Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau tết

18/01/2023 | 18:14 GMT+7

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh nhận định, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn Hậu Giang sẽ diễn biến phức tạp, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Từ đó, đơn vị chủ động đề ra nhiều giải pháp ứng phó. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, thượng tá Dương Văn Mai (ảnh), Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết:

- Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đã cận kề. Theo quy luật hàng năm, vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tình hình trật tự, ATGT trên địa bàn tỉnh thường diễn biến phức tạp, số lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến so với ngày thường. Trong khi đó, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT của nhiều người chưa nghiêm, chưa thường xuyên. Các lỗi vi phạm chủ yếu như lạng lách, đánh võng, nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, không đội nón bảo hiểm, chống người thi hành công vụ…

Ngoài ra, một số tội phạm còn lợi dụng tình hình phức tạp về trật tự, ATGT trong dịp tết để hoạt động trên các tuyến giao thông như trộm cắp, cướp giật, ma túy, gây rối trật tự công cộng... Nếu không kiểm soát tốt tình hình và tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự, ATGT thì nguy cơ tai nạn giao thông rất dễ xảy ra.

Thưa thượng tá, để đảm bảo trật tự, ATGT cho Nhân dân “vui xuân đón tết” an toàn, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ có những giải pháp gì ?

- Trước hết, chúng tôi tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh về thực hiện đợt cao điểm bảo đảm trật tự, ATGT, trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và các lễ hội đầu xuân. Cụ thể, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để người dân nắm, chấp hành nghiêm các quy định về trật tự, ATGT, trong đó tập trung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông cho người dân.

Huy động tối đa lực lượng để tổ chức tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là lỗi là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông. Làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng khác trong đảm bảo trật tự, ATGT. Tổ chức trực ban, trực chiến, sẵn sàng huy động lực lượng khi có tình huống phức tạp về trật tự, ATGT cũng như tổ chức phân luồng, đảm bảo ATGT, nhất là các khu vực trung tâm huyện, thị xã, thành phố.        

Riêng đêm giao thừa thì lực lượng sẽ thực hiện những biện pháp gì để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, thưa thượng tá ?

- Hàng năm, lượng người và phương tiện tham gia giao thông trong đêm giao thừa là rất lớn, một mặt vừa vui chơi, vừa xem văn nghệ mừng Đảng - mừng Xuân, nhất là tại thành phố Vị Thanh. Để đảm bảo trật tự, ATGT, chúng tôi sẽ phối hợp với Công an thành phố Vị Thanh phân công lực lượng có mặt tại các điểm nút giao thông, khu vực giao nhau có tín hiệu đèn để tổ chức chỉ huy, điều tiết giao thông và giải tỏa các khu vực tập trung đông người gây cản trở giao thông, gây rối trật tự công cộng. Đồng thời, tổ chức tuần tra, kiểm soát lưu động trên các tuyến đường nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời hành vi vi phạm về trật tự, ATGT như lạng lách; đánh võng; phóng nhanh vượt ẩu; hành vi cản trở, chống đối lực lượng chức năng.

Còn công tác đảm bảo trật tự, ATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán ở các tuyến giao thông nông thôn được thực hiện ra sao, thưa thượng tá ?

- Tình hình trật tự, ATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán ở các tuyến giao thông nông thôn cũng diễn biến phức tạp. Các lỗi thường vi phạm như chở quá số người quy định, nồng độ cồn, không đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông… Từ  đó, nguy cơ tai nạn giao thông tiềm ẩn rất lớn.

Trước tình hình trên, chúng tôi sẽ phối hợp với công an các huyện, thị xã, thành phố và công an cấp xã đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT để người dân nắm rõ, thực hiện nghiêm. Đồng thời, sẽ tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nhằm tránh những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Xin cảm ơn thượng tá !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>