Đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2023

08/03/2023 | 18:33 GMT+7

Vừa qua, gần 100 đơn vị đã ký cam kết thực hiện quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2023. Qua đây thể hiện quyết tâm của các đơn vị trong thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Sở Giao thông vận tải tỉnh đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến đội ngũ lái xe chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Đại diện cửa hàng vật tư nông nghiệp Nguyễn Văn Vo, ở thành phố Vị Thanh, cho biết: “Là một trong những đơn vị kinh doanh và sử dụng bến thủy nội địa, xếp dỡ hàng hóa chúng tôi luôn chấp hành nghiêm các quy định của luật giao thông. Nhằm góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa tôi kêu gọi các bến thủy nội địa thực hiện hoạt động của cảng, bến và các thiết bị neo đậu phương tiện theo thiết kế bảo đảm an toàn; lắp đặt báo hiệu đường thủy nội địa theo quy định. Thiết bị xếp dỡ phải đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và phù hợp với kết cấu, sức chịu lực của công trình. Không xếp hàng hóa quá kích thước, quá tải trọng cho phép; không để phương tiện chở quá tải vào bến để xếp dỡ hàng hóa; thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về xếp dỡ hàng hóa nguy hiểm. Hệ thống phòng cháy, chữa cháy phải bảo đảm về số lượng và chất lượng sử dụng theo quy định của pháp luật và phải được bố trí ở vị trí thuận tiện khi sử dụng”.

Các đơn vị kinh doanh bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh cũng cam kết sử dụng phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải đảm bảo đủ điều kiện hoạt động; đảm bảo an toàn cho người và phương tiện (xe ô tô, mô tô, xe đạp) khi lưu thông. Bến hoạt động đúng nội dung giấy phép; thực hiện đăng ký, đăng kiểm phương tiện đúng quy định; người điều khiển phương tiện có bằng, chứng chỉ. Không chở quá số người quy định, không chở hàng hóa quá tải trọng cho phép. Ngoài ra, trên phương tiện niêm yết công khai giá vé tại nơi thuận tiện, dễ nhìn. Lắp đặt đèn chiếu sáng khi hoạt động ban đêm và trang bị đầy đủ thiết bị phòng cháy, chữa cháy đảm bảo chất lượng sử dụng theo quy định của pháp luật, bố trí ở vị trí thuận lợi khi sử dụng. Ngoài ra, trang bị đầy đủ dụng cụ cứu sinh, áo phao, vật liệu nổi, bố trí ở nơi thuận tiện để người đi đò dễ sử dụng. Thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Đại diện Chi nhánh Phương Trang Vị Thanh cho biết: Để góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và phòng tránh tai nạn giao thông, chi nhánh cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và các quy định về dịch vụ vận tải. Sử dụng phương tiện có đăng ký, đăng kiểm còn hiệu lực, tham gia đóng bảo hiểm theo quy định; không sử dụng xe hết niên hạn sử dụng khi tham gia giao thông. Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe ô tô theo quy định, đảm bảo đường truyền kết nối mạng và cung cấp đầy đủ các thông tin bắt buộc từ thiết bị giám sát hành trình, camera trong quá trình phương tiện tham gia giao thông.

Ngoài ra, chấp hành nghiêm các quy định về điều kiện phương tiện đi đúng phần đường, làn đường; tuân thủ tốc độ quy định; không chở quá số người, quá tải trọng cho phép. Sử dụng đội ngũ lái xe có giấy phép lái xe phù hợp với loại phương tiện điều khiển và đảm bảo điều kiện về sức khỏe, định kỳ khám sức khỏe lái xe theo quy định. Trang bị bình chữa cháy, búa thoát hiểm đảm bảo về số lượng và chất lượng sử dụng theo quy định của pháp luật, bố trí ở nơi thuận tiện khi sử dụng. Khi điều khiển phương tiện vận chuyển hành khách và hàng hóa, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông; ứng xử có văn hóa trong hoạt động kinh doanh vận tải, đạo đức của người lái xe.

Để thực hiện có hiệu quả năm an toàn giao thông 2023, Sở Giao thông vận tải tỉnh đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến đội ngũ lái xe chấp hành nghiêm các quy định về trật tự an toàn giao thông. Các cơ sở đào tạo lái xe duy trì, đảm bảo tốt về cơ sở vật chất, trang thiết bị, chất lượng đào tạo. Các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông bảo đảm tuyệt đối an toàn cho hành khách đi trên phương tiện, tuyệt đối không được xếp dỡ hàng hóa quá tải trọng cho phép khi tham gia giao thông.

Tại hội nghị ký cam kết, ông Phạm Chí Linh, Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, đã phổ biến kế hoạch năm an toàn giao thông 2023 đến các đơn vị. Qua đây nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, xây dựng ý thức văn hóa giao thông an toàn trong các tầng lớp nhân dân. Kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10% về số vụ, số người chết và bị thương so với năm 2022. Hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trên các trục giao thông chính trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, năm 2023, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ tăng cường đôn đốc, kiểm tra công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại các địa phương, tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện và kiến nghị các cơ quan chức năng khắc phục những bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông. Bổ sung, sửa chữa các hạng mục an toàn giao thông; tham mưu, đề xuất kịp thời các giải pháp khắc phục những nguy cơ gây ùn tắc giao thông cục bộ, những vị trí tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông…

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>