Thông điệp cảnh tỉnh những người hút thuốc lá

25/11/2020 | 07:41 GMT+7

Tác hại của thuốc lá hiện nay hầu như ai cũng biết được, tuy nhiên người hút thuốc lá bỏ qua nó và cứ hút do chưa thấy xảy ra trước mắt; hút thuốc lá điện tử có thật sự tốt?...  là những thông điệp được truyền tải tại Hội thi Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ y tế tuyến huyện năm 2020 vừa diễn ra ở huyện Châu Thành và huyện Châu Thành A, do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức.

Năm nay, hội thi được tổ chức tại 4 địa phương đã mang đến nhiều thông điệp tuyên truyền thiết thực về tác hại của thuốc lá.

Quan tâm phòng tác hại thuốc lá trong giới trẻ

Đây là chủ đề được nhiều đội thi ở huyện Châu Thành lựa chọn với mong muốn ngăn được sự tập tành và hút thuốc lá trong giới trẻ, học sinh, sinh viên là một giải pháp quan trọng giảm thiểu tác hại thuốc lá trong tương lai, giảm được số người hút thuốc lá, theo đó giảm tác hại của thuốc lá. Ông Dương Quốc Chương, thành viên đội thi Trạm Y tế xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, khẳng định: “Thực tế hiện nay, các em học sinh đang đối diện với nguy cơ bị dụ dỗ hút thuốc lá điện tử và khả năng sẽ có thể nghiện ma túy từ con đường này nên chúng tôi xây dựng tiểu phẩm nội dung này nhằm tuyên truyền giúp các em hiểu rõ tác hại và cảnh báo các em tránh xa chúng, để không phải hối hận và ảnh hưởng đến sức khỏe”. Với tiểu phẩm của mình, đội thi mong muốn truyền tải thông điệp “Vì sức khỏe cộng đồng hãy tránh xa thuốc lá trước khi quá muộn”, nhất là thuốc lá điện tử trong giới trẻ hiện nay.

Chính vì những nguy cơ hút thuốc lá luôn rình rập học sinh, nên công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá thường xuyên được duy trì ở các trường học. Một trường tham gia hội thi duy nhất ở huyện Châu Thành là Trường THCS Đông Phú cũng đã đề cập nguy cơ hút thuốc lá ở học sinh và đưa ra những giải pháp phòng, chống tác hại của nó hiệu quả. Thầy Lê Hồng Tươi, Trường THCS Đông Phú, cho biết: “Hoạt động truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá được duy trì thường xuyên ở trường. Việc nắm bắt và giáo dục đối với trường hợp học sinh hút thuốc lá được quan tâm. Hiện nay, trường chưa ghi nhận trường hợp học sinh hút thuốc lá, tuy nhiên, nguy cơ các em bị dụ dỗ hút thuốc lá luôn có thể xảy ra. Trường cũng quan tâm trao đổi với các quán xá xung quanh và yêu cầu không bán thuốc lá cho học sinh. Tham gia hội thi các em được biết thêm nhiều kiến thức về các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và có kinh nghiệm xử trí các tình huống gặp phải nếu có phát hiện bạn nào có hút thuốc lá, góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống tác hại của thuốc lá tại trường”.

Xây dựng mạng lưới tuyên truyền viên giỏi

Hội thi đã là sân chơi bổ ích, là động lực để các thành viên tham gia trau dồi kiến thức và rèn luyện kỹ năng, qua đó đào tạo ra những người tuyên truyền giỏi về tác hại của thuốc lá và những quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Em Bùi Thị Mỹ Xuyên, lớp 9A2, Trường THCS Đông Phú, chia sẻ: “Tham gia hội thi em có dịp tìm hiểu nhiều hơn về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Nếu sau này có các bạn trong lớp, trong trường hoặc ngoài xã hội hút thuốc lá em sẽ giải thích cho các bạn hiểu về tác hại của thuốc lá và khuyên các bạn đừng hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng”.

Là một thành viên tham gia hội thi tổ chức tại huyện Châu Thành A, bà Dương Thị Cẩm Nhi, Đội phòng khám Đa khoa khu vực Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, bày tỏ: “Tham gia hội thi mình học hỏi được nhiều kiến thức. Các thông tin quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá nghe cụ thể hơn. Có kinh nghiệm tuyên truyền, hướng dẫn khi có trường hợp người hút thuốc lá, biết cách hướng dẫn người hút thuốc lá bỏ thuốc hiệu quả”.

Những kiến thức, kinh nghiệm không chỉ riêng bà Cẩm Nhi mà còn hơn 100 thành viên tham gia hội thi ở hai huyện đều được học tập để phục vụ công tác tuyên truyền trong thời gian tới.

Ông Võ Chí Đại, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, nhấn mạnh: “Chúng tôi mong muốn qua hội thi sẽ giúp các cán bộ y tế ở cơ sở, các em học sinh có kiến thức vững vàng và biết được những cách truyền thông hiệu quả và áp dụng được trong quá trình tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá tại địa phương mình”.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ phối hợp với ngành y tế 4 huyện, thị là huyện Châu Thành A, Châu Thành, Vị Thủy, thị xã Long Mỹ tổ chức 4 Hội thi Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ y tế tuyến huyện từ ngày 23 đến 26-11. Sẽ có 240 thí sinh tham gia thi và đây sẽ là mạng lưới tuyên truyền viên hiệu quả nhằm từng bước giảm thấp nhất tác hại của thuốc lá đến sức khỏe cộng đồng. Các thí sinh tham gia sẽ trải qua các phần thi: tự giới thiệu, trắc nghiệm kiến thức, xử lý tình huống và năng khiếu.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>