Vào cuộc ứng phó Covid-19

24/02/2020 | 08:41 GMT+7

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, cả hệ thống chính trị huyện Vị Thủy đã vào cuộc quyết liệt, ứng phó với dịch bệnh này với quyết tâm kiểm soát tốt theo hướng dẫn của tỉnh và ngành chức năng.

Có tổng cộng 100 giường bệnh đã được bố trí ở khu cách ly của Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy.

Được chọn làm điểm bố trí khu cách ly dự phòng của tỉnh

Trong cuộc chiến phòng, chống Covid-19 gây ra của tỉnh, huyện Vị Thủy có vai trò khá quan trọng, là đơn vị được chọn điểm bố trí khu cách ly dự phòng của tỉnh nếu có dịch bệnh bùng phát số lượng nhiều. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế, từng chia sẻ: “Đây sẽ là cơ sở thứ hai của tỉnh tiếp nhận cách ly bệnh nhân Covid-19 nếu có, sau Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh”. Với vai trò này, nên mọi công tác chuẩn bị ứng phó được đẩy mạnh hơn ở huyện.

Khu cách ly của Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Sở Y tế và của lãnh đạo huyện, đến nay đã sửa chữa, bố trí giường đảm bảo điều kiện cách ly 100 bệnh nhân. Ông Hứa Văn Soi, Phó Giám đốc Trung tâm, cho hay: “Khu cách ly được chọn là khu dự phòng của trung tâm hiện tại có khoa đông y và khối dự phòng hoạt động. Tuy nhiên, nếu có dịch bệnh xảy ra, chúng tôi sẽ dời toàn bộ sang khu điều trị của trung tâm, giành hoàn toàn khu này để cách ly bệnh nhân với 32 phòng, được bố trí 100 giường bệnh, nhằm làm tốt công tác phòng chống cách ly người bệnh. Khu này vừa mới được sửa chữa và bố trí các chậu rửa tay, bố trí các thùng chứa rác, đồ bảo hộ, giường bệnh,... Trong thời gian không có người bệnh, chúng tôi cũng thường xuyên làm vệ sinh khu vực cách ly sạch sẽ để sẵn sàng ứng phó với Covid-19”.

Bên cạnh việc chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện xử lý bằng hóa chất, vệ sinh trường lớp. Phối hợp với các địa phương vệ sinh các khu chợ, nơi đông người,... đảm bảo sát trùng khử khuẩn ở huyện.

Khu cách ly ở Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy.

Trang bị đầy đủ kiến thức, đẩy mạnh truyền thông

Đội ngũ làm công tác chống dịch cũng đã được trang bị đầy đủ kiến thức để nhận biết, phát hiện các trường hợp nghi ngờ, quy trình cách ly, giám sát. Ông Nguyễn Văn Thỉnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, cho biết: “Chúng tôi đã thành lập hai đội phản ứng nhanh và đã được tập huấn chuyên môn. Các cán bộ, y, bác sĩ thực hiện khám bệnh ở trung tâm được chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng bệnh tại khoa khám bệnh, có phân luồng khám, chữa bệnh đối với người mắc bệnh hô hấp, thực hiện nắm các thông tin về tiền sử có đến vùng dịch hay không để kịp thời phát hiện và cách ly những trường hợp nhiễm Covid-19 nếu có”.

Tại trung tâm y tế còn thực hiện tăng cường công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và những cách phòng bệnh hiệu quả để người bệnh khi đến trung tâm có thể hiểu và thực hiện các giải pháp phòng bệnh. Ở cộng đồng, Ban Chỉ đạo huyện phòng, chống dịch Covid-19 thực hiện công tác rà soát, nắm đối tượng nước ngoài về, tìm hiểu về lịch sử di chuyển của các trường hợp này và tư vấn thực hiện phòng bệnh. Bà Lê Thị Phúc, Trưởng phòng khám Đa khoa khu vực xã Vị Thanh, cho biết: “Lực lượng của phòng khám phối hợp với tổ y tế ấp, cộng tác viên tiến hành rà soát các trường hợp người nước ngoài ở trên địa bàn và hướng dẫn phòng bệnh, theo dõi sức khỏe. Đến nay, tất cả các trường hợp được theo dõi sức khỏe đều đã qua 14 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Công tác truyền thông được tăng cường  thực hiện ở phòng khám, truyền động trực tiếp qua lực lượng nhân viên y tế và tờ rơi, loa phát thanh ở phòng khám”.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thì công tác truyền thông được chú trọng ở địa phương, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị chứ không riêng ngành y tế. Các ban, ngành huyện, xã, thị trấn đều tăng cường tuyên truyền với nhiều hình thức trực tiếp gián tiếp. Bà Nguyễn Thị Như Kiều, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện, cho biết: “Với nhiều hình thức truyền thông như tuyên truyền trực tiếp qua lực lượng của hội, phát tờ rơi, phát khẩu trang miễn phí. Chúng tôi đã thực hiện cung cấp thông chi cho hàng ngàn hội viên phụ nữ và người dân ở địa phương. Qua đó, kêu gọi người dân tham gia tích cực phòng chống dịch bệnh”.

Đến thời điểm này, hầu hết các trường hợp người nước ngoài được giám sát sức khỏe ở huyện đã có thời gian qua 14 ngày. Ông Nguyễn Văn Thỉnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, cho biết thêm: “Với trên 600 người đã được quản lý sức khỏe đến nay hầu hết đã qua 14 ngày. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình dịch bệnh và thông tin kịp thời đến người dân. Duy trì tuyên truyền, thực hiện các giải pháp phòng bệnh, rà soát nắm đối tượng nguy cơ mắc bệnh ở cộng đồng. Quyết tâm thực hiện tốt công tác ứng phó với dịch bệnh theo các tình huống cụ thể đề ra, bảo vệ sức khỏe Nhân dân trước dịch bệnh nguy hiểm này”.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>