Về nơi mới, chăm sóc người bệnh tốt hơn

22/07/2020 | 08:07 GMT+7

Từ cuối tháng 6 vừa qua, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh dời từ phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy đến thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy. Cơ sở vật chất khang trang, tạo thuận lợi cho việc chăm sóc bệnh nhân.

Các cán bộ, nhân viên trung tâm luôn tận tình chăm sóc bệnh nhân.

Người bệnh phấn khởi

“Giờ phòng ở rộng rãi, ai nấy đều thấy thoải mái, khỏe lắm”, chị Lê Thị Nhung - bệnh nhân ở trung tâm bày tỏ. Theo chị Nhung, lúc trước phòng ở cũng như hiện tại, nhưng đến 14 người, giờ phòng chỉ có 11 người, rộng rãi. Chị Nhung vào Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đã hơn 10 năm. Nguyên nhân là do chị bị mất ngủ hay đi lang thang, gia đình đưa chị vào trung tâm để điều trị. Hiện nay, sức khỏe chị đã ổn định.

Cũng giống chị Nhung, anh Nguyễn Văn Khỉ, bệnh nhân ở trung tâm cũng phấn khởi khi trung tâm dời về cơ sở mới. Theo anh Khỉ, ở đây, phòng mới hơn, rộng hơn, mọi người cũng cảm thấy thoải mái hơn. Khi được cán bộ trung tâm thông báo sẽ dời về cơ sở mới, anh và nhiều bệnh nhân khác cảm thấy rất phấn khởi, ai nấy đều mong chờ đến ngày về cơ sở mới. Về cơ sở mới, mỗi sáng anh Khỉ cùng với một số bệnh nhân khác và cán bộ trung tâm quét dọn phòng, hành lang, sau đó tập thể dục buổi sáng. “Các cán bộ tạo điều kiện, để chúng tôi lao động nhẹ, phù hợp với sức khỏe của mình, nên thấy tinh thần khỏe khoắn. Với lại, khi làm được việc gì đó, chúng tôi cảm thấy mình là người có ích, chứ không phải mang mặc cảm là bệnh nhân”, anh Khỉ cho biết.

Trung tâm Công tác xã hội tỉnh được quy hoạch với diện tích khoảng 4,1ha tại ấp 2, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy. Công trình được thiết kế gồm khối nhà làm việc trung tâm, nhà ăn - bếp, khu nhà ở bệnh nhân nam, khu nhà ở bệnh nhân nữ, cổng - hàng rào, nhà bảo vệ, sân đường - cây xanh, hệ thống xử lý nước thải - hố đốt rác, hệ thống phòng cháy chữa cháy - chống sét… Ông Phạm Thanh Phụng, Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội, cho biết: “Trung tâm đang quản lý, chăm sóc 233 bệnh nhân và bố trí 16 phòng cho bệnh nhân ở. Sau khi chuyển bệnh nhân về đây, chúng tôi cử cán bộ hỗ trợ, hướng dẫn bệnh nhân trong mọi hoạt động, bởi phòng ở đây bố trí khác so với cơ sở trước. Đến nay, bệnh nhân đã quen với môi trường mới”.

Chăm sóc bệnh nhân tốt hơn

Hiện nay là trung tâm đã có bác sĩ, việc chăm sóc y tế cho bệnh nhân được thuận lợi hơn. Theo ông Phụng, do bệnh nhân của trung tâm đa phần là bệnh tâm thần kinh, dù đã uống thuốc đúng giờ, nhưng vẫn có một số bệnh nhân kích động. Vì vậy, việc có bác sĩ sẽ giúp trung tâm thuận lợi hơn trong việc chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

BS.CKII. Nguyễn Minh Tâm, phụ trách Phòng Y tế chăm sóc, chia sẻ: “Từ ngày 1-7, tôi đến làm việc tại trung tâm. Khi chăm sóc những người bệnh, bản thân tôi càng đồng cảm với những không may mà họ gặp phải trong cuộc sống. Với trang thiết bị hiện có, tôi luôn tận dụng mọi điều kiện có thể, để sơ cấp cứu ban đầu cho bệnh nhân”. Được biết, khi vào công tác tại trung tâm đến nay, bác sĩ Tâm đã sơ cứu vết thương cho một bệnh nhân do đánh nhau, khám tổng quát cho 210 bệnh nhân, điều trị thông thường cho 25 bệnh nhân…

Ngoài điều trị bằng thuốc, trước đây, trung tâm còn áp dụng nhiều phương pháp điều trị hỗ trợ khác như tập thể dục buổi sáng, thi hát karaoke, cờ tướng, xem hài, lao động nhẹ, dạy nghề… Hiện nay, những hoạt động này vẫn được duy trì, nhằm giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái về tinh thần.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã hỗ trợ tỉnh 5 tỉ đồng, để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. Cụ thể, sẽ mua sắm máy móc trang thiết bị y tế, lắp đặt camera, giường ngủ cho bệnh nhân… Theo ông Phụng, khi trang thiết bị được mua sắm hoàn tất, sẽ giúp trung tâm có nhiều thuận lợi trong việc chăm sóc, quản lý bệnh nhân. Với tinh thần, trách nhiệm, xem bệnh nhân như người thân của mình, các cán bộ, nhân viên Trung tâm Công tác xã hội tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc các bệnh nhân tâm thần, giúp họ sớm hồi phục sức khỏe, trở về gia đình, hòa nhập cộng đồng, xã hội…

Trung tâm Công tác xã hội tỉnh hiện đang quản lý, nuôi dưỡng 233 bệnh nhân. Từ đầu năm đến nay, trung tâm đã tập vận động cho 29 bệnh nhân nữ, tập với hệ thống ròng rọc, xe đạp chậm cho 260 lượt bệnh nhân, tổ chức cho 20 lượt bệnh nhân đọc báo, trên 4.000 lượt bệnh nhân xem tivi…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>