Thiết bị sát khuẩn tự động: Giải pháp giúp tay sạch khuẩn hiệu quả phòng Covid-19

21/02/2020 | 02:32 GMT+7

Những ngày gần đây, thiết bị sát khuẩn tay tự động của nhóm cán bộ y tế Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh sáng tạo do bà Trần Ngọc Phượng, Trưởng phòng Quản lý chất lượng bệnh viện và Công tác xã hội của trung tâm làm trưởng nhóm đã được nhiều cơ quan, đơn vị của tỉnh lựa chọn sử dụng với hiệu quả giúp sát khuẩn tay nhanh phòng Covid-19.

Thiết bị sát khuẩn tự động tại Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh.

Sát khuẩn hiệu quả trong 10 giây

Ghi nhận tại khoa khám bệnh của Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, thiết bị sát khuẩn được lắp đặt ngay lối đi để người đến khám, chữa bệnh tiện việc vệ sinh sát khuẩn tay. Ông Nguyễn Văn Khỏe, tỉnh Kiên Giang, giơ tay vào sát khuẩn vừa nói: “Tình hình dịch bệnh Covid-19 khiến tôi rất lo lắng khi đến những nơi tập trung đông người, cũng như đến các bệnh viện. Bộ Y tế cũng khuyến cáo rửa tay thường xuyên với xà phòng và tôi cũng thực hiện việc này tại nơi làm việc, ở nhà. Tuy nhiên, thiết bị sát khuẩn tay tại đây thấy lạ mắt, thiết bị được lắp đặt ở ngay khoa khám bệnh tiện lợi cho người bệnh sát khuẩn tay khi vào trung tâm. Nó tác động vào nhận thức mọi người, khi thấy người này làm người khác cũng làm theo”.

Lúc đầu là khá bắt mắt và tò mò, nhưng khi thực sự đưa tay vào sát khuẩn người dân có cảm giác thích thú. Ông Hồ Văn Dũng, tỉnh Kiên Giang, chia sẻ: “Khi đưa tay vào, dung dịch sát khuẩn được phun ra dạng sương mát cả tay, tôi chà xát dung dịch khắp bàn tay và cũng cảm thấy mùi thơm dễ chịu. Thiết bị này tạo cảm giác thoải mái khi rửa tay và tạo cảm giác an toàn khi đến cơ sở y tế trong mùa dịch Covid-19”.

Theo bà Phượng, trưởng nhóm thực hiện sáng kiến này: “Thời gian sát khuẩn tay nhanh chỉ trong 10 giây mà hiệu quả sát khuẩn tốt hơn so với việc rửa tay bằng xà phòng. Chúng tôi tự pha chế dung dịch sát khuẩn theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế và chú ý dưỡng da và có mùi thơm từ tinh dầu. Lúc đầu, mục đích nghiên cứu để giảm nhiễm khuẩn bệnh viện nhưng thời gian gần đây trước tình hình dịch bệnh Covid-19, thiết bị mang lại hiệu quả thiết thực giúp thuận tiện trong việc sát khuẩn tay thường xuyên phòng bệnh”.

Phục vụ với mục đích phòng bệnh chứ không vì lợi nhuận

Biết được tính tiện lợi và hiệu quả sát khuẩn từ thiết bị này nên thời gian gần đây nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã liên hệ để Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh cung cấp thiết bị sử dụng ở đơn vị mình. Trước mắt đã lắp trên 20 thiết bị tại một số cơ quan, đơn vị như: Tỉnh ủy Hậu Giang, UBND tỉnh, Sở Y tế tỉnh, Công ty Điện lực Hậu Giang, Bưu điện thành phố Vị Thanh,… Ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, khẳng định: “Trung tâm làm các thiết bị để cung cấp cho cơ quan, đơn vị vì muốn góp phần phòng chống dịch bệnh chứ không vì mục đích lợi nhuận. Ban Giám đốc sẽ chỉ đạo mọi điều kiện để nhóm tác giả làm thêm nhiều sản phẩm cung cấp cho các cơ quan, đơn vị có nhu cầu”.

Anh Huỳnh Minh Triều, một trong hai kỹ thuật viên trực tiếp lắp ráp thiết bị, cho biết: “Những ngày qua, nhóm đã nỗ lực làm cả buổi tối để có sản phẩm. Mỗi sản phẩm phải mất 3 giờ để làm, vừa làm chuyên môn vừa lắp ráp thiết bị nên số lượng không nhiều. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng để lắp ráp được nhiều thiết bị hơn đáp ứng nhu cầu sát khuẩn phòng bệnh”.

Theo chia sẻ của bà Phượng: “Nhóm đã luôn cố gắng cải tiến sản phẩm này ngày một gọn hơn và giá thành thấp hơn”. Thực tế tại nơi lắp ráp thiết bị của trung tâm có thiết bị hình vuông, có hình ống, có thiết bị phối hợp cả hình vuông và hình ống,… Nhiều mẫu mã để người sử dụng lựa chọn.

Sản phẩm đã tham gia Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp thành phố và đoạt giải nhất và nhóm dự định sẽ tham gia Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh trong thời gian tới.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>