Kiên quyết, kiên trì lập lại trật tự, an toàn giao thông

03/07/2023 | 07:06 GMT+7

Nhiều biện pháp tuyên truyền sâu rộng, sát đối tượng; kiên quyết xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) được ngành chức năng, địa phương kiên trì thực hiện thường xuyên, liên tục, đồng bộ thời gian qua, đã và đang mang lại hiệu ứng tích cực trong công tác kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Lâu lâu bà Sang lại đem những kỷ vật mà anh Son để lại ra xem cho đỡ nhớ, tiếc thương.

Bài 1: Nỗi đau... người ở lại !

Có những người là lao động chính trong gia đình, nhưng cũng có không ít trường hợp đang độ tuổi đôi mươi tràn đầy sức trẻ, nhiệt huyết và hoài bão lớn đột ngột ra đi mãi mãi vì “lưỡi hái vô thường” tai nạn giao thông đã để lại bao xót thương, tiếc nuối cho người thân, bạn bè, không gì bù đắp được.

Thống kê từ Ban ATGT tỉnh cho thấy, trong 10 năm qua, trung bình mỗi năm, tỉnh có khoảng 70 vụ tai nạn giao thông. Những vụ tai nạn giao thông này đã cướp đi sinh mạng người thân của nhiều gia đình, khiến đời sống trở nên khốn đốn.

Biến cố khó nguôi

Hai năm qua, từ khi anh Danh Hồng Son ra đi, cửa chính nhà bà Thị Sang (mẹ của anh Son), ở ấp 7, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, ít khi mở. Dù vợ chồng bà ở nhà nhưng không gian bên trong thường im lìm, vắng lặng. “Trước đây, mỗi chiều vợ chồng tôi còn trông nó (anh Son - PV) đi làm về để sum họp. Nhưng từ khi nó ra đi thì trông ai, mở cửa làm gì”, bà Sang giãi bày.

Vợ chồng bà Sang chỉ có người con duy nhất là anh Son. Trước đây, dù cuộc sống gia đình túng thiếu nhưng vẫn tạo điều kiện cho anh học hết THPT. Năm 2018, vợ chồng bà hãnh diện với bà con lối xóm khi anh Son tự nguyện viết đơn lên đường bảo vệ Tổ quốc và trúng tuyển.

Thời gian tại ngũ, anh Son luôn nằm tóp đầu về hoàn thành tốt nhiệm vụ, nên được đơn vị tạo điều kiện cho đi học, rồi trở thành sĩ quan với cấp bậc thiếu úy. Thấy cha mẹ lớn tuổi, thường bị bệnh, nên đầu năm 2021, anh xin đơn vị cho chuyển công tác về gần nhà và được chấp thuận.

Trong thời gian chờ nhận nhiệm vụ mới, anh Son về nhà tham gia học một số chứng chỉ và bán hàng để kiếm tiền phụ giúp cha mẹ. Song, biến cố bỗng ập đến, khi vào một ngày giữa tháng 5-2021, anh hẹn với khách để tư vấn sản phẩm; sau đó, trên đường về bị một người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đi ngược chiều đâm vào, dẫn đến tử vong.

Khi nhận được hung tin, vợ chồng bà Sang như chết lặng, vì lần này, đứa con một của họ đã ra đi mãi mãi. Từ đó đến nay, lâu lâu vợ chồng bà Sang đem những kỷ vật mà anh Son để lại ra xem cho đỡ nhớ nhung, tiếc thương trong căn nhà trống vắng.

“Thời gian chờ nhận nhiệm vụ mới, nó (anh Son - PV) luôn ở bên vợ chồng tôi và bảo sẽ không đi xa nữa. Vậy mà chưa được bao lâu thì nó một đi không trở lại. Đến giờ, tôi vẫn không tin nó đột ngột ra đi nhanh như thế”, bà Sang nghẹn ngào.

Còn gia đình chị Trần Thị Sa Ly, ở khu vực 2, phường Hiệp Thành, thành phố Ngã Bảy, trở nên tiêu điều từ khi anh Trần Văn Hậu (chồng chị Sa Ly) bị tai nạn giao thông, rồi qua đời cách đây 8 năm. Chị Sa Ly kể, lúc đó, anh Hậu đang chạy xe đi giao gas thuê cho một cửa hàng ở phường Ngã Bảy về trên tuyến lộ nông thôn trước nhà, thì bị một người đàn ông xỉn rượu chạy xe gắn máy hướng chiều ngược lại đụng vào, làm anh bất tỉnh, phải chở đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu.

Để chữa trị, chị chạy ngược, chạy xuôi mượn hàng chục triệu đồng, nhưng sau đó, anh Hậu bỏ chị và con ra đi. Kể từ khi anh Hậu qua đời, chị Sa Ly đau buồn vô hạn, sớm tối ra vào trong căn nhà cấp 4 lẻ loi một mình. Thế nhưng, vì cuộc sống mưu sinh và kiếm tiền trả nợ, chị phải tha phương nhiều nơi, nên một năm về thăm nhà vài lần.

“Nếu anh Hậu không bị tai nạn giao thông, chắc chắn gia đình tôi không suy sụp, khốn cùng như thế này đâu. Đến nay, tôi vẫn còn thiếu vài chục triệu đồng, chưa biết khi nào trả xong”, chị Sa Ly nghẹn lòng.

Đó là hai trong số những gia đình trên địa bàn tỉnh, đang gánh chịu nỗi đau mất mát, không gì bù đắp được, do tai nạn giao thông gây ra. Nhiều trường hợp không chỉ mất đi người thân mà còn trở nên nghèo túng, khi trụ cột kinh tế của gia đình đi mãi không về. Có người sau tai nạn bị thương và được điều trị phục hồi, nhưng cũng có không ít nạn nhân trở thành người khuyết tật, thậm chí sống đời thực vật…, đã vô tình tạo ra gánh nặng dai dẳng cho gia đình và xã hội.

Xoa dịu nỗi đau

Thực hiện chủ trương của trên và phát huy tinh thần tương thân, tương ái, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, chia sẻ với gia đình có nạn nhân tử vong, bị thương do tai nạn giao thông. Đồng thời, quan tâm tìm hiểu hoàn cảnh, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để hỗ trợ, giúp đỡ, động viên họ vượt qua khó khăn, cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

Trong căn nhà cấp 4, rộng khoảng 60m2, chị Trần Thị Đầm, ở khu vực 5, phường III, thành phố Vị Thanh, bày tỏ: “Nhờ ngành chức năng hỗ trợ cất căn nhà này, nên tôi mới có điều kiện được “an cư lạc nghiệp”, cuộc sống dần ổn định. Thực sự, nếu không có sự hỗ trợ của trên thì tôi chẳng biết phải xoay sở ra sao nữa”.            

Bởi cách đây khoảng 3 năm, biến cố bất ngờ ập đến, khi trong một lần giao thức ăn sáng cho khách, chồng chị bị tai nạn giao thông dẫn đến tử vong. Thời điểm ấy, 2 đứa con còn nhỏ, căn nhà lá cũ kỹ, ẩm thấp, càng khiến tinh thần chị thêm suy sụp. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, Ban ATGT tỉnh vận động mạnh thường quân 50 triệu đồng để hỗ trợ gia đình chị cất lại nhà.

Với tinh thần hướng đến tương lai, chị Đầm tập trung bán quán ăn trên mặt bằng thuê gần chợ Vị Thanh và chăm lo các con nhỏ. “Tuy cuộc sống mẹ con tôi còn nhiều khó khăn, nhưng đỡ hơn trước rất nhiều. Tôi sẽ cố gắng vươn lên để không phụ sự tin tưởng, giúp đỡ của người thân, ngành chức năng”, chị Đầm khẳng định.

Theo ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, thông qua những hoàn cảnh gia đình có người thân bị tai nạn giao thông, đơn vị mong các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội hãy cùng đóng góp hỗ trợ. Từ những nỗi đau, mất mát đó cũng là hồi chuông cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng, dai dẳng mà tai nạn giao thông gây ra. Qua đây, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn xã hội nhằm chung tay đẩy lùi tai nạn giao thông.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, nhưng chủ yếu vẫn là ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông chưa tốt. Vì vậy, ngành chức năng các cấp trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi hiểm họa mà tai nạn giao thông gây ra.

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Nhằm xoa dịu nỗi đau tai nạn giao thông, nhất là những nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn, thời gian qua, đơn vị phối hợp với ngành chức năng vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm xây tặng 3 căn nhà tình thương, tổ chức đoàn đến thăm và trao tặng 864 phần quà. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hoạt động này, nhằm giúp nạn nhân, gia đình nạn nhân ổn định cuộc sống”.  

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Bài 2: Hệ lụy khôn lường từ “độ xe” đến đua xe trái phép

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>