Chung tay xây dựng giao thông nông thôn

29/11/2022 | 09:15 GMT+7

Giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Châu Thành A ngày càng phát triển, bên cạnh sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền địa phương, còn có sự chung tay của Nhân dân trên địa bàn.

Cầu Láng Hầm được xây dựng mới, giúp người dân đi lại thuận tiện.

Một trong các mũi nhọn đầu tư của huyện là tập trung vào cơ sở hạ tầng giao thông, từ đó dẫn dắt, thu hút nguồn vốn đầu tư của các khu vực kinh tế khác và toàn xã hội. Đầu tư để kích cầu, vừa tạo công ăn việc làm và tạo nên kết cấu hạ tầng phục vụ cho tăng trưởng kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Trên cơ sở mục tiêu của tỉnh, thông qua các phong trào thi đua Chiến dịch giao thông - thủy lợi và bảo vệ môi trường hàng năm (chiến dịch), huyện Châu Thành A đã tận dụng, phát huy sức mạnh của Đảng bộ huyện và Nhân dân để thực hiện hoàn thành chiến dịch, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn và đời sống người dân.

Mặc dù trong điều kiện khó khăn, nhưng huyện Châu Thành A đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên những năm qua huyện đã có nguồn lực để làm mới, sửa chữa nhiều công trình cầu, đường trên địa bàn. Chiến dịch cũng được lồng ghép đi đôi với triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, từ đó giúp diện mạo các xã nông thôn mới trên địa bàn huyện ngày càng khang trang, đời sống người dân ấm no, hạnh phúc.

Ông Võ Quốc Sử, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết: Huyện tuân thủ chỉ đạo, bám sát kế hoạch của tỉnh, tổ chức thực hiện theo khả năng, nguồn lực của huyện. Cùng với sự hỗ trợ của các sở, ngành tỉnh, sự quyết tâm của huyện, các xã, thị trấn, đặc biệt là sự đồng tình, hưởng ứng, hỗ trợ của người dân và doanh nghiệp, từ đó giúp huyện đạt nhiều kết quả tích cực trong chiến dịch, đem lại sự phát triển về kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Châu Thành A, với kinh phí trên 56,8 tỉ đồng, huyện thực hiện được 81 tuyến đường giao thông nông thôn. Trong đó, đường bê tông xi măng làm mới được 27 tuyến, duy tu và sửa chữa được 10 tuyến đường, nâng cấp, mở rộng được 44 truyến. Song song đó, xây dựng được 63 cây cầu, trong đó làm mới được 33 cây, nâng cấp, mở rộng 19 cây và duy tu, sửa chữa được 11 cây, với tổng kinh phí trên 27,8 tỉ đồng.

Thông qua chiến dịch, huyện tập trung cho các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất của người dân. Đến nay đã khép kín đê bao được 3.125ha, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân đi lại, giao thương giữa các vùng lân cận thuận lợi, nâng cao được giá trị sản xuất, tăng thu nhập. Đồng thời, thực hiện kè sinh thái kết hợp trồng cây phòng chống sạt lở với 59.260m. Việc làm này hạn chế sạt lở, đồng thời tạo không khí trong lành, góp phần bảo vệ môi trường.

Để thực hiện đạt chiến dịch, ông Cao Hồng Hải, Phó trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Châu Thành A, cho biết: Phong trào thi đua phát triển giao thông nông thôn - thủy lợi và bảo vệ môi trường nông thôn năm 2022 đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, lập thành tích không chỉ trong các cơ quan, đơn vị, mà còn lan tỏa ra toàn thể nhân dân trên địa bàn huyện. Quan trọng hơn nữa là phong trào thi đua thực hiện giao thông nông thôn - thủy lợi và bảo vệ môi trường nông thôn năm 2022 huyện đã hoàn thành tốt chỉ tiêu của tỉnh giao, đó là nhờ sự hưởng ứng, đóng góp sức người, sức của to lớn của người dân.

Công trình cầu Láng Hầm, ở ấp Láng Hầm, thị trấn Rạch Gòi, hoàn thành tạo thuận lợi trong việc đi lại giữa ấp Láng Hầm với Láng Hầm A và xã Thạnh Xuân. Đây là công trình được đầu tư trên 1,4 tỉ đồng từ 100% vốn vận động mạnh thường quân. 

Ông Phạm Văn Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gòi, phấn khởi cho biết: Trong thực hiện chiến dịch, thị trấn Rạch Gòi là đơn vị đạt thành tích nhiều năm liền. Đặc biệt các công trình đều được vận động xã hội hóa 100%. Để thực hiện được thì sự quan tâm của lãnh đạo huyện đến cơ sở và vai trò của cấp ủy vào cuộc để giải thích cho người dân hiểu là điều rất quan trọng. Qua đó, người dân đồng thuận cao, ngoài kinh phí người dân đóng góp, Thường trực UBND huyện và thị trấn còn vận động mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh đóng góp. Chỉ riêng trong chiến dịch năm 2022, thị trấn vận động trên 40 tỉ đồng. Nhờ sự đồng lòng chung tay đã giúp cho thị trấn thực hiện và sớm hoàn thành những công trình, góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã của thị trấn và huyện.

Năm 2022, trên địa bàn thị trấn Rạch Gòi thực hiện đạt nhiều nhất là công trình cầu. Cơ bản đến nay các tuyến đường giao thông được đầu tư mở rộng từ 3-3,5m và các cây cầu được đầu tư làm mới, duy tu, nâng cấp đã tạo cho diện mạo thị trấn ngày càng đổi thay, khang trang hơn. Trong số những công trình thực hiện trong chiến dịch, có những công trình được ghi vốn đầu tư trung hạn 2021-2025. Tuy nhiên, thị trấn đã phát huy sức mạnh của Nhân dân để thực hiện hoàn thành trước, giảm được nguồn đầu tư của tỉnh, huyện.

Ông Dương Văn Hùng, Bí thư, Trưởng ấp Xáng Mới, thị trấn Rạch Gòi, cho biết: Qua vận động, tuyên truyền thì ý thức của người dân trên địa bàn ấp ngày càng nâng cao trong việc chung tay làm đường, cầu, trồng cây tạo cảnh quan môi trường, xây dựng quê hương thêm giàu đẹp. Thực hiện chiến dịch, ấp đã triển khai giặm vá các tuyến đường xuống cấp, trồng được 550 cây sao và đang tập trung làm thêm tuyến đường đẹp. Công tác tuyên truyền được ấp làm thường xuyên để người dân chung tay thực hiện cùng với chính quyền, giúp giao thông nông thôn mỗi ngày thêm phát triển.

Trong năm 2022, tổng kinh phí mà huyện Châu Thành A thực hiện chiến dịch trên 106 tỉ đồng, trong đó vốn Nhà nước trên 31,2 tỉ đồng, phần còn lại là Nhân dân đóng góp trên 70,8 tỉ đồng và huy động mạnh thường quân trong ngoài tỉnh đóng góp trên 3,9 tỉ đồng.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>