.

Tuyến chính hoàn thành 100%, tuyến nhánh còn vướng

Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, có tổng chiều dài đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang là 63,6km, với tổng diện tích thu hồi đất hơn 361ha. Trong đó, đoạn đi qua huyện Vị Thủy có chiều dài 15,2km, diện tích thu hồi đất là 83,91ha của 470 hộ tại 2 xã Vĩnh Tường và Vị Thắng.

Đến nay, 100% diện tích đất bị ảnh hưởng của 100% số hộ trên địa bàn huyện Vị Thủy đã được phê duyệt, với tổng số tiền bồi thường trên 280 tỉ đồng. Huyện đang triển khai việc hỗ trợ, cấp nền tái định cư cho 96 hộ với 112 nền. Qua đó, khẩn trương bàn giao mặt bằng đất sạch cho đơn vị thi công và sớm ổn định cuộc sống người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy có 300 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án này. Đến nay, 100% mặt bằng tuyến chính đã được người dân bàn giao. Tuy nhiên, ở tuyến nhánh thuộc Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, có 3 hộ bà Nguyễn Thị Th., bà Nguyễn Thị L. và bà Nguyễn Thị Th., đều ở ấp 9, xã Vị Thắng, do không thống nhất nhận tiền nên chưa bàn giao mặt bằng, với tổng diện tích 1.405m2.

Theo ông Trần Đình Toản, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Thắng: “Thời gian qua, UBND xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, lãnh đạo ấp và các hộ là họ hàng, lân cận với các hộ này để tiến hành vận động hàng chục lần. Tuy nhiên, các hộ cương quyết không chấp hành và bày tỏ mong muốn được bồi thường theo như yêu cầu của gia đình”.

Cương quyết xử lý, sẽ cưỡng chế thu hồi đất trước ngày 7-5 tới

Việc triển khai Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc -Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh Hậu Giang nói riêng. Dự án không chỉ góp phần tạo nên hạ tầng giao thông thuận lợi, giúp người dân đi lại dễ dàng, mà còn giúp tỉnh mở ra cơ hội thu hút làn sóng đầu tư và phát triển mạnh mẽ hơn.

Thế nhưng, việc các hộ không chấp hành bàn giao mặt bằng đang làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án. Để giải quyết vấn đề này, UBND huyện Vị Thủy đã ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất và đã thành lập Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ trên. Thời gian qua, ban đã vận động, thuyết phục, đối thoại với bà Th., bà Th. và bà L. Tuy nhiên, các hộ này vẫn không thống nhất nhận tiền và bàn giao đất cho tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vị Thủy, cho biết: “Với các trường hợp này, huyện dự kiến sẽ thực hiện cưỡng chế thu hồi đất trước ngày 7-5 tới. Tới đây, chúng thôi sẽ ban hành kế hoạch, thông báo cho đối tượng cưỡng chế. Trong thời gian thông báo, huyện tiếp tục vận động các hộ này. Nếu đến ngày cưỡng chế mà các hộ không tự nguyện di dời thì chúng tôi sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định”.

Với định hướng trên, huyện Vị Thủy quyết tâm hoàn thành việc bàn giao mặt bằng để thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn. Qua đó, góp phần đảm bảo tiến độ thi công của dự án trong thời gian tới.

Bài, ảnh: THIÊN DI

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>