Hiểm họa từ đường rong rêu

31/07/2023 | 08:05 GMT+7

Mưa kéo dài làm nhiều đoạn đường ở khu vực nông thôn, nhất là lộ bê tông xuất hiện rong rêu, trơn trượt, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Tuyến đường nông thôn đầy rong ở ấp 3, thị trấn Nàng Mau.

Điển hình như tuyến đường cặp kênh Xáng Hậu, thuộc ấp Thạnh Lợi, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, mấy ngày qua xuất hiện nhiều rong rêu, trơn trượt. Mặt lộ rộng chừng 2m, nhưng do nhiều rong rêu nên hầu như chỉ chạy được một xe 2 bánh giữa lộ. Nếu 2 xe qua mặt nhau thì buộc 1 chiếc phải dừng lại nhường đường, vì hai bên đường phủ kín rong rêu. Tuy kỹ lưỡng nhưng vẫn có nhiều trường hợp té ngã chỉ cần sơ suất nhỏ.

Nhà cặp tuyến này, nên ông Ca Văn Nuôi thường xuyên chứng kiến người tham gia giao thông té ngã vì đường trơn trượt. Có trường hợp sau khi té đi không nổi phải ngồi chừng 30 phút mới đi tiếp. Ông Ca Văn Nuôi cho biết: “Cứ đến mùa mưa là tuyến đường này phủ kín rong, chạy xe rất dễ xảy ra tai nạn. Mấy ngày nay gần chục trường hợp người chạy xe bị té ngã, kể cả người đi bộ”.

Còn tuyến đường nông thôn thuộc ấp 3, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, cũng xuất hiện rong rêu phủ xanh mặt lộ, rất trơn. Tuyến này khá dài nhưng nhà dân thì thưa, nhiều đoạn cây xanh che phủ cả mặt lộ. Đây là điều kiện tốt để rong rêu phát triển.

Bà Đỗ Thị Thu Hồng, nhà cặp tuyến đường này kể: “Cách đây mấy hôm, trời mới tờ mờ sáng, tôi đang quét dọn nhà cửa thì nghe tiếng xe ngã. Chạy ra xem thì thấy một thanh niên đang loay hoay dựng xe lên. Hỏi ra thì anh này cho biết do trời tối cộng với lái xe vào chỗ rong bám nên bị lạc lái té ngã”.

Nhằm tránh đường trơn trượt, nhiều người mua vôi bột, xi măng về rải, nhưng chỉ một thời gian ngắn rong rêu lên đầy.

Theo ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông trên các tuyến đường, trước mắt các địa phương cần phối hợp với người dân tổ chức đợt phát quang, mé nhánh cây che ra lộ nhằm tạo không gian thông thoáng, tránh nước đọng trên mặt đường. Ngoài ra, người tham gia giao thông cũng cần thận trọng khi đi trên các tuyến đường có nhiều rong. Khi chạy xem trên đường trơn cần chạy thật chậm, không nên thắng gấp, vì chỉ cần chạy lên đường rong và thắng gấp là xe lập tức đổi hướng, rất dễ xảy ra tai nạn; nếu 2 xe đi ngược chiều nhau khi qua mặt cần nhường đường…

“Về lâu dài, các địa phương cần tuyên truyền người dân thường xuyên quan tâm, phát quang cây cối, mé nhánh, làm cỏ, vệ sinh tuyến lộ trước cửa nhà mình, đồng thời nếu đường xuất hiện hư hỏng, xuống cấp cần tổ chức giặm vá nhằm tránh nước đọng mỗi khi trời mưa”, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh nói thêm.

Rủi ro, té ngã do chạy xe trên đường trơn giảm nếu mỗi gia đình ý thức hơn trong việc dọn dẹp, phát quang cây cỏ hai bên lộ; xử lý những mảng rong rêu trên mặt đường… Những hành động nhỏ nhưng sẽ mang lại ý nghĩa thiết thực trong  hạn chế những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy ra.

Ông Quang Văn Mơn, ở ấp Thạnh Lợi, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Để hạn chế rong rêu bám trên mặt lộ, gia đình tôi thường xuyên mé nhánh cây, làm cỏ tuyến lộ trước nhà. Nhưng tuyến đường này khá dài, chỉ gia đình tôi thì không đủ, cần chung sức của nhiều người”.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>