Hậu Giang giải phóng mặt bằng đợt 1 đoạn cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cơ bản đạt yêu cầu

10/05/2022 | 09:34 GMT+7

(HG) - Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, đoạn cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang có chiều dài khoảng 63,6km (chiếm 58% tổng chiều dài toàn tuyến). Vì vậy, tiến độ giải phóng mặt bằng của tỉnh Hậu Giang có vai trò rất quan trọng đối với tiến độ chung của toàn bộ dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

Đoạn cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có khoảng 63,6km đi qua Hậu Giang, chiếm 58% tổng chiều dài toàn tuyến.

Theo đánh giá của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng đợt 1 cơ bản đạt yêu cầu. Riêng công tác thông báo thu hồi đất đến nay chưa triển khai, có thể làm ảnh hưởng đến tiến độ thu hồi đất (theo quy định là thông báo trước 90 ngày đối với đất nông nghiệp và 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp). Do vậy, Ban đề nghị tỉnh sớm ban hành thông báo thu hồi đất đến các hộ dân trong tháng 5, đảm bảo có thể quyết định thu hồi đất từ tháng 8 đến tháng 10 và bàn giao cho dự án trong tháng 11-2022 để tổ chức khởi công dự án. Triển khai sớm công tác khảo sát, lập phương án giá bồi thường, hỗ trợ là cơ sở để áp giá, hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Công tác bàn giao, tiếp nhận hồ sơ và cọc giải phóng mặt bằng đợt 2 được 31,3km. Như vậy, khối lượng công việc đã tăng thêm gấp đôi so với đợt 1, đòi hỏi sự tập trung và phối hợp cao. Do đó, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo các đơn vị triển khai các công việc tiếp theo để đáp ứng được tiến độ yêu cầu “đảm bảo bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20-11-2022...

Trong buổi làm việc mới đây với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh khẩn trương giải phóng mặt bằng dự án giao thông trọng điểm này. Sau khi đã tiếp nhận bàn giao cọc mốc và hồ sơ thiết kế giải phóng mặt bằng đợt 2, Trung tâm Phát triển quỹ đất khẩn trương kiểm đếm, đo đạc thu hồi đất để đảm bảo yêu cầu tiến độ giải phóng mặt bằng dự án. UBND tỉnh cũng đề nghị UBND 4 huyện có tuyến cao tốc đi qua là Châu Thành, Vị Thủy, Phụng Hiệp và Long Mỹ tích cực tuyên truyền vận động người dân bàn giao mặt bằng, đồng thời quản lý chặt chẽ tình trạng xây dựng đối với đoạn qua địa phận Hậu Giang.

Tin, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>