Rửa tay đúng cách sẽ phòng được nhiều bệnh

21/02/2020 | 02:29 GMT+7

(HG) - Trong mùa dịch bệnh Covid-19, ngành y tế khuyến cáo nên thường xuyên rửa tay đúng cách với xà phòng để phòng bệnh. Thực tế, việc rửa tay thường xuyên đúng cách còn phòng được nhiều bệnh khác. Theo tư vấn của Ths.Bs Trương Tỷ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, đôi bàn tay là bộ phận linh hoạt nhất trên cơ thể của con người. Bàn tay giúp chúng ta làm mọi việc từ lao động, ăn uống, vệ sinh cá nhân, cầm nắm các vật... Do phải tiếp xúc với nhiều đồ vật như vậy nên bàn tay có thể có những vi sinh vật gây bệnh như vi khuẩn E.coli sau khi chúng ta đi đại tiện; hay vi-rút cúm, vi-rút sởi sau khi dùng tay xì mũi. Thử tưởng tượng xem nếu như bạn không rửa tay thì bạn có thể reo rắc các vi khuẩn và vi-rút này ở khắp nơi - những nơi mà bạn chạm tay hoặc chính những vi sinh vật này sẽ gây bệnh cho bạn.

Cán bộ y tế hướng dẫn người dân rửa tay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Các bước rửa tay giúp loại bỏ các vi sinh vật có hại trên bàn tay. Đây là một việc làm quan trọng, đơn giản, tiết kiệm giúp ngăn ngừa và phòng tránh lây lan bệnh tật. Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), rửa tay giúp: Giảm 23-40% số người mắc bệnh tiêu chảy, giảm 58% bệnh tiêu chảy ở những người có hệ miễn dịch yếu, giảm 16-21% các bệnh về đường hô hấp, như cảm lạnh, trong dân số nói chung, giảm 29-57% tỷ lệ trẻ em phải nghỉ học do các bệnh về đường tiêu hóa. Ngoài ra, còn giúp phòng ngừa bệnh cúm, bệnh tay - chân - miệng, bệnh mắt đỏ, bệnh thương hàn, viêm họng, bệnh sởi, bệnh bại liệt, viêm gan siêu vi A, bệnh thủy đậu,… Việc rửa tay còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh và lan truyền dịch bệnh cũng như giảm tỷ lệ kháng kháng sinh.

Tuy nhiên, chỉ rửa tay bằng nước không là chưa đủ, chúng ta cần rửa tay bằng xà phòng, rửa đúng lúc và đúng cách:

Quy trình rửa tay thường quy của Bộ Y tế.

Chúng ta cần rửa tay khi: Trước, trong và sau khi nấu ăn, trước khi ăn, trước và sau khi điều trị vết thương, trước và sau khi chăm sóc người ốm, sau khi đi vệ sinh, sau khi xì mũi, ho hoặc hắt hơi, sau khi thay tã hoặc vệ sinh cho trẻ đã sử dụng nhà vệ sinh, sau khi chạm vào động vật, thức ăn gia súc hoặc chất thải động vật, sau khi chạm rác.

Rửa tay ít nhất trong 30 giây, mỗi thao tác lặp lại ít nhất 5 lần theo quy trình rửa tay thường quy của Bộ Y tế.

Chỉ mất khoảng 30 giây cho các bước rửa tay nhưng đem lại rất nhiều lợi ích cho bản thân chúng ta và những người xung quanh. Do đó, mỗi người cần tự nâng cao ý thức thực hiện rửa tay đúng cách để bảo vệ sức khỏe của chính mình và cộng đồng.

HỒNG DIỄM ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>