Kiên quyết, kiên trì lập lại trật tự, an toàn giao thông

05/07/2023 | 08:55 GMT+7

Bài 3: Xử lý nghiêm vi phạm, không ngoại lệ

Với phương châm “Không ngoại lệ”, lực lượng cảnh sát giao thông trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp xử lý vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, bởi đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.

Cảnh sát giao thông thành phố Vị Thanh đo nồng độ cồn một trường hợp điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

“Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu bia, bất kể nồng độ cồn trong máu cao hay thấp đều là hành vi nguy hiểm. Khi đó, người lái xe sẽ mất tập trung trong phán đoán, phản xạ… dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Vì vậy, khi phát hiện, chúng tôi kiên quyết xử lý”, thượng tá Nguyễn Văn Thận, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, cho biết.

Kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn

Theo đó, qua các ca tuần tra, kiểm soát, nhiều trường hợp sau khi bị phát hiện vi phạm nồng độ cồn đã liên tục gọi điện “cầu cứu”, nhưng vẫn bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt. Đơn cử như mới đây, ông H.H.N., ngụ xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, đang điều khiển xe mô tô lưu thông trên đường có biểu hiện say rượu, thì bị lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố Vị Thanh yêu cầu dừng xe để kiểm tra nồng độ cồn.

Sau khi dừng xe, bước xuống liêu xiêu, nhưng ông này không chấp hành đo nồng độ cồn, mà liên tục gọi điện cho ai đó để “cầu cứu”. Tuy nhiên, tổ công tác vẫn kiên quyết đo nồng độ cồn đối với ông N. Kết quả, ông này có nồng độ cồn là 1,107 mg/lít khí thở, gấp 2,7 lần mức khung phạt cao nhất (0,4 mg/lít khí thở) nên bị lập biên bản vi phạm hành chính.

Tương tự, ông P.C.L., ngụ xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, cũng vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Khi bị lực lượng cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe để kiểm tra, ông L. không xuất trình giấy tờ mà liên tục gọi điện để được trợ giúp.

Ông L. thanh minh rằng, mình là cán bộ của một công ty đóng trên địa bàn thành phố Vị Thanh, chiều tiếp khách nên đã uống mấy ly bia và xin lực lượng cảnh sát giao thông bỏ qua. Với tinh thần xử phạt vi phạm không ngoại lệ, tổ công tác đo nồng độ cồn đối với ông L. lên tới 0,5 mg/lít khí thở, sau đó lập biên bản vi phạm.

Đại úy Lê Hoàng Ân, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng gặp nhiều khó khăn khi xuất hiện những trường hợp xin xỏ, không hợp tác… Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát giao thông kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo Nghị định 100 nhằm nâng cao ý thức tuân thủ quy định pháp luật của người dân”.

Còn thượng tá Nguyễn Văn Thận, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, cho rằng, để ngăn ngừa tình trạng vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh thường xuyên thay đổi thời gian, phương thức kiểm tra, xử lý, công khai kết hợp với hóa trang khi kiểm soát nồng độ cồn tại gần khu vực nhà hàng, quán ăn, các tuyến đường hoặc những khu vực, tuyến, địa bàn trọng điểm.

Mặt khác, với quan điểm, xử lý vi phạm nồng độ cồn không ngoại lệ, cảnh sát giao thông đã và sẽ xử lý nghiêm, không bỏ sót, bỏ lọt hành vi vi phạm. Các trường hợp không chấp hành kiểm tra, cản trở hoặc có hành vi lăng mạ, chống đối đều bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Song song với việc tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, cảnh sát giao thông toàn tỉnh còn chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, lên án những hành vi vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tạo dư luận đồng tình, ủng hộ, giúp đỡ lực lượng khi thi hành nhiệm vụ.

“Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm quy định, chế độ công tác, Điều lệnh Công an nhân dân, chế độ thông tin, báo cáo, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ cảnh sát giao thông trong lòng Nhân dân”, thượng tá Nguyễn Văn Thận khẳng định.

Linh hoạt trong phương thức tuần tra, kiểm soát

“Thông chốt”, không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông là những hành vi nguy hiểm, thường xảy ra trong thời gian gần đây. Hành vi này khiến cho tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao thông thêm phức tạp.

Mới đây, L.M.T., sinh năm 2005, ngụ thị xã Long Mỹ điều khiển xe mô tô trên Quốc lộ 61, đoạn qua địa bàn xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, có biểu hiện lạng lách, đánh võng thì bị lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Vị Thủy ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Thay vì chấp hành hiệu lệnh, T. tăng ga “thông chốt” với tốc độ khá cao, nhưng chạy không thoát lực lượng cảnh sát giao thông.

Qua kiểm tra, lực lượng phát hiện T. chưa đủ tuổi để lái xe 100cc, không có giấy chứng nhận đăng ký xe, không có gương chiếu hậu phía bên trái người điều khiển... Sau đó, T. bị lập biên bản vi phạm cùng với lỗi không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông, chạy xe lạng lách.

Còn ông N.V.N., ngụ phường VII, thành phố Vị Thanh, đang lưu thông trên Quốc lộ 61, thuộc địa phận xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, cách chốt kiểm soát giao thông khoảng 50m thì bị lực lượng chức năng ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Ngay lập tức, ông này quay đầu xe bỏ chạy với tốc độ khá cao, song vẫn không thoát.

Kết quả kiểm tra, ông N. không có giấy phép lái xe, không gương chiếu hậu phía bên trái, đồng thời vi phạm nồng độ cồn với hơn 0,5 mg/lít khí thở, nên bị lập biên bản vi phạm hành chính. “Tôi biết mình có nhiều lỗi khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, khi gặp cảnh sát giao thông sợ bị phạt nên quay đầu xe bỏ chạy”, ông N. giải thích.

Theo cảnh sát giao thông các huyện, thị xã, thành phố, đối với những trường hợp “thông chốt”, quay đầu xe bỏ chạy, lực lượng sẽ tiến hành quay phim, chụp hình. Sau đó kiểm tra, nếu vi phạm các lỗi khác sẽ xử phạt, còn không thì vẫn lập biên bản đối với hành vi không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông.

“Việc không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển hoặc người kiểm soát giao thông là vi phạm quy tắc giao thông đường bộ và sẽ bị xử phạt theo điểm g khoản 4 Điều 6 Nghị định 100. Cụ thể, phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Bên cạnh đó, sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng; nếu gây tai nạn sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng”, đại úy Lê Hoàng Ân, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an thành phố Vị Thanh, thông tin.

Với quyết tâm “lập lại trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi công vụ về giao thông”, tới đây, cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và ứng dụng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xử lý vi phạm.

“Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng sẽ áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, thường xuyên thay đổi thời gian, phương thức hoạt động, công khai kết hợp với hóa trang, tuần tra lưu động hoặc dừng kiểm tra, kiểm soát tại một điểm để xử lý vi phạm”, thượng tá Nguyễn Văn Thận, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, nhấn mạnh.

Có thể thấy, việc kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đang mang lại hiệu quả tích cực. Bên cạnh kiên quyết, kiên trì xử lý nghiêm vi phạm của lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh thì trước hết, mọi người dân phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Ra quyết định phạt tiền hơn 15.510 trường hợp vi phạm

 

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2023, cảnh sát giao thông toàn tỉnh tổ chức hơn 8.270 cuộc tuần tra, kiểm soát. Qua đó, ra quyết định phạt tiền hơn 15.510 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó hơn 2.110 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 13,6%).

Thượng tá Nguyễn Văn Thận, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, cho hay, thực hiện Chỉ thị số 05 của UBND tỉnh về việc không điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông.

Trong đó, tập trung tại những tuyến đường có nhiều nhà hàng, quán ăn, kết hợp tuần tra lưu động. Đồng thời, yêu cầu cán bộ, chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải chấp hành nghiêm phương châm xử lý công tâm, khách quan, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, nhằm lập lại trật tự, an toàn giao thông, quyết kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>