Tuyên truyền tích cực, thực hiện thành công chiến dịch dân số

02/06/2020 | 08:00 GMT+7

Những ngày qua, dù chưa chính thức vào Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số năm 2020, thế nhưng công tác tuyên truyền, vận động đã được thực hiện tích cực, chủ động ở huyện Long Mỹ, tạo tiền đề để chiến dịch thành công.

Cộng tác viên dân số Trần Thiên Vũ, ở xã Xà Phiên, đi tuyên truyền vận động tận nhà hộ dân thuộc cụm dân cư do ông quản lý.

Đề cao vai trò cộng tác viên dân số

Ông Trần Thiên Vũ, cộng tác viên dân số ấp 5, xã Xà Phiên, cho biết: “Công tác tuyên truyền, vận động để đối tượng đăng ký thực hiện các biện pháp tránh thai trong chiến dịch đã được chúng tôi thực hiện thường xuyên. Đến nay, đã lập danh sách những đối tượng có nhu cầu đăng ký thực hiện các biện pháp tránh thai trong chiến dịch. Chúng tôi cũng nắm được danh sách người cao tuổi để tuyên truyền vận động tham gia bảo hiểm y tế, khám sức khỏe. Hay những trường hợp mang thai hoặc sắp kết hôn cũng nắm danh sách để tuyên truyền vận động thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh, sơ sinh”. Với nhiều năm kinh nghiệm thực hiện công tác dân số thì mọi công việc không quá khó khăn đối với ông Vũ khi vào chiến dịch.

Công tác dân số hiện nay chuyển trọng tâm từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển, chiến dịch dân số hàng năm đều đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu nâng cao chất lượng dân số, đòi hỏi cộng tác viên phải thường xuyên cập nhật thông tin, thay đổi cách thức tuyên truyền, vận động cho phù hợp. Bà Lưu Thị Thuấn, cộng tác viên dân số ấp 6, xã Vĩnh Thuận Đông, chia sẻ: “Gần 10 năm gắn bó với công tác dân số, bây giờ yêu cầu tuyên truyền ngày một thay đổi và cao hơn, trước đây mình tập trung tuyên truyền vận động người dân sinh từ một đến hai con, nhưng thời gian gần đây thì tuyên truyền vận động người dân sinh đủ hai con. Tuyên truyền thực hiện xã hội hóa các biện pháp tránh thai, thay vì trước đây được miễn phí. Mới đây, tôi cũng được tập huấn về kiến thức, kỹ năng để thực hiện tuyên truyền, qua đó, tạo điều kiện để cập nhật liên tục kiến thức mới giúp thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả hơn, đảm bảo thực hiện đạt chỉ tiêu đề ra trong chiến dịch”.

Theo ông Phan Thế Song, cán bộ chuyên trách công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, Phòng khám Đa khoa khu vực Xà Phiên: “Để chuẩn bị sẵn sàng cho chiến dịch, 27 cộng tác viên dân số của xã đã tích cực tuyên truyền vận động và lập danh sách đối tượng với phương châm “đi từng nhà” nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu trong chiến dịch. Qua chủ động tuyên truyền đã nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện các chủ trương, chính sách về dân số, kế hoạch hóa gia đình. Công tác tuyên truyền cũng sẽ tiếp tục được thực hiện, đặc biệt khi bắt đầu vào chiến dịch ngày 9-6 qua hệ thống loa phát thanh ở xã và tại điểm cung cấp dịch vụ ở Phòng khám Đa khoa khu vực xã cũng có loa phát thanh tuyên truyền. Lực lượng cộng tác viên cũng sẽ duy trì thường xuyên để tuyên truyền vận động người dân đi thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình khi triển khai chiến dịch”.

Chiến dịch dân số theo kế hoạch sẽ diễn ra từ ngày 9-6 đến ngày 7-8.

Tuyên truyền, vận động là trọng tâm

Một số khó khăn được cán bộ, cộng tác viên dân số chia sẻ trước thềm chiến dịch cũng định hướng để tiếp tục tăng cường tuyên truyền trong chiến dịch. Bà Quách Cẩm Yến, cán bộ chuyên trách dân số - kế hoạch hóa gia đình, Trạm Y tế xã Vĩnh Thuận Đông, nhận định: “Qua quá trình rà soát đối tượng, dự báo sẽ gặp khó khi thực hiện các biện pháp tránh thai đối với chỉ tiêu miễn phí, do đối tượng được cung cấp các phương tiện tránh thai miễn phí thực tế ít hơn so với chỉ tiêu được giao. Vì vậy, nếu không giảm chỉ tiêu này thì sẽ khó đạt được. Việc vận động thực hiện sinh đủ hai con cũng rất khó khăn với nhiều lý do người dân chưa chịu sinh con, như ngán ngại về vấn đề chi phí nuôi dưỡng, một số người do công việc làm ăn xa nên cũng chưa muốn sinh con. Công tác tuyên truyền, vận động sẽ không dễ dàng và cần có thời gian và sự tích cực hơn nữa”.

Để triển khai thực hiện chiến dịch thành công, Ban Chỉ đạo Công tác dân số và nâng cao chất lượng dân số huyện xác định vai trò quyết định của công tác tuyên truyền, vận động là trọng tâm. Sẽ tập trung triển khai các hoạt động tuyên truyền trước, trong và sau chiến dịch, nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm của mỗi cá nhân gia đình và cộng đồng trong thực hiện các chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, nâng cao chất lượng dân số.

Ông Trần Thanh Tiền, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Long Mỹ, cho hay: “Chúng tôi sẽ tiếp nhận và nhân bản để cung cấp tờ rơi, băng rôn, áp phích cho các xã, thị trấn trong huyện thực hiện tuyên truyền chiều rộng trong chiến dịch. Tại các xã, thị trấn cũng sẽ sản xuất thêm băng rôn và treo ở các trục đường chính, khu đông dân cư. Bên cạnh đó, phát thông tin trên đài truyền thanh ít nhất 2 lần một ngày, xây dựng đĩa phát loa tại các điểm cung cấp dịch vụ với nội dung tuyên truyền giới thiệu các dịch vụ được cung cấp cho người dân trong thời gian diễn ra chiến dịch. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể có liên quan để lồng ghép hoạt động tuyên truyền trong suốt chiến dịch trong cán bộ, hội, đoàn thể và người dân”.

Với sự chủ động một bước trong công tác truyền thông, sẽ là điều kiện thuận lợi để huyện thực hiện thắng lợi chiến dịch năm nay.

Chỉ tiêu trọng tâm trong chiến dịch

 

Thực hiện chiến dịch dân số năm 2020, huyện sẽ cung cấp thông tin các dịch vụ được triển khai trong chiến dịch đến 100% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ và người dân trên địa bàn nhằm thực hiện đạt chỉ tiêu vận động gần 5.000 người thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại. Tư vấn, cung cấp thông tin dịch vụ về tầm soát, chẩn đoán và điều trị bệnh, tật trước sinh, sơ sinh cho 100% phụ nữ mang thai; trên 95% nam nữ chuẩn bị kết hôn được tư vấn và tuyên truyền về lợi ích của khám sức khỏe tiền hôn nhân; 90% người cao tuổi được tư vấn cung cấp thông tin về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi định kỳ và lợi ích của việc khám sức khỏe định kỳ; 90% người cao tuổi được tư vấn vận động tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện;…

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>