Công nhận 2 kỷ lục: Món ăn chế biến từ cá thát lát và khóm nhiều nhất Việt Nam

16/07/2022 | 20:20 GMT+7

(HGO) – Tối 16-7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hậu Giang đã nhận bằng công nhận xác lập 2 kỷ lục từ Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VIETKINGS), liên quan đến ẩm thực Hậu Giang là chế biến và công diễn các món ăn từ cá thát lát và khóm nhiều nhất Việt Nam.

Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận bằng công nhận xác lập kỷ lục từ đại diện Hội Kỷ lục gia Việt Nam.

Trước đó, trong sáng ngày 16-7, hàng chục nghệ nhân, đầu bếp đến từ các đơn vị, địa phương, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh đã trải qua Hội thi ẩm thực “Hương sắc Hậu Giang” với việc sáng tạo, thực hiện và trình bày nhiều món ăn liên quan đến hai đặc sản này. Tổng cộng có 218 món ăn từ cá thát lát, khóm được thực hiện, vượt xa kỳ vọng ban đầu chỉ là 200 món ăn.

Việc được xác lập kỷ lục Việt Nam sẽ là cơ hội để khóm và cá thát lát Hậu Giang tiếp tục vươn xa, được đông đảo thực khác trong và ngoài nước biết đến.

Tại Hậu Giang, khóm nổi danh nhất là khóm Cầu Đúc, với vị ngọt đặc trưng và mọng nước, thơm, được trồng nhiều nhất tại xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh. Cây khóm được xác định là một trong 4 loại cây trồng chủ lực của tỉnh Hậu Giang. Thống kê sơ bộ trong năm 2021, tại thành phố Vị Thanh đã có diện tích xuống giống khóm Cầu Đúc hơn 2.200 ha, nhiều diện tích được đầu tư theo chuẩn VietGAP. Còn cá thát lát được nuôi nhiều nơi trong tỉnh, trong đó nhiều nhất là ở huyện Phụng Hiệp, toàn tỉnh trong năm 2021 có khoảng 100ha nuôi cá thác lác (chủ yếu là cá thát lát còm). Các cơ sở kinh doanh, chế biến, nhà hàng trên địa bàn tỉnh đã sản xuất đa dạng sản phẩm từ loài cá này, Tiêu biểu có cá thát lát rút xương, chả cá thát lát, cá thát lát viên, cá thát lát muối sả, bánh phồng tôm cá thát lát…

Tin, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

MỘT SỐ MÓN ĂN ĐẶC SẮC ĐƯỢC CHẾ BIẾN TỪ CÁ THÁT LÁT VÀ KHÓM ĐƯỢC ĐẦU BẾP HẬU GIANG THỰC HIỆN...

Món chả cá thát lát được thực hiện sáng tạo, sang trọng.

Khóm được trang trí thành biểu tượng bản đồ Việt Nam.

Tàu hủ ki cuộn cá thát lát được tạo hình chim công đẹp mắt.

Cá thát lát chiên giòn vàng rượm, được tạo hình đẹp mắt.

Một bàn ăn với nhiều món từ khóm, cá thát lát...

 

 

Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>