Tích cực phòng, chống dịch Covid-19

21/02/2020 | 02:27 GMT+7

Quyết tâm, chủ động là tinh thần chung trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở thị xã Long Mỹ.

Phát khẩu trang y tế miễn phí và hướng dẫn người dân đeo đúng cách là hoạt động thiết thực được Mặt trận thị xã thực hiện.

Chủ động các bước chuẩn bị

Bác sĩ CKII Phan Thanh Thuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã, thông tin, trung tâm đã thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Y tế về phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, trung tâm đã thành lập Đội cơ động đáp ứng nhanh theo hướng dẫn; thành lập 2 đội cấp cứu cơ động, trong đó có 1 Đội nội diện và 1 Đội ngoại diện; thành lập khu cách ly với quy mô 6 phòng, 25 giường cùng các trang thiết bị cần thiết.

Trung tâm Y tế thị xã cũng xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 theo sự chỉ đạo của Sở Y tế và triển khai đến tất cả các phòng, khoa; phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh mời tất cả y, bác sĩ các phòng, khoa và đại diện trạm y tế các xã, phường dự triển khai cách phòng, chống dịch Covid-19 và phác đồ điều trị của Bộ Y tế.

Đơn vị còn tiến hành tiêu độc, khử trùng bằng cloramin B tại trung tâm và ở khu vực chợ thị xã; cấp phát cloramin B và hướng dẫn tất cả điểm trường trên địa bàn thực hiện vệ sinh phòng học; lập dự trù một số trang thiết bị, thuốc gửi Sở Y tế để phục vụ cho việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hệ thống phát thanh nội diện của trung tâm cũng thường xuyên tuyên truyền các biện pháp phòng, chống…

Hiện đơn vị được Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cấp 20 bộ trang phục, khẩu trang N95, kính đeo, cloramin B. “Thị ủy, UBND thị xã tổ chức nhiều cuộc họp với trung tâm và các ngành có liên quan để chỉ đạo kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Đến thời điểm này, các biện pháp phòng, chống được thị xã triển khai kịp thời, đúng theo hướng dẫn của trên”, bác sĩ CKII Phan Thanh Thuấn thông tin thêm.

Tập trung công tác tuyên truyền

Xác định tuyên truyền là biện pháp quan trọng giúp người dân hiểu được mức độ nguy hiểm và cách phòng, chống Covid-19 nên cả hệ thống chính trị trên địa bàn thị xã Long Mỹ tập trung thực hiện công tác này. Trong đó, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội giữ vai trò quan trọng.

Tính đến ngày 17-2, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã tổ chức được 2 cuộc tuyên truyền tại Tổ cơm, cháo, nước sôi của Trung tâm Y tế thị xã và chợ thị xã. Nội dung tuyên truyền chủ yếu về mức độ nguy hiểm, diễn biến của dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống; hướng dẫn người dân cách đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách. Mặt trận cũng đã vận động cấp phát 2.000 khẩu trang y tế miễn phí và 2.000 tờ rơi tuyên truyền về dịch bệnh đến người dân.

Bà Lữ Kim Thao, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã, cho biết: “Hệ thống Mặt trận trên địa bàn nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để phòng, chống dịch Covid-19. Trọng tâm là tuyên truyền để người dân hiểu được sự nguy hiểm của dịch bệnh này và cách phòng, chống hiệu quả. Các hoạt động phòng, chống dịch sẽ tiếp tục được thực hiện trong thời gian tới”.

Được sự chỉ đạo của Thị ủy, UBND thị xã, ngay sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị xã tích cực triển khai việc phát khẩu trang y tế miễn phí và tờ rơi tuyên truyền về dịch Covid-19 cho người dân đến giải quyết hồ sơ hành chính tại bộ phận một cửa của UBND thị xã, Công an thị xã, các xã, phường và các điểm chợ. Tính từ ngày 3 đến ngày 10-2, các cấp hội trên địa bàn đã vận động xã hội hóa cấp phát hơn 24.000 khẩu trang y tế miễn phí.

Bà Ngô Thị Thủy, Chủ tịch Hội LHPN thị xã, chia sẻ: “Công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 đang được các cấp hội triển khai sâu rộng trong hội viên và đến từng hộ dân thông qua hình thức đa dạng, phong phú. Hiện chúng tôi đang tập trung hướng dẫn bà con nên ăn chín, uống sôi, đeo khẩu trang và rửa tay đúng cách để phòng, chống dịch bệnh”.

Công tác tuyên truyền được Mặt trận, đoàn thể và các cấp, các ngành thực hiện cả chiều rộng lẫn chiều sâu đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân thị xã về phòng, chống dịch Covid-19. Đây là điều đáng mừng trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

“Tôi nghĩ bà con chúng ta không được chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này. Tôi và người thân đã và sẽ thực hiện các biện pháp mà ngành chức năng hướng dẫn như thường xuyên rửa tay và đeo khẩu trang đúng cách”, ông Dương Văn Khiêm, người dân ở phường Thuận An, nói.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>