Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ và khai giảng năm học mới

31/08/2023 | 09:21 GMT+7

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 năm nay kéo dài 4 ngày và liền kề, sau đó là khai giảng năm học mới 2023-2024 nên mật độ người và phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng cao. Do vậy, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Hậu Giang xây dựng Kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 và tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Lâm Thành (ảnh), Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh.

Xin ông cho biết những điểm nổi bật của kế hoạch này ?

- Đối với kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu các doanh nghiệp GTVT trên địa bàn có kế hoạch phục vụ hành khách chu đáo. Đối với các bến xe, ngoài việc chỉnh trang, sửa chữa đảm bảo vệ sinh môi trường còn phải có kế hoạch phục vụ hành khách đi lại, không để hành khách ứ đọng tại bến xe.

Ngành chức năng vận động người dân không mua bán lấn chiếm để đảm bảo an toàn giao thông.

Bến xe và các doanh nghiệp vận tải phải kiểm soát chặt giá vé theo quy định. Tất cả những trường hợp tăng giá vé trái quy định có yếu tố chặt chém phải xử lý nghiêm, cần thiết đình chỉ ngay phương tiện đó và qua lễ chúng ta sẽ xử lý hành chính. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để bán vé điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện trong hoạt động vận tải…

Riêng yêu cầu về đảm bảo TTATGT dịp lễ 2-9 và tựu trường năm học mới, kinh nghiệm hàng năm những ngày lễ kéo dài như thế này, người lao động các nơi tranh thủ về quê thăm gia đình, bạn bè dịp này. Theo dự liệu, lượng người và phương tiện các nơi đổ về hoặc đi ngang qua địa bàn Hậu Giang mật độ khá cao, đặc biệt là các tuyến quốc lộ, tình hình TTATGT sẽ phức tạp trong đợt này. Trước tình hình này, Ban ATGT tỉnh đề nghị Công an tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố, các lực lượng chức năng xây dựng kế hoạch đảm bảo TTATGT. Xác định những vị trí có nguy cơ ùn tắc, bố trí người để kịp thời điều phối, giải tỏa nếu ùn tắc xảy ra. Đồng thời có kế hoạch tuần tra, kiểm soát để xử lý vi phạm có nguy cơ tiềm ẩn TNGT.

Đối với khai giảng năm học mới, Ban ATGT tỉnh đề nghị các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng bố trí túc trực tại các cổng trường. Đảm bảo TTATGT, đặc biệt, đảm bảo an toàn cho phụ huynh đưa con em đến trường ở cấp tiểu học, tránh ùn tắc cổng trường, tai nạn đáng tiếc.

Riêng đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, ông có yêu cầu gì để việc đến lớp của các em học sinh được đảm bảo, an toàn ?

- Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, chức năng, địa phương triển khai “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường - tháng 9”. Chỉ đạo và hướng dẫn các trường học đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên; tăng cường hướng dẫn học sinh chấp hành các quy tắc giao thông khi điều khiển xe máy điện, xe đạp điện để bảo đảm an toàn giao thông. Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh vận động cha, mẹ, người giám hộ nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông, có biện pháp quản lý và ký cam kết chấp hành pháp luật về ATGT, không giao xe máy cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe. Phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm TTATGT khu vực cổng trường học; tiếp tục triển khai mô hình “Cổng trường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn giao thông”.

Do đặc điểm mạng lưới sông ngòi dày đặc, nhiều bến đò đưa rước khách qua sông, trong đó có học sinh. Như vậy, ông có chỉ đạo gì để đảm bảo an toàn hoạt động vận tải này ?

- Trong mùa tựu trường, ngoài chấn chỉnh ATGT đường bộ khu vực cổng trường, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo Sở GTVT đề nghị lực lượng thanh tra giao thông phối hợp lực lượng chức năng các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra chặt bến khách ngang sông, đặc biệt là các bến thường xuyên đưa rước nhiều học sinh qua lại.

Vào đầu năm học, tâm lý các trẻ hết sức phấn khởi khi đến trường, vì vậy yêu cầu người điều khiển phương tiện đò ngang sông phải sắp xếp, bố trí, trông chừng để tránh xảy ra tai nạn đường thủy. Đối với lực lượng chức năng sẽ kiểm tra vấn đề quá tải, cũng như xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các bến thủy không có giấy phép hoạt động, các phương tiện thủy không trang bị phao, áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân hoặc không đảm bảo an toàn.

Mục tiêu chung của ngành giao thông tỉnh trong đợt cao điểm lần này là gì, thưa ông ?

- Nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT. Bảo đảm giao thông được thông suốt, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa và đi lại của Nhân dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 và tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường. Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, tránh tai nạn cho người tham gia giao thông. Thực hiện quyết liệt các giải pháp trọng tâm nhằm bảo đảm TTATGT, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân và vận tải hàng hóa phục vụ hoạt động kinh tế - xã hội trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 và tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về tài sản, đặc biệt là thiệt hại về người do tai nạn giao thông gây ra. Phấn đấu không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông về số vụ, số người chết so với dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9-2022.

Xin cảm ơn ông !

MỘNG TOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>